ข่าว

แจ้งข้อหา ม.157 ตำรวจ 15 นาย ร่วมงานเลี้ยง 'กำนันนก'

'ผบช.ก.' แถลงคดี 'กำนันนก' ระบุเอาผิดตำรวจ ม.157 ทั้ง 15 นาย รวมถึง ผกก.สน.พญาไท คาดแจ้งข้อกล่าวหาเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ ระบุยังไม่สามารถกู้ภาพวินาทีภาษากาย 'กำนันนก' ขณะเกิดเหตุยันเอาผิดได้แน่นอน ชี้ พบพิรุธ ฮั้วประมูล อยู่ระหว่างประสานดีเอสไอตรวจสอบ

 

26 ก.ย. 2566 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการ ตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง เสียชีวิต เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 2566 
 

 

ทั้งคดีฆ่า และคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเหตุการณ์ ซึ่งทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้รับโอนทั้งสองคดีมาจากคณะทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 2566 

 

จากนั้นได้มีการแบ่งกลุ่มข้าราชการตำรวจที่เข้าร่วมงานที่สำนักงานบ้านกำนันนก 29 นาย เป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 2 คน กลุ่มที่ 2 ให้การช่วยเหลือผู้ต้องหา 6 คน กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทันทีขณะเกิดเหตุ 6 คน และกลุ่มที่ 4 มีพฤติการณ์ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยได้หารือกับอัยการแล้ว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหากับตำรวจในงานเลี้ยงในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ทั้งหมด 15 นาย หนึ่งในนั้น คือ พ.ต.อ.ฤษฎาพร จงอักษร ผกก.สน.พญาไท และจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายสัปดาห์นี้

 

 

กลุ่มตำรวจที่อยู่ในบ้านกำนันนก

 

 

 

ส่วนข้อหาให้การเท็จยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำเพิ่มเติม ขณะนี้ยังไม่มีพยานหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า ตำรวจทั้ง 15 นาย มีพฤติการณ์ช่วยเหลือสารแบงค์ จริง

 

 

 

นอกจากนี้ ในส่วนของกล้องวงจรปิดภายในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า มีทั้งหมดจำนวน 15 ตัว มีตัวที่เสีย 2 ตัว ใช้การได้ 13 ตัว และใน 13 ตัว มีตัว มีไฟล์ 12 ตัว ไม่มีไฟล์บันทึก 1 ตัว โดยใน 12 ตัวที่มีไฟล์ สามารถดูได้ปกติ 12 ตัว และมี 1 ตัว ที่บันทึกถึง 10.16 น. จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นกล้องวงจรปิดเบอร์ 6 ที่ทางสอบสวนกลาง ยังพยายามกู้ข้อมูลในกล้องวงจรปิดจุดสำคัญที่บันทึกภาพบริเวณลานจัดงาน แต่ถูกดึงปลั๊ก หรือถอดสายแลน ออกไปตั้งแต่เวลาประมาณ 10.16 น. ก่อนเริ่มงาน โดยหลังจากส่งให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบแต่ไม่สามารถกู้ภาพได้

 

 

 

"จะส่งให้ผู้เชี่ยวชาญ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญของต่างประเทศช่วยตรวจสอบต่อไป คาดว่าหากสามารถกู้ข้อมูลมาได้จะสามารถเห็นภาพสำคัญช่วงเกิดเหตุ ภาษากายกำนันนกขณะสั่งการแต่ยืนยันว่าถึงไม่ได้ข้อมูลนี้มาก็สามารถเอาผิดกำนันนกได้แน่นอน เพื่อมาตรวจสอบว่าตรงกับข้อมูลที่ได้มาจากทางชุดสืบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 7 หรือไม่"

 

แผนผังส่งคนเจ็บไปโรงพยาบาล

 

 

 

ส่วนการตรวจสอบการฮั้วประมูลของบริษัทเครือข่ายกำนันนกนั้น จากการตรวจสอบได้พบข้อพิรุธหลายประเด็น โดยพบว่า บริษัทเครือข่ายกำนันนกเปิดมาตั้งแต่ปี 2540 ได้ร่วมประมูล 1,527 โครงการ ชนะประมูล 1,314 โครงการ หรือคิดเป็นร้อยละ 85 ส่วนใหญ่เป็นโครงการที่อยู่ในจังหวัดนครปฐม 

 

 

 

"บริษัทของกำนันนก ยังมีสถิติชนะประมูลโครงการเพิ่มขึ้นมากตั้งแต่เปลี่ยนวิธีการประมูลเป็นรูปแบบที่เป็น e-bidding ในปี 2558 โดยชนะในราคาที่ต่างกันเพียงหลักพันหรือหลักหมื่นบาท อีกทั้งบริษัทที่ร่วมประมูลก็ยังเสนอราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งตำรวจสอบสวนกลางจะประสานงานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบในประเด็นนี้ต่อไป"

 

 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องการโอนคดีกำนันนก มาให้ตำรวจสอบสวนกลางทำต่อ เนื่องจากพบความผิดปกติ อะไรในการทำคดีหรือไม่ พล.ต.ท.จิรภพ ระบุว่า เนื่องจากคดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพล ซึ่งทางสอบสวนกลาง ได้ดำเนินการปราบปรามในส่วนนี้อยู่แล้ว รวมถึงแนวทางการทำคดีจากชุดตำรวจภูธรภาค 7 ก็มีแนวทางการสอบสวนเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สามารถนำมาดำเนินการต่อได้ และสามารถทำงานร่วมกับชุดทำงานได้ตามปกติ

ข่าวยอดนิยม