ข่าว

'สน.ยานนาวา' คว้าโรงพักยอดเยี่ยม 'ITA AWARDS'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผกก.สน.ยานนาวา' เผย 3 เดือน เดินหน้าพัฒนาบุคคลากร พัฒนาโรงพัก ให้บริการประชาชน คว้ารางวัลโรงพักดีเด่น 'ITA AWARDS' จากการประเมินผลงานคุณธรรมและความโปร่งใส่ โรงพัก 1,460 แห่งทั่วประเทศ

 

2 ต.ค. 2566 หน่วยงานราชการ ถือเป็นหน่วยงานรัฐที่ให้บริการประชาชน ที่มาติดต่อราชการ แต่การบริการจะเป็นที่พึงพอใจของประชาชนมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับหน่วยงานนั้นๆ ทั้งสถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก การให้บริการ รวมถึงคุณธรรมและความโปร่งใส

 

ในแต่ละปี สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะมีการประเมินผลงานคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ของหน่วยงานระดับต่ำกว่ากรม (สำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร สถานีตำรวจ และอำเภอ) 

 

ป.ป.ช.มอบรางวัล ITA AWARDS

 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประกาศผลคะแนนและมอบรางวัล ITA  AWARDS ของหน่วยงานระดับต่ำกว่ากรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566  ซึ่งในปีนี้ มีการประเมินผลงานคุณธรรมและความโปร่งใส่ของสถานีตำรวจ 1,460 แห่งทั่วประเทศ ทั้งสถานีตำรวจนครบาล และสถานีตำรวจภูธร

 

 

 

โดยมีการดำเนินการเก็บข้อมูลการประเมิน ITA ของสถานีตำรวจ จากมุมมองของเจ้าหน้าที่ตำรวจ (IIT) จำนวน 111,305 คน ข้อมูลจากผู้มารับบริการหรือมาติดต่อสถานีตำรวจ (EIT) จำนวน 830,822 คน จำนวนรวม 942,127 คน    โดยสถานีตำรวจ มีผลคะแนน ITA ภาพรวม อยู่ที่ 67.43 คะแนน หรืออยู่ในระดับ ต้องปรับปรุงโดยด่วน   มีสถานีตำรวจ ผ่านเกณฑ์การประเมิน (85 คะแนนขึ้นไป) 208 สถานี   ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน 1,276 สถานี

 

ปีนี้โรงพักดีเยี่ยม ที่ได้คะแนน ITA สูงสุดคือ สน.ยานนาวา ได้ 99.02 ผ่านดีเยี่ยม 

 

พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา รับรางวัล ITA AWARDS

 

 

 

พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา เปิดเผย "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงความภาคภูมิใจในการได้รับรางวัล ITA  AWARDS ในครั้งนี้ว่า ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่สน.ยานนาวา เข้าร่วมโครงการ ITA  AWARDS ซึ่งปีที่แล้วก็ได้รับคะแนนในเกณฑ์ที่ดี แต่มีบางจุด บางตัวชี้วัดอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง อย่างเช่นคุณภาพการบริการ การสื่อสารระหว่างผู้ให้บริการ กับผู้รับบริการ การปรับปรุงการทำงานบริการประชาชน

 

 

ดังนั้นเมื่อรู้จุดบกพร่องในปีที่แล้ว ภายในระยะเวลา 3 เดือน จึงนำจุดดังกล่าวมาพัฒนาแก้ไข ทำให้คะแนนภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก จนทำให้สน.ยานนาวา ได้รับรางวัล ITA  AWARDS 

 

 

 

พ.ต.อ.กันตภณ อธิบายว่า การประเมินผลงานคุณธรรมและความโปร่งใส ของ ป.ป.ช. ตัวชี้วัดมี 3 กลุ่มคือ

1. ประเมินความพึงพอใจการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจสน.ยานนาวา ที่ทำงานมาเกิน 1 ปี  

2. กลุ่มผู้มาใช้บริการภายในสน.ยานนาวา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบอยู่ 5 ฝ่ายคือ ฝ่ายสอบสวน ฝ่ายปราบปราม ฝ่ายสืบสวน ฝ่ายจราจร และฝ่ายอำนวยการ 

3. แผนการปฎิบัติงานของสน.ยานนาวา ในเรื่องของการใช้งบประมาณ ค่าพัสดุอุปกรณ์ในแต่ละปี ปฎิบัติตามที่กำหนดหรือไม่

 

การให้บริการ สน.ยานนาวา

 

 

ดังนั้น เมื่อรู้ว่าจุดไหนดี จุดไหนไม่ไม่ดี จุดไหนต้องปรับ จุดไหนต้องแก้ ในฐานะผู้บังคับบัญชา จำเป็นต้องมาพูดคุยอธิบายให้ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในสน.ยานนาวา 170 นาย ให้เข้าใจว่าแต่ละฝ่ายต้องแก้ไข พัฒนาจุดไหนที่ เมื่อทุกคนเข้าใจแล้วนำไปปฎิบัติตามกฎเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อยกระดับการให้บริการประชาชน

 

 

 

พ.ต.อ.กันตภณ บอกว่า ความประทับใจในการให้บริการประชาชน อันดับแรกคือ เมื่อประชาชน เดินเข้ามาที่สน.ยานนาวา แล้ว ต้องได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ว่าควรไปติดต่อพบใคร จุดไหน สน.ยานนาวา จึงได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้า 1 นาย ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ คอยแนะนำประชาชนที่เข้ามาติดต่อ แนะนะนำไปติดต่อฝ่ายไหน  อันดับสองคือเมื่อประชาชนเข้าพบเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต้องอำนวยความสะดวกให้รวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน 

 

พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา

 

 

 

อย่างไรก็ตามการติดตามการบริการประชานของเจ้าหน้าที่สน.ยานนาวา จะมีการประชุม ประเมินในทุกสัปดาห์ ซึ่งตำรวจที่รับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายจะหยิบยกปัญหาในการปฎิบัติงานมาพูดคุย มาวิเคราะห์ ร่วมกันทุกฝ่าย เพื่อหารือแก้ไขต่อไป

 

 

 

สำหรับการลงพื้นที่พบปะชาวบ้านในพื้นที่สน.ยานนาวา ที่มีชุมชนอยู่ 18 ชุมชน พ.ต.อ.กันตภณ กล่าวว่า ฝ่ายป้องกันปราบปรามรวมทั้งตำรวจชุมชนสัมพันธ์ มีหน้าที่หลักในการลงพื้นที่รับทราบปัญหาของชุมชน เพื่อนำปัญหาที่พบมาร่วมประชุมแก้ไข ซึ่งในแต่ละชุมมีปัญหาแตกต่างกันไป

 

พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา

 

ความภาคภูมิใจในครั้งนี้ไม่ใช่เฉพาะหัวหน้าโรงพักอย่างเดียว แต่เป็นความภาคภูมิใจของข้าราชการตำรวจสน.ยานนาวา ทุกนาย รวมทั้งประชาชน ที่มาใช้บริการที่สน.ยานนาวา  ทุกคนร่วมใจกันพัฒนาโรงพักจนได้รับรางวัล ITA AWARDS 

 

 

 

ดังนั้น เมื่อประชาชนมาติดต่อสน.ยานนาวา ตำรวจในโรงพักมีความความพร้อม มีการยกระดับให้บริการประชาชน ตรงจุดนี้ทำให้ประชาชนประทับใจ ตำรวจเองก็ประทับ ในการให้บริการด้วยความจริงใจ เป็นโรงพักที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ