ข่าว

ชื่นชม 'รอง ผบก.จร.' นำขบวนฝ่ารถติดนำ 'หัวใจ' ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชื่นชม "รอง ผบก.จร." ใช้เวลาว่างเว้นภารกิจนำขบวน "ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ" เปิดทางส่งอวัยวะหัวใจส่งถึงที่หมาย ตามแนวทางโครงการ "สุภาพบุรุษจราจร"

29 ก.ย. 2566  พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเสริมสร้างภาพลักษณ์ตำรวจจราจร ศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศจร.ตร.) เปิดเผยว่า ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร  อำนวยความสะดวกการจราจรเร่งนำส่งอวัยวะหัวใจส่ง รพ.ศิริราช ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 76 โดยมี พ.ต.อ.จิรกฤต จารุณภัทร์ รอง ผบก.จร. เข้าไปรับหัวใจและนำขบวนรถเปิดทางนำส่งด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2566 เวลาประมาณ 15.40 น.

 

โดย ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ได้รับการประสานงานขอสนับสนุนนำอวัยวะ ส่งยัง รพ.ศิริราช หลังจากรับแจ้ง พ.ต.อ.จิรกฤต จารุณภัทร์ รอง ผบก.จร. จึงได้นำกำลังตำรวจโครงการพระราชดำริ เข้าสนับสนุน จากสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจร เร่งนำส่งอวัยวะหัวใจไปยัง รพ.ศิริราช ทุกครั้งการนำส่งหัวใจนั้น เป็นการปฏิบัติหน้าที่แข่งกับเวลา เนื่องจากหัวใจทุกดวงมีระยะเวลาตั้งแต่ผ่าตัดหัวใจของผู้บริจาค จนกระทั่งปลูกถ่ายให้ผู้รับนั้นจะต้องกระทำให้เสร็จสิ้นภายในเวลา 4 ชั่วโมงเท่านั้น 

 

 

 พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

ทั้งนี้ อวัยวะหัวใจหากทำการผ่าตัดออกมาจากร่างกายของผู้บริจาคแล้ว จะอยู่ได้ไม่เกิน 4 ชั่วโมง นับจากเวลาที่ปิดทางเดินเลือดในการผ่าตัดหัวใจของผู้บริจาค จนกระทั่งเปิดให้เลือดผ่านหัวใจใหม่ในร่างกายของผู้รับการปลูกถ่าย 

 

 

 รอง ผบก.จร. นำขบวนฝ่ารถติดนำ หัวใจ ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

 

 

พ.ต.อ.จิรกฤต รอง ผบก.จร. จึงได้นำขบวนเปิดทางการจราจรให้กับรถพยาบาลมุ่งหน้าสู่โรงพยาบาลทันที ระหว่างทางมีการจราจรติดขัด แต่ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างให้ความร่วมมือหลบทางให้กับขบวนรถ ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากตำรวจจราจร สน.ท้องที่ ในเส้นทางทุกพื้นที่ จนภารกิจชีวิตสำเร็จลุล่วงด้วยดี

 

 

 รอง ผบก.จร. นำขบวนฝ่ารถติดนำ หัวใจ ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

 

 

พล.ต.ท.นิธิธร เปิดเผยอีกว่าในช่วงปี 2566 ตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ร่วมปฏิบัติภารกิจ นับเป็นครั้งที่ 14 แล้ว ที่ร่วมอำนวยความสะดวกในการนำส่งหัวใจ โดย พ.ต.อ.จิรกฤต ได้นำทีมด้วยตนเองถึง 7 ครั้ง ทุกครั้งที่ พ.ต.อ.จิรกฤต เว้นว่างจากการประชุม หรือ ภารกิจงานอื่นที่สำคัญ ของ บก.จร. ก็จะเข้าไปภารกิจนำขบวนเปิดเส้นทางเช่นนี้ทุกครั้ง 

 

 

 รอง ผบก.จร. นำขบวนฝ่ารถติดนำ หัวใจ ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

 

 

อย่างไรก็ตาม การขับขี่รถจักรยานยนต์ใหญ่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถทำได้ ต้องมีการอบรมและฝึกฝน ซึ่ง พ.ต.อ.จิรกฤต  ได้ผ่านการอบรมการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือบิ๊กไบค์ ขนาด 500 ซีซี จากศูนย์ฝึกขับขี่ปลอดภัยฮอนด้ามาแล้ว ทำให้สามารถนำส่งอวัยวะส่งที่หมายจนแพทย์สามารถปลูกถ่ายหัวใจ ต่อชีวิตใหม่ให้กับผู้รับบริจาคได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

 

 

 รอง ผบก.จร. นำขบวนฝ่ารถติดนำ หัวใจ ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

 

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศจร.ตร. ได้ชมเชยการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.อ.จิรกฤต รอง ผบก.จร. และทีมตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ มีทักษะคล่องแคล่ว ให้ความช่วยเหลือด้วยใจบริการ เป็นที่พึ่งของประชาชน และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ถือเป็นตัวอย่างของตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยจิตอาสา มีมาตรฐานสากล ตามแนวทางการสร้าง "สุภาพบุรุษจราจร"

 

 

 รอง ผบก.จร. นำขบวนฝ่ารถติดนำ หัวใจ ถึงมือหมอ รพ.ศิริราช ทันเวลา

 

 

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังมีผู้รอรับการบริจาคอวัยวะอยู่มากกว่า 6,500 คนทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วย เพราะการบริจาคอวัยวะ คือที่สุดแห่งการให้ โดยตำรวจจราจรพร้อมสานต่อเจตนารมณ์ของผู้บริจาค  อำนวยความสะดวกนำทางส่งต่ออวัยวะสำคัญ หากประชาชนต้องการความช่วยเหลือ สามารถติดต่อประสานงานตำรวจโครงการพระราชดำริฯ ได้ที่ โทร 1197 กองบังคับการตำรวจจราจร

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ