ข่าว

'พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์' เผยเหตุ ค้านโหวต 'บิ๊กต่อ' เป็น ผบ.ตร.คนที่ 14

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์' แจงเหตุผล เป็น 1 เสียง จากเสียงส่วนใหญ่ 9 เสียง โหวตไม่เห็นด้วย แต่งตั้ง 'บิ๊กต่อ' ผบ.ตร.คนที่ 14

การประชุม ก.ตร. เพื่อเลือก “ผบ.ตร.คนที่ 14” มีมติ 9 ต่อ 1 เลือก บิ๊กต่อ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ ซึ่ง 1 ใน 10 เสียง ที่โหวตไม่เห็นด้วย คือ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ล่าสุด ได้โพสต์ข้อความชี้แจงถึงเหตุผลที่โหวตไม่เห็นด้วย เพราะไม่เป็นไปหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ประชุม ก.ตร.

โดย พล.ต.อ.เอก โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อ “Aek Angsananont” ระบุว่า เมื่อวาน(27 ก.ย.2566)เป็นการประชุม ก.ตร.ครั้งสำคัญที่ต้องบันทึกไว้ การประชุมมีวาระการแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยนายกรัฐมนตรีเสนอชื่อ ผบ.ตร.ให้ ก.ตร.พิจารณาให้ความเห็นชอบ เป็นครั้งแรก

 

 

ผลการประชุม ก.ตร.มีมติเสียงข้างมาก (9 ต่อ 1 งดออกเสียง 2)เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล เป็น ผบ.ตร.คนต่อไป ผมได้ทำหน้าที่ ด้วยการอภิปรายแสดงความคิดเห็นถึง บริบทกฏหมายการแต่งตั้งตำรวจ

  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ชี้แจงว่า เริ่มตั้งแต่กฎหมายรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับปฎิรูปประเทศ ด้านกระบวนการยุติธรรม ให้ปรับปรุงกฎหมายบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพ มีหลักประกันว่า ตำรวจจะได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้าย การแต่งตั้งต้องคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถประกอบกัน  เพื่อให้ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้อิสสระ ไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใด

 

 

พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 (ฉบับปฎิรูปตำรวจ)ปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยตำรวจแห่งชาติ โดยระบุเหตุผลและความจำเป็นเพื่อให้การบริหารงานบุคคลเป็นไปตามระบบคุณธรรม มีมาตราการป้องกันมิให้ผู้ใดใช้อำนาจหรือกระทำการโดยมิชอบ การแต่งตั้งคำนึงถึงอาวุโส และความรู้ความสามารถ ให้ความสำคัญของอาวุโสในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในทุกระดับ

 

 

กฏหมายตำรวจฉบับนี้มีบทบัญญัติในหลายมาตรา ( ม.60 ม.87 ม.88 ม.150 ) ที่ทำให้เห็นเจตนารมณ์ของกฎหมาย มุ่งเน้นในเรื่องระบบคุณธรรม และการคุ้มครองระบบคุณธรรม ตลอดจนกำหนดโทษทั้งทางวินัยและทางอาญา ผมได้โหวตไม่เห็นด้วยเป็นเสียงข้างน้อย ด้วยเหตุผลที่ได้ขอบันทึกไว้ในรายงานการประชุมว่า

 

“การคัดเลือกแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนดไว้”

 

พล.ต.อ.เอก ระบุอีกว่า การโหวตครั้งนี้ ยืนยัน ได้แสดงความคิดเห็นด้วยบริสุทธิ์ใจ ใช้วิจารณญาณและดุลพินิจ ภายใต้กรอบของกฎหมาย ไม่ยอมตกอยู่ภายใต้อาณัติของบุคคลใด เพื่อประโยชน์ขององค์กรตำรวจและประเทศชาติบ้านเมือง และจะทำหน้าที่ตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ “ปกป้องศักดิ์ศรี ตำรวจดีของประชาชน” ต่อไป

       โพสต์ของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ