ข่าว

'อำนวย' อดีต ผบช.ภ.1 ติง แถลงผลสอบสวนคดี ‘กำนันนก’ เหมือนสาวไส้ให้กากิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน 'อดีต ผบช.ภ.1' ติงแถลงผลสอบสวนคดี 'กำนันนก' สามเวลาหลังอาหาร เหมือนสาวไส้ให้กากิน เปรย ทนายความผู้ต้องหาคงนั่งยิ้มกริ่ม สบช่องทางสู้คดี

จากกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แถลงข่าวหลังดูภาพจากกล้องวงจรปิดในบ้านกำนันนก ครบทั้ง 15 ตัว ที่บันทึกภาพเหตุการณ์ลูกน้องกำนันนกยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ “สารวัตรศิว” เสียชีวิตในงานเลี้ยงภายในบ้านกำนันนกนั้น

 

 

ล่าสุด พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “การแถลงผลการสืบสวนสอบสวน กับ การสาวไส้ให้กากิน”

 

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน

โดยลงรายละเอียดว่า สองเรื่องนี้มีความหมายใกล้เคียงกันมากจนแทบจะแยกไม่ออก “สาวไส้ให้กากิน” หมายความว่า การนำความลับของฝ่ายตน ไปเปิดเผยให้คนอื่นรู้ เป็นการประจานตนหรือพรรคพวกของตน ( พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔ )

 

 

ส่วนการแถลงผลการสืบสวนสอบสวน เป็นเรื่องของการแถลงข่าวให้ข้อมูลในการปฏิบัติงานด้านการสืบสวนสอบสวนให้สังคมได้รับรู้เท่าที่จำเป็นและไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรูปคดี ไม่เสียความยุติธรรม และไม่กระทบต่อเกียรติยศชื่อเสียงของบุคคล ซึ่งโดยปกติถ้าอยู่ในชั้น “สืบสวน” (ยังไม่แน่ชัดว่ามีการกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นหรือไม่) เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ก็อาจจะให้ข่าวต่อสาธารณะได้ค่อนข้างมาก

\'อำนวย\' อดีต ผบช.ภ.1 ติง แถลงผลสอบสวนคดี ‘กำนันนก’ เหมือนสาวไส้ให้กากิน

แต่เมื่อใดที่เข้าสู่ชั้น “สอบสวน” (มีการกระทำความผิดอาญาเกิดขึ้นแล้ว) การให้ข่าวก็จะถูกกำจัดลงเพราะเป็นการเริ่มต้นของกระบวนการยุติธรรมแล้ว(เมื่อมีการสอบสวน) ใครอยู่ในที่เกิดเหตุบ้าง? ใครทำอะไร? ที่ไหน? เมื่อไหร่? อย่างไร? ใครให้การอย่างไร? วงจรปิดจับภาพอะไรได้บ้าง? ได้อะไรมาเป็นพยานหลักฐานสำคัญในทางคดี ? วันละสามเวลาหลังอาหารทนายความฝ่ายผู้ต้องหาคงนั่งยิ้มกริ่ม ขอบคุณแล้วขอบคุณอีก จะให้ขอบคุณกันไปถึงไหน

 

“กระผมกำลังจะบอกว่ามันจะเกิดความเสียหายต่อรูปคดี เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้เสียหาย ปรมาจารย์งานสืบสวนสอบสวนซึ่งเป็นปูชนียบุคคลในงานด้านนี้ ตั้งแต่อดีตจะถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง”

 

พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ระบุอีกว่า ขออ้างอิงพลตำรวจเอกประยูร โกมารกุล ณ นคร ซึ่งกระผมได้ติดสอยห้อยตามทำคดีสำคัญๆ กับท่านมาแทบจะนับไม่ถ้วน ไม่เคยเลยที่ท่านจะปริปากเอาเรื่องในสำนวนการสอบสวนไปพูดเป็นฉากๆ "เรื่องนี้เป็นความลับในสำนวนบอกได้เพียงว่าเรามีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด..(จบ)

 

 

"กระผมกลัวนักกลัวหนา ว่าจะเอาภาพเหตุการณ์ในวงจรปิดออกมาโชว์ แต่ถึงไม่โชว์ ถ้ามาพากย์เป็นฉากๆ ก็คงจะเห็นภาพครือกันด้วยความห่วงใยในงานสอบสวนยุคปัจจุบัน"

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ