ข่าว

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก 'ฝังกลบหมูเถื่อน' 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งยุติ "ฝังซากหมูเถื่อน" จำนวน 4 พันตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็นคลุ้ง หวั่นกรทบน้ำอุปโภค บริโภค รอให้ทำประชมคมก่อน

3 ต.ค. 2566  การฝังกลบซากหมูเถื่อนจำนวน 4,000 ตัน ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง จากขบวนการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนจากต่างประเทศ จำนวน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ รวมปริมาณกว่า 4,000 ตัน โดยเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง และขนย้ายมาฝังกลบที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2566 จำนวน 20 ตู้ ซึ่งซากหมูส่วนหนึ่งเริ่มเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็นจนส่งผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงตลอดคืนที่ผ่านมา 

 

 

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก ฝังกลบหมูเถื่อน 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

 

 

ด้าน นายประสิทธิ์ ต้อยติ่ง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า หลังได้รับทราบถึงผลกระทบกับชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง นายปริญญา โพธิสัตย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มีคำสั่งให้ยุติการฝังกลบซากหมูเถื่อนออกไปก่อน โดยไม่มีกำหนด รวมถึงชะลอการขนย้ายซากหมูเถื่อนมายังพื้นที่ จ.สระแก้ว จนกว่าจะมีการทำประชาคมแล้วเสร็จ

 

 

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก ฝังกลบหมูเถื่อน 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

 

 

ซึ่งวันนี้ (3 ต.ค.2566) ได้มีการนัดชาวบ้านในพื้นที่ฝังกลบเข้าร่วมทำประชาคม ที่ศาลาประชาคม ม.3 บ้านเขาตาง๊อก ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว เวลา 15.00 น.

 

ทั้งนี้ ในช่วงคืนที่ผ่านมาภายหลังมีการนำซากหมูเถื่อน ซึ่งกำลังเน่าเสีย จำนวน 20 ตู้คอนเทนเนอร์ มาฝังกลบในพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.คลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว  ปรากฏว่า มีกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรงตลอดทั้งคืน จนชาวบ้านเตรียมรวมกลุ่มออกมาประท้วง เพราะทนไม่ไหวแล้ว ทั้งที่เพิ่งเริ่มฝังก็ส่งกลิ่นเหม็นเน่าแล้ว ชาวบ้านบางรายได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นเน่า จนกลางคืนนอนไม่ได้ 

 

 

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก ฝังกลบหมูเถื่อน 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

ขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนโครงการทับทิมสบาย02 ซึ่งมีพื้นที่ติดกับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ เปิดเผยว่า หน่วยฝึกอยู่ด้านขวาของศูนย์วิจัยฯ ซึ่งผลกระทบเรื่องน้ำที่จะไหลผ่านมายังศูนย์ฝึกฯ จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะพื้นที่อยู่ต่ำกว่า ซึ่งทางศูนย์ฝึกฯกำลังพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร ปลูกพืช ไม้ดอก ไม้ประดับ และมีเจ้าหน้าที่พักอาศัยอยู่ภายในศูนย์ฯ เริ่มได้กลิ่นเหม็น  คนในหมู่บ้านศาลาเขียว เริ่มได้รับความเดือดร้อนกันมาก เพราะได้กลิ่นเหม็นเต็มๆ

 

 

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก ฝังกลบหมูเถื่อน 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

 

 

นอกจากนี้ มองว่าการใช้พลาสติกพีอีที่มีความหนาเพียง 3 มิลลิเมตร ปูก้นบ่อ น้ำจะซึมผ่านได้อย่างแน่นอนและผลกระทบจะเกิดขึ้นกับทางศูนย์ฝึกฯ เพราะใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค หรือใช้ในการเกษตรจากน้ำใต้ดิน 

 

ด้านนายน้อย สุขทอง ผู้ใหญ่บ้าน ม.3 บ้านเขาตาง๊อก กล่าวว่า การฝังกลบซากหมูเถื่อนมีผลกระทบ 2 หมู่บ้าน ตอนที่ทางอำเภอมาประชุมในศูนย์วิจัยฯ แต่ไม่ประชุมชาวบ้าน บอกเพียงว่า มาฝังกลบตามระบบ มีการแช่แข็งมา แต่ตอนนี้บางตู้หมูเน่าแล้ว แม้จะมีการฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อก็ตาม

 

 

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เบรก ฝังกลบหมูเถื่อน 4,000 ตัน หลังชาวบ้านโวยส่งกลิ่นเหม็น

 

 

โดยรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ที่มาจอดรอที่ศูนย์วิจัยฯ รอลงอีกจำนวน 19 ตู้ ถูกสั่งระงับก่อน เพราะชาวบ้านจะอยู่ลำบาก อีกทั้งเหม็นรถที่มาจอดรอด้วย เพราะซากหมูเถื่อนที่ขนมาเริ่มเน่าหมดแล้ว และสิ่งชาวบ้านเป็นทุกข์คือ หมูที่นำมาฝังกลบจำนวน 4,000 ตัน ปัญหาต่อไปน้ำเน่าก็จะไหลลงมาในหมู่บ้าน จะเป็นผลกระทบต่อน้ำบาดาลหรือไม่ ตอนนี้ชาวบ้านเขาไม่ยอมแล้ว จึงมีการร้องเรียนผ่านไป สส. จึงมีการประสานให้ระงับไปก่อน ทั้งี้ตอนแรกบอกว่า จะมาแค่ 70 กว่าตู้ เวลาผ่านไปกลับเพิ่มเป็น 161 ตู้

 

 

 

ธนภัท กิจจาโกศล  จ.สระแก้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ