ข่าว

DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา 'หลอกลงทุนเงินดิจิทัล' เสียหายกว่า 137 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"DSI" หอบสำนวน 32 แฟ้ม 10,352 แผ่น ส่งอัยการฯ สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา ชักชวนให้ลงทุน "เงินดิจิทัล" มูลค่าความเสียหายกว่า 137 ล้านบาท และขอให้เรียกทรัพย์สินและเงินต้นหรือราคา แทนผู้เสียหาย

22 ก.ย. 2566  พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มีความเห็นชอบสั่งฟ้องผู้ต้องหา 10 คน บริษัท Financial.org ชักชวนให้ลงทุนเงินดิจิทัล (FOIN) มูลค่าความเสียหาย 137,409,385.54 บาท ในฐานความผิดฐาน "ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน" 

 

โดย พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ได้มอบหมายให้ นางสาวปริมณ์ สาริยา ผู้อำนวยการส่วนคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ 2 และคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 32 แฟ้ม จำนวน 10,352 แผ่น พร้อมตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานอัยการพิเศษ สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 

DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา หลอกลงทุนเงินดิจิทัล เสียหายกว่า 137 ล้าน

 

 

ตามที่กองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ DSI ได้สอบสวนคดีพิเศษที่ 55/2563 กรณี กลุ่มบุคคลได้โฆษณาชักชวนให้ประชาชนลงทุนกับบริษัท Financial.org ผ่านทางเว็บไซต์ http://www.financial.org  โดยอ้างว่าจดทะเบียนที่ประเทศอังกฤษ มีสำนักงานหลายสาขาในต่างประเทศ เช่น ประเทศดูไบ ประเทศฟิลิปปินส์ และไต้หวัน มี Mr. Arnaud Georges เป็นประธานบริษัทฯ บริษัทมีการลงทุนในตลาดหุ้น เทรดหุ้นบลูชิพ (Blue Chip Stocks) หรือหุ้นที่มีมูลค่าสูงของสหรัฐอเมริกา โดยใช้ระบบ AI TRADE กำหนดแผนการลงทุนขั้นต่ำ 3,000 - 10,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (แล้วแต่ช่วงเวลาการลงทุน) และเสนอผลตอบแทนร้อยละ 6 - 8 ต่อเดือน

 

 

DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา หลอกลงทุนเงินดิจิทัล เสียหายกว่า 137 ล้าน

 

 

จากจำนวนเงินลงทุนครั้งแรก (ประมาณร้อยละ 96 ต่อปี) และจะคืนเงินทุนให้ร้อยละ 8 ต่อเดือน (รวมรับคืนร้อยละ 16 ต่อเดือน) กำหนดลงทุน 12 เดือน การจ่ายผลตอบแทนเป็นเงินสกุล USD และ USC (เป็นเงินสกุลดิจิทัลที่บริษัทอ้างอิง)

 

ต่อมาบริษัทฯ ปิดปรับปรุงเว็บไซต์ หยุดจ่ายเงินปันผล โดยอ้างว่าล้างหุ้นในกระดานเทรด และแปลงเงินสกุล USD และ USC เป็นเงินสกุลดิจิทัล FOIN เข้าสู่ตลาดแลกเปลี่ยน ซึ่งมีการดำเนินการภายใต้สกุลเงินดังกล่าวประมาณเดือนธันวาคม 2562 เว็บไซต์ของบริษัทดังกล่าวได้ปิดตัวลง ตรวจสอบบริษัท Financial.org ไม่พบการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลทั้งในประเทศ และต่างประเทศแต่อย่างใด มีผู้เสียหายที่หลงเชื่อนำเงินมาลงทุน จำนวน 147 ราย มูลค่าความเสียหาย 137,409,385.54 บาท  

 

 

DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา หลอกลงทุนเงินดิจิทัล เสียหายกว่า 137 ล้าน

 


การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ทางคดีมีพยานหลักฐานพอฟ้อง  อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีความเห็นควรสั่งฟ้อง ผู้ต้องหา จำนวน 10 คน ในความผิดฐาน “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวงร่วมกันนําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

 

 

DSI สั่งฟ้อง 10 ผู้ต้องหา หลอกลงทุนเงินดิจิทัล เสียหายกว่า 137 ล้าน

 

 

อันเป็นความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ตามมาตรา 4 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 12 ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 ประกอบมาตรา 341 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 14 ประกอบประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และมาตรา 91

 

และขอให้พนักงานอัยการร้องขอต่อศาลให้เรียกทรัพย์สินและเงินต้นหรือราคาแทนผู้เสียหาย จากผู้ต้องหาทั้ง 10 ราย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 43 และพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มาตรา 9 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ