ข่าว

ถอดภาษากาย 'บิ๊กโจ๊ก' หลังโดน คอมมานโดบุกค้นบ้าน ทำท่าแบบนี้ สื่อถึงอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอมด ถอดรหัสภาษากาย "บิ๊กโจ๊ก" หลังโดนตำรวจคอมมานโดบุกค้นบ้าน ปมลูกน้องเอี่ยวเว็บพนันออนไลน์ จับการแสดงออก 3 ท่าทาง ทำแบบนี้แปลว่าอะไร

ถอดรหัส ภาษากายของ "บิ๊กโจ๊ก" หรือ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ในช่วงเช้าที่ถูกตำรวจคอมมานโดบุกค้นบ้าน โดย บัญชีทวิตเตอร์ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด  หรือ ทพ.อภิชาติ ลีนานุรักษ์  ระบุว่า หลังจากที่ "บิ๊กโจ๊ก" ถูกค้นบ้าน ได้แสดงท่าทางอะไรบ้าง

 

นาที 0:17 "ก็ไม่มีอะไรครับ เราก็แสดงความบริสุทธ์ใจให้เขาเห็นนะครับ" จะพบว่าใช้มือขึ้นมาเช็ดจมูก 

 

 

การเช็ดจมูก  เป็นหนึ่งในภาษากายกลุ่ม Facial touching ท่านใดติดตามเวปไซด์ผมจะทราบดีกว่ามีความหมายว่าอะไร อธิบายอย่างสั้น คือ เป็นการกระทำเพราะเกิดความตื่นเต้นประเภท Anxiety in deception  คือตื่นเต้นเพราะกำลังทำหรือคิดในสิ่งที่ผิด จะพบได้ในหลายสถานการณ์ เช่น การโกหก ปกปิดความจริง พูดเท็จ หรือ แม้แต่พูด/คิดความจริงแต่เป็นสิ่งที่ไม่ดี ทั้งนี้ต้องแยกกับทางกายภาพ เช่น การเช็ดเหงื่อ เป็นต้น 


https://www.bodylanguageclassroom.com/

 

 

บิ๊กโจ๊ก

สำหรับ นาที 1:58 นักข่าวถาม "เป็นการสกัดท่านหรือเปล่าครับ เพราะท่านเป็นรอง ผบตร." 

"บิ๊กโจ๊ก" ยิ้มแบบ suppressed smile หรือการ กลั้นยิ้ม เป็นสภาวะที่เราไม่ต้องการให้รอยยิ้มปรากฎออกมาจากสีหน้า และร่างกายพยายามสะกดเอาไว้ เช่น เราเห็นเพื่อนหกล้มต่อหน้าเราและรู้สึกตลกขบขันแต่ก็ไม่อยากยิ้มออกมาเพราะกลัวเพื่อนจะรู้สึกโกรธเราจึงฝืนเกร็งและเก็บสีหน้าเอาไว้ทั้งที่ในใจรู้สึกตลกขบขัน มักจะพบการเกร็งของกล้ามเนื้อรอบปาก (Obicularis oris) และริมฝีปากเกร็งจนยืดบาง และอาจจะพบการกัดฟันด้วย (Clenching) 

 

 

เพจ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด  ระบุต่อว่า คุณคิดว่า "บิ๊กโจ๊ก" คิดอะไรในใจถึงมีภาษากาย เช่น เช็ดจมูก ลิ้นงู และ Supressed smile ท่าทางทั้งหมดมีความหมายและสัมพันธ์กับอะไรบ้าง โดย หมอมด เคยเขียนบทความ "ถอดรหัสภาษากาย เคสที่ 119 : คุณธรรมนัสไลฟ์สด ปฎิเสธมีเอี่ยวทุนจีนสีเทา โดยระหว่างไลฟ์ ได้แสดง  ลิ้นงูและ Contempt" ซึ่งภาษากายในลักษณะดังกล่าว มักพบบ่อยในขณะที่คนๆ นั้น เวลากำลังคิดหรือกำลังพูดในสิ่งที่ตนคิดว่าไม่ดี และมักสัมพันธ์และพบได้บ่อยในคนที่กำลังโกหก ปิดบัง หรือเล่าความจริงที่บิดเบือน เติมแต่ง (ซึ่งล้วนก็เข้าข่ายโกหก) หรือการพูดความจริงแต่เป็นสิ่งที่ตนเองทำไม่ดีเอาไว้ (Deception) ทั้งนี้ต้องแยกแยะให้ออกกับการเลียริมฝีปากเพราะปากแห้ง 

 

 

ทั้งนี้หลายคนมักจะวิเคราะห์ผิดว่า ลิ้นงู = โกหก ซึ่งหมอมดไม่แนะนำให้วิเคราะห์ภาษากายแบบนั้น แต่จะต้องดูองค์ประกอบอื่นผสมไปด้วยโดยเฉพาะการวิเคราะห์เป็น Clusterหลายครั้งลิ้นงูไม่ได้แปลว่าโกหกโดยตรงเสมอไป  

 

 

ขอบคุณข้อมูล : เพจ ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ