ข่าว

ชะลอสอบ 'เยาวชนชาย' 14 ปี สภาพจิตไม่ปกติ นำตัวส่งศาลเยาวชนฯ

คุมตัว 'เยาวชนชาย' 14 ปี ก่อเหตุ กราดยิง กลาง 'พารากอน' ส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ผบก.น.6 เผย แพทย์ประเมิน สภาพจิตไม่ปกติ จึงต้องชะลอสอบปากคำ

ความคืบหน้า เยาวชนชาย วัย 14 ปี ก่อเหตุ “กราดยิง” กลางศูนย์การค้าสยามพารากอน เมื่อเวลา 11.23 น. ตำรวจ สน.ปทุมวัน ได้คุมตัวเยาวชนผู้ก่อเหตุ ออกจาก สน. ขึ้นรถกระบะ เพื่อนำตัวส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ทำการไต่สวนการจับกุมและดำเนินคดีตามขั้นตอน โดยมีเจ้าหน้าที่ทีมเยียวยาจิตใจ MCATT ของกรมสุขภาพจิต ร่วมส่งเด็กไปยังศาลเยาวชนและครอบครัวกลางด้วย

                 คุมตัวเยาวชนชาย 14 ปี

พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้นำตัวเยาวชนชาย วัย 14 ปี ไปส่งศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เพื่อให้ศาลไต่สวนการจับกุม และเข้าสู่กระบวนการรักษา ก่อนที่จะทำการสอบปากคำ และยื่นผลัดร้องการฝากขัง พร้อมแนบความเห็นจิตแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ไปในใบคำร้องฝากขังว่า ควรนำตัวเยาวชน อายุ 14 ปี ไปสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เพื่อทำการตรวจ และบำบัดรักษา ซึ่งจะให้จิตแพทย์ประเมินอีกว่า “เด็กสามารถสู้คดีได้หรือไม่” และถ้าหากเด็กสามารถสู้คดีได้ ก็จะเอาเข้าสำนวนการสอบสวน

 

 

เนื่องจาก กระบวนการสอบปากคำ เมื่อวานนี้ ได้นำทีมจิตแพทย์ ของโรงพยาบาลตำรวจมาประเมินแล้ว พบว่า ผู้ก่อเหตุยังให้การวกวน ไม่ปกติ เชื่อว่าจะมีอาการทางจิต ซึ่งแพทย์โรงพยาบาลตำรวจวินิจฉัย ยืนยันว่า ผู้ก่อเหตุยังไม่พร้อมต่อสู้คดี การสอบปากคำจึงต้องชะลอไว้ก่อน

 

 

“ในเบื้องต้น จากการพูดคุยสอบถามผู้ก่อเหตุ เหมือนว่าทราบว่าก่อเหตุ และสักพักก็จะมีอาการหลุดๆ ดูแล้วไม่ปกติ ส่วนเรื่องประวัติการรักษาอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเรื่องประวัติการรักษาถือเป็นข้อมูลส่วนบุคคล” พล.ต.ต.นครินทร์ ให้ข้อมูล

สอบปากคำเยาวชนชาย 14 ปี

ส่วนรายละเอียดการพูดคุยกับพ่อและแม่ของเด็ก เป็นรายละเอียดที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ และขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม หากหลักฐานถึงผู้ปกครองแล้วพบว่า มีส่วนในการกระทำความผิด ก็จะกล่าวหาดำเนินคดีต่อไปด้วย ซึ่งมั่นใจว่า พยานหลักฐานมีเพียงพอที่จะดำเนินคดีแน่นอน

 

 

ทั้งนี้ ในส่วนของอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า เป็นปืน blank gun เป็นปืนที่ยิงแล้วมีแต่เสียง แล้วนำมาดัดแปลงเอง แต่จะดัดแปลงด้วยตัวเองหรือไม่ อยู่ระหว่างตรวจสอบแต่เมื่อถามย้ำว่า เป็นปืนที่เทียบเคียงกับเกมเลยหรือไม่ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 “ยิ้ม ไม่ตอบ”

 

 

ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 กล่าวถึงเรื่องข้อมูลในโทรศัพท์ของเด็กว่า ขณะนี้ทีมสืบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ และตนเองยังไม่เห็น รวมถึงเรื่องข้อมูลแชทสนทนา ที่เด็กใช้นามว่า “hunterz” แล้วสอบถามเพื่อนในกลุ่มว่า “you guys know siam paragon” ก็ยังอยู่ในระหว่างรวบรวมข้อมูลด้วย รวมทั้งเรื่องคลิปเด็กยิงปืน, ประวัติการไปซ้อมยิงปืน และช่องทางร้านปืนต้นตอที่ขาย ทั้งหมดอยู่ระหว่างดำเนินการทั้งสิ้น

        พบกระเป๋าในห้องน้ำ

 

ขณะเดียวกัน เรื่องประเด็นกระเป๋าของเยาวชนชาย วัย 14 ปี ที่อยู่ในห้องน้ำ คล้ายเตรียมการก่อเหตุนั้น พบว่า เสื้อผ้าไม่ได้เปลี่ยน เพราะชุดก่อนเข้า และหลัง คือชุดเดียวกัน แค่คาดเข็มขัดยุทธวิธีเพิ่ม แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินว่า มีการเตรียมการมาหรือหรือไม่  ซึ่งหากพบว่าเข้าข่ายตระเตรียมการ ก็จะต้องแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

 

 

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 5 ข้อ คือ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, พยายามฆ่า, มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนจะมีข้อหาอื่นๆ หรือไม่ อยู่ในระหว่างการหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

 

 

ข่าวยอดนิยม