ข่าว

ปคบ.-อย. ยึด 'ยาจุดกันยุงจีน' อบสารเคมีอันตรายขายราคาถูก สูดดมเสี่ยงหมดสติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคบ. ร่วมกับ อย. บุกโรงงานผลิต "ยาจุดกันยุง" และร้านค้าใน 3 จังหวัด ยึดของกลางกว่า 2 แสนกล่อง มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท เจ้าของโรงงาน สารภาพสั่งซื้อ "ยาจุดกันยุงจีน" มาอบสารเคมี ขายราคาถูก เตือนอันตรายสูดดมมากเสี่ยง ชัก หมดสติได้

22 ก.ย. 2566 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พร้อมด้วย คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเข้าจับกุมโรงงานผลิตยาจุดกันยุงเถื่อน และจุดกระจายสินค้าอีก 3 จังหวัด พร้อมยึดของกลาง ที่มีสารเคมีอันตรายจำนวน 227,000 กล่อง มูลค่า 4,540,000 บาท  

 

 

จนท.บุกโรงงานยาจุดกันยุงจีน อบสารเคมีอันตราย

 

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ อย.ตรวจสอบ พบยาจุดกันยุงจีน ยี่ห้อ Goldeer และ Laojun ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์ วางจำหน่ายในสื่อโซเชียล และตามร้านค้าขายปลีก ซึ่งบางยี่ห้อหน้ากล่องเป็นรูปเด็กอ่อน ทำให้ประชาชนหลงผิด คิดว่าไม่มีสารเคมีอันตราย อีกทั้งยังราคาถูกกว่าท้องตลาด จึงเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารเคมีวัตถุอันตรายที่เป็นส่วนผสม

 

 

จนท.บุกโรงงานยาจุดกันยุงจีน อบสารเคมีอันตราย

 

 

จากนั้นทาง อย.ได้นำมาตรวจสอบสอบ พบมีสารเคมีในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) เมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และ ไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin) ซึ่งมีพิษต่อคนและสัตว์ หากสูดดมควันในปริมาณมาก อาจทำให้รู้สึกมึนงง ปวดศีรษะ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก อ่อนเพลีย ชัก หรือหมดสติได้

 

 

จนท.บุกโรงงานยาจุดกันยุงจีน อบสารเคมีอันตราย

 

 

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันสืบสวน ก่อนบุกเข้าตรวจค้นโรงงานผลิต ในจังหวัดสมุทรสาคร และที่จุดกระจายสินค้าอีก 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท อ่างทอง และสุพรรณบุรี พร้อมยึดของกลางได้จำนวนมาก 

 

 

จนท.บุกโรงงานยาจุดกันยุงจีน อบสารเคมีอันตราย

 

 

จากการสอบสวน นางณัธวรรณ (สงวนนามสกุล) เจ้าของโรงงานให้การว่า ได้สั่งซื้อยาจุดกันยุง ชนิดขดสีดำ จากประเทศจีน นำเข้ามาเพื่ออบสารเคมีที่ใช้ไล่ยุงจริง โดยสารเคมีที่ใช้อบยาจุดกันยุงไม่ได้ขออนุญาตนำเข้าและผลิตเพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด จากนั้นได้นำมาบรรจุในกล่องผลิตภัณฑ์ จำหน่ายให้ร้านค้าต่างๆ ทั่วประเทศ 

 

 

จนท.บุกโรงงานยาจุดกันยุงจีน อบสารเคมีอันตราย

 

 

ส่วนเจ้าของร้านค้าส่ง 3 ร้าน ให้การยอมรับว่าได้ซื้อมาจากชาวจีนและคนไทย โดยไม่ทราบชื่อสกุลจริง ในราคากล่องละ 12 บาท นำมาขายกล่องละ 18 - 20 บาท จึงได้ตรวจยึดไว้เพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ก่อนพิจารณาแจ้งข้อหาโรงงานฐาน "ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต และผลิตวัตถุอันตรายที่มิได้ขึ้นทะเบียน"  ส่วนร้านค้า พิจารณาแจ้งข้อหาฐาน "ครอบครองวัตถุอันตราย" ต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ