ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' ยันทำงานร่วมกับทุกฝ่ายคลี่คลายคดี 'กำนันนก' ไร้ข้อขัดแย้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กโจ๊ก' ยืนยันทำงานไม่ขัดแย้ง ร่วมมือกับทุกหน่วยงานเอาผิด 'กำนันนก' ตำรวจ-พลเรือนที่เกี่ยวข้อง เผยเพิ่งมีคดียิงรถเครื่องจักรข่มขู่ผู้รับเหมา เชื่อเอาผิดขบวนการ 'กำนันนก' หลายข้อหาแน่นอน

 

19 ก.ย. 2566 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  เรียกประชุมชุดคลี่คลายคดี ยิงพ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์  สว.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ในงานเลี้ยงบ้าน กำนันนก

 

โดยการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ ร่วมกับ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร รองผู้บัญชาการตำรวจ ภูธรภาค 7 (รอง ผบช.ภ.7) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร, กรมบัญชีกลาง, ป.ป.ช., ป.ป.ท. และ ปปง. 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวตอนนี้ได้มีการแยกส่วนร่วมกันในการทำงานเพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเร็วขึ้น ซึ่งส่วนสำนวนของการสังหารสารวัตรแบงค์ โดยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้นำสำนวนการสอบสวน ไปให้กองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ไปทำตั้งแต่วันแรกๆแล้ว โดยประเด็นว่าจะเริ่มต้นคดีใหม่จะเริ่มอย่างไร เพราะทางพนักงานสอบสวนกลางก็เป็นผู้สอบปากคำเอง 

 

 

 

โดยประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิด ที่มีข้อมูลไม่ตรงกัน ยืนยันว่า วันนั้นทางกองพิสูจน์หลักฐานได้ทำงานร่วมกันกับบริษัทเอกชน ในการกู้ไฟล์โดยได้มา 13 ตัว การจะมีคนไปเปลี่ยนข้อมูลทำได้ยาก เพราะอยู่บนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เป็นหลัก ซึ่งจะดูว่าใครจะเข้าข่ายอะไรบ้าง โดยกองปราบปราม จะเป็นผู้สรุป ในการแจ้งข้อกล่าวหา กับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพลเรือนต่อไป 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ประชุมชุดคลี่คลายคดีกำนันนก

 

 

 

สำหรับในส่วนที่ตนเองดูแลคืองานด้านสืบสวน ซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ตำรวจภูธรภาค 7 เป็นหลักร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว ให้มาเสริม โดยจะทำงานร่วมกับ 5 หน่วยงานว่า การกระทำของกำนันนก เข้าข่ายผิดกฏหมายของหน่วยงานใด โดยมีถึง 1,500 กว่าโครงการ ซึ่งหากผิด 1-2 เรื่องก็ถือว่าเข้าข่ายโทษหนักแล้ว ซึ่งต่อจากนี้จะดูเรื่องการหลบเลี่ยงภาษี เส้นทางทางการเงิน การได้เงินมาอย่างน่าสงสัยในเรื่องใด ทำไมถึงร่ำรวยผิดปกติ 

 

 

 

ทั้งนี้ การทำงานไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่าจะเสร็จเมื่อใด แต่จะไม่ช้าแน่นอนเพราะนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการมาให้สืบสวนให้ถึงที่สุดโดยเรามีข้อมูลมามากแล้ว แต่ที่ผ่านมาได้ทำงานแยกส่วน วันนี้จึงได้มาประชุมเพื่อสรุปข้อมูลให้มาจบลงที่เดียวกัน ซึ่งแปลกที่จังหวัดนครปฐม กลับไม่มีการร้องเรียนอะไรเลย แสดงว่าเขาคุมกันอยู่ ซึ่งประชาชนที่เคยโดนยิงรถ ยิงรถเครื่องจักร ก็สามารถมาแจ้งดำเนินคดีให้มีการตรวจสอบติดตามได้ แต่ไม่ได้หวั่นใจเพราะทุกอย่างจะมีร่องรอยหลักฐานเหลือไว้

 

ภาพกล้องวงจรปิดบ้านกำนันนก

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกำนันนก จะมีการตรวจสอบในหลายเรื่องเพราะทุกเรื่องเชื่อมโยงกันหมด แต่หากมีการสงสัยว่าทำไมเมื่อมีการสอบสวนไปแล้วล่าช้า ต้องบอกว่าหากเราดำเนินคดีกับคนที่มีความพร้อม มีกำลัง มีอำนาจ เขาย่อมตั้งหลักที่จะต่อสู้ทางกฏหมาย ส่วนตำรวจที่จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาก็มีความรู้ทางกฏหมายหากรีบไปแล้วพยานหลักฐานไม่ครบ ก็อาจจะถูกฟ้องกลับได้จึงต้องทำให้แน่นไว้ 

 

 

 

รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า การทำงานวันนี้ไม่ได้มีข้อขัดแย้งกับใครและมาทำงานร่วมกัน เพื่อเอาคนทำผิดไปดำเนินคดีให้ได้ ทั้งจากการให้ข้อสังเกตของ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 มีประเด็นเรื่องการบุกยิงรถเครื่องจักร ซึ่งเคยเกิดคดีในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ลักษณะเป็นการข่มขู่ผู้รับเหมาในจังหวัดนครปฐม อาจจะมีการเชื่อมโยงถึงคดียิงสารวัตรแบงค์ว่าจะเป็นเครือข่ายเดียวกัน แต่ตอนนี้ยังไม่สามารถจับกุมร้ายหรือผู้อยู่เบื้องหลังได้

 

 

 

ปนิทัศน์ มามีสุข-ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ