ข่าว

เปิดรายชื่อ 6 ตำรวจ คดี 'กำนันนก' ย้ายคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายชื่อ 6 ตำรวจ คดี 'กำนันนก' ถูกย้ายจากเรือนจำกลางสมุทรสงคราม มาคุมขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 'ผู้บัญชาการเรือนจำ' ยืนยันป้องกันเข้ม ทั้งสองฝ่ายต้องไม่เจอกัน แยกขังคนละแดน

 

20 ก.ย. 2566 จากกรณีที่ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีกำนันนก เปิดเผยว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้ทำหนังสือประสานไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 

โดยชุดคลี่คลายคดีกองปราบปราม ขอโอนฝากขังตำรวจ 6 นาย จากเรือนจำกลางสมุทรสงคราม มาฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ภายใน 1-2 วันนี้ 

 

สำหรับรายชื่อตำรวจ 6 นาย ที่อยู่ระหว่างการฝากขังที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม ประกอบด้วย

 

1. พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อายุ 52 ปี สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร 

2. ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ อายุ 58 ปี บก.ทล. 

3. ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล อายุ 57 ปี รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม 

4. ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร อายุ 59 ปี บก.ทล. 

5. ร.ต.ท.ประสาร รอดผล อายุ 58 ปี บก.ทล.

6. ร.ต.ต.สรรเสริฐ ศรีสวัสดิ์ อายุ 55 ปี บก.ทล.

 

งานเลี้ยงบ้านกำนันนก ในวันเกิดเหตุ

 

 

 

นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเรือนจำยังอยู่ระหว่างรอคำสั่งจากศาล ซึ่งต้องรอเอกสารจากราชการ ซึ่งตามกระบวนการของทางเรือนจำ คือ เมื่อศาลมีหนังสือหรือคำสั่งลงมา ทางเรือนจำก็มีการเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมง ในการเตรียมรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ ซึ่งก็จะเข้าขั้นตอนของการแยกกักโรคโควิด-19 จำนวน 10 วัน (ห้องกักโรค 5 วันและห้องกันชนอีก 5 วัน) เมื่อครบการกักโรคแล้วก็จะมีการพิจารณาจำแนกลักษณะผู้ต้องขังเพื่อไปยังแดนต่างๆ ภายในเรือนจำ

 

 

 

กรณีที่สังคมมีการตั้งข้อสงสัยว่าหากนายตำรวจทั้ง 6 นาย ย้ายมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อาจจะถูกพิจารณาไปอยู่ที่แดนขังเดียวกับ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก หรือไม่นั้น นายนัสที ระบุว่า ตามหลักการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังแล้วจะมีการประชุมหารือกันถึงประวัติส่วนตัวของผู้ต้องขัง ฐานความผิดและพฤติการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา เพราะว่าจะต้องมีการป้องกันไม่ให้โจทก์ และจำเลยอยู่ในแดนขังเดียวกัน และจำเป็นต้องแยกออกจากกันป้องกันเรื่องของความปลอดภัย และเหตุที่ไม่คาดคิดอื่นๆ ได้ 

 

นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก

 

 

 

นายนัสที กล่าวว่า แดนขังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีทั้งหมด 8 แดน แต่ละแดนจะมีการกั้นออกจากกันชัดเจน มีประตูแดนที่จะปิดสนิทตลอดเวลา มีกำแพงกั้นสูง และมีโรงเลี้ยงอาหารประจำแต่ละแดนขัง ซึ่งจะทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่ได้เจอกันหรือว่ามีความข้องเกี่ยวกัน ยืนยันได้ว่ากำนันนก และตำรวจทั้ง 6 นาย จะไม่ได้เจอกันแน่นอน 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนี้กำนันนก ยังอยู่ในแดนกักโรค ซึ่งภายในวันนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง และจะทราบผลว่าเจ้าตัวจะถูกย้ายไปคุมขังที่แดนใด เนื่องจากกักโรคครบ 10 วันเรียบร้อยแล้ว ผลการพิจารณาของคณะกรรมการจะพิจารณาอย่างเหมาะสมที่สุด

 

 

 

สำหรับ 8 แดนภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ประกอบด้วย

 

แดน 1 หรือแดนแรกรับ สำหรับนักโทษสูงอายุ ป่วย พิการ, แดน 2 หรือแดนกักโรค สำหรับนักโทษใหม่ทุกคนที่เพิ่งเข้าเรือนจำ, แดน 3 แดนเด็ดขาด สำหรับนักโทษที่ถูกตัดสินโทษไม่เกิน 15 ปี, แดน 4 สำหรับนักโทษที่ต้องเฝ้าดู อยู่ระหว่างตัดสินว่าจะพิจารณาส่งไปยังแดนใด, แดน 5 หรือแดนเด็ดขาด สำหรับนักโทษที่มีอัตราโทษไม่เกิน 15 ปีมีห้องแยกคุมขังเดี่ยว, แดน 6 หรือแดนฝึกวินัย สำหรับนักโทษที่มีพฤติกรรมเกเรที่จะต้องถูกนำมาฝึก, แดน 7 หรือแดนพยาบาล, แดน 8 หรือแดนหลากหลาย สำหรับนักโทษที่ศาลยังไม่ตัดสินโทษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ