ข่าว

ศาลสั่งปรับ “จิน ธรรมวัฒนะ” 5,000 บาท โพสต์หมิ่น 'แซน-กระติก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญามีนบุรี สั่งปรับ "จิน ธรรมวัฒนะ" 5,000 บาท คดีโพสต์ดูหมิ่น "แซน-กระติก" พร้อมสั่งจ่ายค่าเสียหายคนละ 50,000 บาท ส่วนข้อหาหมิ่นประมาท สั่งยกฟ้อง

29 ก.ย. 2566 ศาลอาญามีนบุรี นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ พนักงานอัยการ เป็นโจทก์ฟ้อง นายจรินทร์ ธรรมวัฒนะ หรือ จิน ธรรมวัฒนะ อดีตสามี หนิง ปณิตา ผู้จัดละครชื่อดัง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา  จากกรณีที่  แซน วิศาพัช  และ กระติก อิจศรินทร์  แจ้งความดำเนินคดีกับ นายจรินทร์ ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่ สน.ท่าข้าม ส่วน น.ส.อิจศรินทร์ แจ้งความดำเนินคดี สน.มีนบุรี เมื่อ เดือน เม.ย. 2565  ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุด เห็นว่าให้รวมเป็นคดียื่นฟ้องต่อ ศาลอาญามีนบุรี

 

แซน วิศาพัช - กระติก อิจศรินทร์

 

 

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ ของนายจรินทน์ เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า ศาลพิพากษายกฟ้อง ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา  ซึ่งคดีนี้ แซน และ กระติก มีการไปแจ้งความไว้ คนละโรงพัก ในความผิดกรรมเดียวกัน จึงขอให้รวมคดี ซึ่งอัยการเห็นว่าเป็นคดีเดียวกันก็สั่งให้รวมสำนวนมาฟ้องที่ศาลอาญามีนบุรี

 

 

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความ  และ  จิน ธรรมวัฒนะ อดีตสามี หนิง ปณิตา

 

 

โดยฟ้องทั้งข้อหาดูหมิ่นและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา แต่ตนเองเคยให้สัมภาษณ์ตั้งแต่วันแรกแล้วว่า กรณีของคุณจิน ที่โพสต์เรื่องของตัวเงินตัวทอง เป็นการดูหมิ่นไม่ใช่หมิ่นประมาท ซึ่งคุณจิน ก็รับสารภาพตั้งแต่ต้น  แต่ต่อสู้ในเรื่องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาเพราะยังไม่เข้าข่ายความผิด  ก็สู้ตามแนวฎีกา

 

ซึ่งศาลก็ตัดสินมาแล้ว มีคำพิพากษายกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา แต่สั่งปรับในข้อหาดูหมิ่น เป็นเงิน จำนวน 10,000 บาท จำเลยรับสารภาพ ลดค่าปรับเหลือ 5,000 บาท

 

ส่วนค่าเสียหายที่ โจทก์เรียกมาเป็นเงินจำนวนคนละ 5 ล้านบาท  ศาลมองว่าข้ออ้างที่ระบุว่าการที่จิน โพสต์ข้อความในทำนองนั้น ทำให้ไม่มีงานขาดรายได้เกิดจากสิ่งที่โจทก์โดนคดี และโจทก์ ไม่สามารถที่จะนำสืบได้ว่าการที่ไม่มีงานเกี่ยวกับที่จิน โพสต์ต่อว่า ศาลจึงสั่งให้ชดใช้ค่าเสียหาย ให้แซน และกระติก คนละ 50,000 บาท  ซึ่งในส่วนของเรื่องค่าเสียหาย ก็ต้องอุทธรณ์ต่อไป เพราะคิดว่ามากเกินไป

 

ส่วนจะฟ้องกลับหรือไม่ เพราะการที่ไปแจ้งข้อหาเกินจากความเป็นจริง ทั้งที่ เป็นแค่เรื่องดูหมิ่นแต่แจ้งในเรื่องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ทำให้จิน เสียอะไรหลายอย่างและคนอาจจะมองว่าไปใส่ความหรืออะไรแบบนี้อยู่ระหว่างพิจารณาถ้ามีความผิดก็ต้องดำเนินคดีกลับ
   

 

ขณะที่นายจรินทร์ กล่าวสั้นๆ ว่า ไม่มีความกังวลอะไร สบายๆ ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่ ทนายตั้มบอก

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ