ข่าว

'ตร.ไซเบอร์' ล่า 'ราชาคริปโต' EP5 รวบ 2 ผัวเมียจีน ยึดทรัพย์เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจไซเบอร์ ล่าข้ามโลก "ราชาคริปโต" EP 5 ปูพรมค้น 25 จุด ทั่ว กทม. จับผัวเมียจีน ยึดทรัพย์เงินสด 4 ล้าน รถหรู 3 คัน ห้องชุดคอนโดกว่า 44 ล้านบาท เตรียมประสาน ปปง. ส่งคืนทรัพย์ เฉลี่ยคืนเหยื่อลอตแรก 600 ล้าน

12  ก.ย. 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. นำกำลังเปิด ยุทธการTrust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโต ตัดวงจรทุนคริปโต EP : 5 ปิดล้อม 25 จุด ในพื้นที่ กทม.

 

โดยจุดที่น่าสนใจคือการเข้าตรวจค้นห้องพักย่านพระรามเก้า  เป็นห้องพักชั้น 4 และชั้น 5 ภายในโรงแรมหรู เบื้องต้นคุมตัวนายจาง ฮั่น หลิน (zhang han lin) อายุ 54 ปี และน.ส.โจวหลู่ (Zhou lu) อายุ 29 ปี สามีภรรยาชาวจีน พร้อมของกลาง เงินสดกว่า 4 ล้านบาท หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดคอนโดหรู 3 ห้องมูลค่ากว่า 44 ล้าน รถยนต์หรู 3 คัน ประกอบไปด้วย รถปอร์เช่ คาเยนน์ , รถเบนซ์ สีขาว และรถยนต์มินิคูเปอร์ทะเบียนป้ายแดง ,สมุดบัญชีธนาคาร , ไอแพด,กระเป๋าแบรนด์เนม กระเป๋ากระสอบสีรุ้งกว่า 100 ใบ และหนังสือเดินทางจำนวนมาก มีทั้งประเทศจีน กัมพูชา และวานูอาตู เป็นต้น

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. นำ ตร.ไซเบอร์ เปิดยุทธการล่าข้ามโลกราชาคริปโต

 

 

จุดที่สอง ห้องพักในซอยสุขุมวิท 101 เบื้องต้นตรวจคุมตัว น.ส.หลิว เจียหยู (Liu jiayu) ตรวจยึดเอกสารสำคัญจำนวนมาก

 

 

 ตร.ไซเบอร์ เปิดยุทธการล่าข้ามโลกราชาคริปโต

 

 

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทาง บช.สอท.ได้เปิดปฎิบัติการ Trust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโต Ep1 โดยครั้งนั้น ได้เข้าตรวจค้น 6 จุด ในย่านศรีนครินทร์ และจับกุมผู้ต้องหาชาวจีน ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน หลังก่อเหตุใช้โปรไฟล์ปลอมตีสนิทผู้เสียหายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย  ก่อนจะชวนลงทุนในแพลตฟอร์มปลอมสําหรับเทรดเงินสกุลดิจิทัล ในลักษณะหลอกลงทุนไฮบริดสแกม ซึ่งมีผู้เสียหายในทั่วโลกกว่า 1 หมื่นล้านบาท

 

เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยง กับกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้า โดยกลุ่มนี้จะทำหน้าที่นำเงินที่ได้จากการกระทำผิด ที่ถูกแปรสภาพเป็นเหรียญดิจิทัล มาแลกเปลี่ยนเป็นเงินสด คล้ายกับการฟอกเงิน และกินส่วนต่างค่าดำเนินการ ก่อนที่จะส่งเงินให้กับตัวการใหญ่ ซึ่งทางชุดสืบสวนมีหลักฐานมัดแน่น ว่ามีการนำเงินใส่กระเป๋ากระสอบจำนวนมาก
 

 

 ตร.ไซเบอร์ เปิดยุทธการล่าข้ามโลกราชาคริปโต

 

 

และจากการเข้าตรวจค้นที่ห้องพักย่านพระราม 9 และคุมตัว 2 สามีภรรยา ชาวจีน แต่ถือหนังสือเดินทางกัมพูชาและจากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายจาง ฮั่น หลิน มีหมายจับจากทางการจีน จึงถือว่าเป็นคนจีนที่มีหมายจับในประเทศจีน แต่ใช้หนังสือเดินทางประเทศอื่นเข้ามากบดานในไทยเพื่อหลบหนีความผิด

 

 

 ตร.ไซเบอร์ เปิดยุทธการล่าข้ามโลกราชาคริปโต

 

 

และจากการกวาดล้างจับกุมและยึดทรัพย์ขบวนการดังกล่าว  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน อยู่ในระหว่างขั้นตอนเตรียมประกาศคุ้มครองสิทธิให้กับผู้เสียหายในคดีโดยการยื่นคำร้องขอคุ้มครองสิทธิเพื่อเฉลี่ยทรัพย์ที่ตรวจยึดคืนแก่ผู้เสียหาย ในลอตมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท

 

 

 ตร.ไซเบอร์ เปิดยุทธการล่าข้ามโลกราชาคริปโต

 

 

ทั้งนี้ จะนำทรัพย์สินที่อายัดได้ทั้งหมด ส่งให้ ป.ป.ง. ตรวจสอบ และทำการเฉลี่ยทรัพย์คืนผู้เสียหาย การเฉลี่ยทรัพย์คืนในรายละเอียดจากการประสานข้อมูลกันทาง ป.ป.ง. เพื่อให้ผู้เสียหายมายื่นขอเฉลี่ยทรัพย์คืนได้ในวันที่ 15 ก.ย. 2566 และ ในวันที่ 18 ก.ย. 2566  จะแถลงผลการปฎิบัติร่วมกันและคืนเงินให้ผู้เสียหายในส่วนทรัพย์ที่สามารถยึด และเฉลี่ยทรัพย์คืนได้

 

อย่างไรก็ตามในส่วนทรัพย์สินที่เจ้าของโดนยึดมาและยังไม่สิ้นสุดคดี เนื่องจากเจ้าของทรัพย์มายื่นคัดค้านในส่วนนี้ทางปปง.ก็ทำการตรวจสอบทรัพย์สินการได้มา ตามขั้นตอนต่อไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ