ข่าว

'สภาทนายความ' ชี้คดีเด็กยิงกลางห้าง กม.คุ้มครองแต่พ่อแม่อาจต้องรับzbf

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก "สภาทนาย" ชี้คดี เยาวชนยิงกลางห้าง "พารากอน" มีกม.คุ้มครองเด็ก หลายด้านทั้งทางอาญา ในฐานะผู้ต้องหา-สิทธิเด็ก แต่พ่อแม่อาจต้องรับผิดทางแพ่ง ห่วงเรื่องการนำเสนอข่าว การเข้าถึงโซเชียล-อาวุธปืน

4 ต.ค. 2566  นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกและรองโฆษกสภาทนายความ ได้แสดงความเห็นกรณีเหตุเยาวชน 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้า "สยามพารากอน" ว่า คดีนี้ ผู้กระทำยังเป็นเด็กชายอายุ14ปี ซึ่งตาม ป.อาญามาตรา74 ระบุว่า การกระทำที่กฎหมายบัญญัติ ว่าการลงมือกระทำผิดอาญาโดยเด็กอายุ 12 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี นั้น เป็นความผิดแต่ไม่ต้องรับโทษ และศาลมีอำนาจไม่ส่งตัวเด็กไปควบคุมที่สถานพินิจ

 

แต่จะกำหนดเงื่อนไขตามมาตรา 56 ให้ผู้ปกครองปฎิบัติคือในวรรคสามบอกว่า ในกรณีที่ศาลมอบตัวเด็กให้ผู้ปกครองศาลอาจกำหนดให้ตั้งเจ้าพนักงานคุมประพฤติควบคุมติดตามดูพฤติการณ์เด็กก็ได้ แต่ถ้าศาลจะไม่ใช้วิธีนี้ก็ส่งตัวเข้าสถานพินิจไป

 นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกและรองโฆษกสภาทนายความ

 

สำหรับเหตุการณ์เด็กกระทำผิดร้ายแรงครั้งนี้ไม่ใช่คดีแรก แต่เกิดมาหลายครั้งแล้ว ขณะที่กฎหมายมุ่งคุ้มครองเด็กไม่ให้ต้องรับโทษแต่จะมีมาตรการสำหรับเด็กแทน

 

ที่น่าเป็นห่วงคือการเสนอข่าวของสื่อโซเชี่ยลโดยนักข่าวพลเมือง รวมทั้งสื่อหลักบางแห่งเสนอภาพ รูปร่าง ที่อยู่ ชื่อของบุคคลที่เข้าถึงตัวเด็กได้ จะมีกฎหมาย 2 ฉบับ คุ้มครองเด็กอยู่ คือ

1.คุ้มครองเพราะเขายังเป็นเด็กคือ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ปี39

2. คุ้มครองในฐานะเขาเป็นผู้ต้องหาตาม ป.อาญา พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีเยาวชน และ ป.วิ อาญาที่กฎหมายไม่ยอมให้เปิดเผยถึงตัวเด็กเลยแต่ก็ยังมีการละเมิดกฎหมายอยู่ซึ่งต้องตระหนักให้มาก

 

แต่ในทางกลับกัน กฎหมายจะไปมุ่งลงโทษผู้ปกครองที่ทอดทิ้งหรือปล่อยปละละเลยให้บุตรหลานของตนไปทำละเมิดคนอื่น คือ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก มาตรา 23, 25, 26 ซึ่งมีอัตราโทษสูง

 

 

ส่วนประเด็นว่าเด็กอาจเป็นโรคจิต จะได้รับการคุ้มกันโดยกฎหมายหรือไม่ ประเด็นนี้ต้องย้อนไปดูต้นตอของปัญหาว่า พ่อ แม่ ได้ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกหรือไม่ เด็กไม่ใช่สินทรัพย์ของพ่อ แม่ที่จะเลี้ยงดูด้วยการตามใจซื้อข้าวของให้ แต่ต้องให้ความใกล้ชิดเอาใจใส่ การที่เด็กไปติดเกมรุนแรง เป็นต้นเหตุจะแก้อย่างไร

 

ประเทศเราเป็นเสรีนิยม การจะแก้ไขออกกฎหมายก็ต้องระวังเรื่องสิทธิเสรีภาพ แต่ขอให้ดูประเทศจีนเป็นตัวอย่าง เขามีกฎหมายจำกัดเวลาใช้สื่อโซเชี่ยลของเด็กไว้อย่างเข้มงวด ขณะที่ประเทศไทยยังปล่อยเสรี 
   

ทั้งหมดนี้เราต้องมาชั่งน้ำหนักของคำว่าสิทธิมนุษยชนในระบอบประชาธิไตยกับเหตุรุนแรงจากการกระทำของเด็กเช่นคดีนี้ เมื่อวานองค์กรสิทธิมนุษยชนออกมาแถลงการน์ มีอาลัยฝ่ายผู้สูญเสียสั้นๆแต่อีกสี่บรรทัดบรรยายถึงการคุ้มครองฝ่ายผู้กระทำ ขอให้ออกแถลงการณ์ไปทางฝ่ายที่ต้องสูญเสียบ้างเพื่อให้ฝ่ายที่กระทำได้ตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในสังคม
   

ส่วนอาวุธปืน ถ้าเป็นปืนมีทะเบียนของพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ตามกฎหมายแพ่งให้ต้องรับผิดในการกระทำละเมิดของเด็กเพราะปล่อยให้เด็กเข้าถึงปืนได้อย่างไร แต่ถ้าเด็กซื้อปืนออนไลน์ ก็ฝาก ผบ.ตร.คนใหม่ให้กวดขัน โดยให้ตำรวจไซเบอร์ติดตามจับกุมผู้ขายผู้ซื้ออย่าจับแต่เว็บพนันเท่านนั้น เชื่อว่าตำรวจมีฝีมือติดตามจับได้ไม่ยาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ