ข่าว

3 มือดี ประวัติไม่ธรรมดาที่ 'เศรษฐา' แต่งตั้งให้สอบกรณีค้นบ้าน 'บิ๊กโจ๊ก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุผลทำไม 'ฉัตรชัย' นั่งประธานกรรมการ เคยเป็นถึง ปลัด มท. และดูแลเรื่องฟอกเงิน 'ชาติพงษ์' อดีตรองอสส. ปราบคดีทุจริตเพียบ ดีกรีลุกชายอดีต ผบช.ก. ส่วน 'พล.ต.อ.วินัย' แม้เกษียณแล้ว แต่ยังเดินหน้าปฏิรูปตร.

3 รายชื่อ คณะกรรมการที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีการเข้าค้นบ้านพัก ของข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และเคหสถานอื่นหลายแห่งทั่วประเทศ ล้วนแล้วประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับในเรื่องความซื่อตรงเเละความสามารถ  

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือปลัดฉิ่ง ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานคณะทำงาน 

 

เดิมเคยเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ชนะการเลือกตั้ง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ประเภท (ข) อันดับ 1 ทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเมื่อช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่า เหตุที่ได้รับการทาบทามมาเป็นประธานกรรมการ เพื่อเอามาตรวจสอบเเละคานอำนาจตำรวจเรื่องเส้นทางการเงิน อีกทั้งบุคคลิกนายฉัตรชัย เคยเป็นนักปกครองที่มีผลงาน ความสามารถ และมีประสบการณ์

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ

นายชาติพงษ์ จีระพันธุ ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการคณะทำงาน 

เดิมเป็นรองอัยการสูงสุด สำหรับชื่อนี้ในวงการอัยการเป็นที่รู้จักกันอย่างดี เนื่องจากนายชาติพงษ์ ขึ้นชื่อในฝีมือเรื่องปราบการทุจริตฯ มีประสบการณ์มาก เคยนั่งรองอธิบดีอัยการคดีพิเศษ เเละอธิบดีอัยการสำนักงานคดีเศรษฐกิจ เป็นหัวหน้าคณะทำงานที่คุมคดีสำคัญ ของสำนักงานคดีพิเศษหลายคดี เช่น คดีนิติบุคคล ฟิลิป มอร์ริส นำเข้าบุหรี่โดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร ซึ่งขณะนี้มีกรณีพิพาท ระหว่างประเทศไทยกับประเทศฟิลิปปินส์ ในเรื่องนี้ที่องค์การการค้าโลก หรือดับเบิลยูทีโอ ,คดีทุจริต สหกรณ์เครดิต ยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งเกี่ยวพันถึงคดีทุจริตฟอกเงินเครือข่ายวัดธรรมกาย คดีธนาคารกรุงไทย ปล่อยกู้ กลุ่มบริษัทกฤษดามหานคร รวมถึงคดีทุจริต การฟอกเงินในโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน เคยเป็นกรรมการสอบวินัยร้ายแรงนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องคดีลูกนักธุรกิจชื่อดังขับรถชนคนตาย 

 

ที่ถูกเลือกเข้ามาเป็น1ใน3 กรรมการทั้งที่ไม่ได้เป็น ก.ตร.ถือเป็นกรรมการคนกลางอย่างเเท้จริงที่ถูกเลือกเข้ามาทำหน้าที่ตรงไปตรงมา เนื่องจากมีความรู้เรื่องในวงการตำรวจเป็นอย่างดีเพราะเป็นบุตรชาย พล.ต.อ. สุพาสน์ จีระพันธุ อดีตผู้บัญชาการสอบสวนกลาง ปัจจุบัน เป็นอัยการอาวุโส สำนักงานชี้ขาดคดีสำนักงานอัยการสูงสุด 

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการและเลขานุการ 

 

เดิมเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจเเห่งชาติ เเละเป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากอดีตข้าราชการตำรวจ เเละนายกสมาคมตำรวจ ทั้งยังเคยเป็นผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คุมเมืองหลวง ซึ่งที่ผ่านมามีผลงานบทบาทผลักดันในเรื่องการปฎิรูปตำรวจ เเละออกมา ละสนับสนุนข้าราชการตำรวจที่ดี ไม่มีเส้น ไม่มีผู้ใหญ่หนุนหลัง ในการการพิจารณาตำแหน่ง เลื่อนขั้น ด้วยหลักคุณธรรม ความสามารถ อาวุโส เเละสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง ก.ตร.จากข้าราชการตำรวจ เเบบศาลกับอัยการ ซึ่งการถูกเลือกเข้ามาของพล.ต.อ.วินัย เนื่องจากเป็นคนซื่อตรงเเละกล้าที่จะเข้ามาเเก้ปัญหาอย่างตรงไปตรงมาเพื่ออนาคตของข้าราชการตำรวจต่อไป

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ