ข่าว

ศาลฎีกาสั่งกักขัง 'เอ็มมี่ แม็กชิม' 60 วัน คดีฉ้อโกงแชร์-พรบ.คอมพ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษาสั่งจำคุก "เอ็มมี่ แม็กซิม" เวลา 3 เดือน เลขาฯ เจอคุก 2 เดือน คดีฉ้อโกงแชร์-พรบ.คอมพ์ ในทางนำสืบของจำเลยทั้ง2 ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษ เหลือจำคุก เอ็มมี่ 2 เดือน เลขาฯ 40 วัน และเปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทน

28 ก.ย. 2566  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ศาลอาญามีนบุรี นัดฟังคำพิพากษาในคดีที่ น.ส.อนุสรา อบสิน กับพวกรวม10 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.อมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ หรือ เอ็มมี่ แม็กชิม , น.ส.จริยา (สงวนนามสกุล) เลขาฯ เอ็มมี่ แม็กซิม เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานฉ้อโกง ความผิดต่อ พรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน

 

โดยโจทก์ฟ้องว่า จำเลยที่ 1 ประกอบอาชีพเป็นดาราและนางแบบใช้ชื่อการแสดงว่า เอ็มมี่ แม็กชิม และใช้ในโปรแกรมเฟซบุ๊ก และอินสตราแกรม อีกหลายซื่อ  จำเลยที่ 2 เป็นผู้ดูแลสมาชิกกลุ่มผู้เล่นแชร์ "กลุ่มบ้านต่อเงินพารวย" ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นการตั้งวงเเชร์ 

ศาลฎีกา สั่งกักขัง เอ็มมี่ แม็กซิม เป็นเวลา  60 วัน คดีตั้งวงแชร์

 

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2562  ศาลอาญามีนบุรีมีคำพิพากษายกฟ้อง เอ็มมี่ แม็กซิม กับ น.ส.จริยา โจทก์ทั้งสิบคนจึงได้อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญามีนบุรี


ต่อมาศาลอุทธรณ์ให้ พิพากษาแก้ให้ จำเลยที่ 1  น.ส.อมลวรรณ หรือ  เอ็มมี่ แม็กซิม และจำเลยที่ 2 น.ส.จริยา มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรคแรก  พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ลงโทษจำคุก เอ็มมี่ แม็กซิม จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 10 ปี 8 เดือน และ ลงโทษจำคุก น.ส.จริยา จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 84 เดือน 40 วัน และให้คืนเงินแก่ผู้เสียหาย จำเลยทั้งสองได้มีการประกันตัวระหว่างฎีกาด้วยเงินสดคนละ 450,000 บาท
 

และเมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา ศาลอาญามีนบุรีอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาพิพากษาว่า กระทำของจำเลยที่ 1 เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายอาญา มาตรา 86 ในความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 ต่อโจทก์ที่ 8 ซึ่งศาลฎีกามีอำนาจลงโทษจำเลยที่ 2 ในความผิดดังกล่าวได้เช่นกัน จำเลยที่ 2 ไม่อาจอ้างว่าเป็นการกระทำตามคำสั่งของจำเลยที่ 1 มาปฏิเสธความรับผิดตามกฎหมายดังที่ฎีกาได้ 

 

 

ส่วนที่จำเลยที่ 2 ฎีกาในทำนองขอให้ลงโทษสถานเบาและรอการลงโทษจำคุกนั้น เห็นว่า เมื่อฟังว่าจำเลยที่ 2 กระทำความผิดฐานเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดของจำเลยที่ 1 ฐานฉ้อโกงต่อโจทก์ที่ 8 ต่างจากที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัย

 

จึงเป็นเรื่องที่ศาลฎีกาจะใช้ดุลพินิจกำหนดโทษในความผิดดังกล่าวต่อจำเลยที่ 2 ให้เหมาะสมแก่พฤติการณ์ในการกระทำความผิดต่อไป กรณีไม่จำต้องวินิจฉัยฎีกาของจำเลยที่ 2 ในข้อนี้อีก สำหรับปัญหาตามฎีกาข้ออื่นนอกจากนี้ไม่จำต้องวินิจฉัยเช่นกัน เพราะไม่ทำให้ผลคดีเปลี่ยนแปลงไป ฎีกาของจำเลยที่ 2 ฟังขึ้นบางส่วน


พิพากษาแก้เป็นว่า เอ็มมี่ แม็กซิม จำเลยที่ 1 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341ลงโทษจำคุก 3 เดือน ส่วน น.ส.จริยา จำเลยที่ 2 มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341ประกอบ มาตรา 86 จำคุก 2 เดือน

 

ทางนำสืบของจำเลยทั้งสอง เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้หนึ่งในสาม คงจำคุกจำเลยที่ 1 มีกำหนด 2 เดือน จำคุกจำเลยที่ 2 มีกำหนด 40 วัน ให้เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นกักขังแทนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 23
 

 

สามี เอ็มมี่ แม็กซิม  ระบุยังเข้าเยี่ยมไม่ได้เพราะอยู่ในช่วงกักตัว

 

 

ขณะที่ เต๋า เอกพงศ์ สามีของ เอ็มมี่ แม็กซิม  ได้ไลฟ์ที่หน้าสถานกักขัง โดยระบุว่า วันนี้เป็นวันแรกที่มาหาเอ็มมี่ แต่ไม่สามารถเข้าเยี่ยมได้ เพราะยังไม่ถึงกำหนดเวลาเยี่ยม ต้องอยู่ระหว่างกักตัว ต้องเป็นวันที่ 12 ถึงจะเยี่ยมได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ