ข่าว

เปิดชัด ลักษณะท่ายิง 'ผกก.เบิ้ม' ผลชันสูตร ทั้ง วิถีกระสุน-เขม่าปืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สพฐ. เปิดผลชันสูตร 'ผกก.เบิ้ม' พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ชัดเจนทั้ง วิถีกระสุน-ท่ายิง-เขม่าปืน ไร้ข้อบ่งชี้อื่น ปลิดชีพอย่างมีสติ

ยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย ประเด็นการเสียชีวิตของ “พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์” หรือ ผกก.เบิ้ม ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง หลังตัดสินใจใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเอง ภายในบ้านพักย่านคูคต จ.ปทุมธานี ที่คาดกันว่า การตัดสินใจก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากความเครียด หลังต้องสูญเสียสารวัตรศิว และรู้สึกผิด ที่เป็นต้นเหตุพาลูกน้องไปตาย แต่ขณะที่บางส่วนมีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการฆ่าตัวตายเอง หรือ เป็นการตัดตอน 

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.)

พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้บัญชาการ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) เปิดเผยว่า จากการตรวจพิสูจน์ที่เกิดเหตุบ้านพักของ “ผกก.เบิ้ม” เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์ทุกอย่างในประเด็นข้อสงสัย โดยพบว่า ช่วงเวลาประมาณตี 4 ผู้กำกับเบิ้ม ได้ปีนรั้วเข้ามาบ้าน และเข้าไปเปิดลิ้นชักเอาอาวุธปืนออกมา ซึ่งยังมีกุญแจคาอยู่ ได้สั่งให้ตรวจพิสูจน์บริเวณรั้ว และกุญแจ ว่าเป็น ดีเอ็นเอ ของ ผู้กำกับเบิ้ม หรือมีดีเอ็นเอของคนอื่นปนเปื้อนหรือไม่ คาดว่าจะทราบภายใน 1-2 วันนี้

 

 

รวมทั้งตรงจุดที่พบศพ พบว่า รอยกระเซ็นของเลือดไปทางขวา มือมีเลือดติดอยู่เล็กน้อย เป็นลักษณะของการออกของเลือดทางรูเข้า ส่วนทางซ้ายที่เป็นรูออกของกระสุน จะมีเลือดที่ปริมาณมากกว่า และมีมันสมองติดอยู่ตรงกำแพงห้อง ซึ่งสอดคล้องตรงกับทิศทางของกระสุนเข้า และออก

บ้านผู้กำกับเบิ้ม

ส่วน ผู้กำกับเบิ้ม สูงประมาณ 160 ซม. แต่รอยกระเซ็นของเลือดพบต่ำลงมา แสดงว่ากระทำในลักษณะนั่งก้นติดพื้น และชันเข่าขึ้นมา ซึ่งถ้าหากนั่งคุกเข่า หลังยิงแล้วหน้าจะคว่ำลงไปข้างหน้า แต่ถ้านั่งก้นติดพื้น ก็จะหงายหลังลงไป และระหว่างก้นถึงขาจะต้องไม่มีเลือด แต่ถ้ามีการลากศพ เลือดก็จะต้องกระจายทั่วไปหมด

 

 

ผู้บัญชาการ สพฐ. กล่าวต่อว่า ขณะที่จากการเก็บเขม่าดินปืนที่มือ ด้วยระบบ AAS (Atomic Absorption Spectroscopy)​ ซึ่งเป็นระบบที่ดีที่สุดของโลก พบเขม่าดินปืน ของ “ผู้กำกับเบิ้ม” ทั้งสองมือ ลักษณะใช้มือขวาจับ และมือซ้ายประคองในการยิงส่วนพยานที่ไปพบเหตุ มีทั้งหมด 5 คน ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่น 1 คน และลูกน้องอีก 4 คน ได้ทำการตรวจคราบเขม่าทั้งหมดแล้ว ไม่พบว่ามีคราบเขม่า

      เปิดชัด ลักษณะท่ายิง \'ผกก.เบิ้ม\' ผลชันสูตร ทั้ง วิถีกระสุน-เขม่าปืน

 

ประเด็นคราบเลือดที่เห็นเป็นวงกลม จากการตรวจสอบพบว่า เป็นหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ซึ่งตั้งเวลาทำงาน​แบบอัตโนมัติ เมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด จะวิ่งกลับมาทำงานที่เดิม เมื่อเปิดที่เก็บผงฝุ่น ก็พบหัวกระสุนปืน และเลือดอยู่ด้านใน

ภาพวงจรปิดบ้านผู้กำกับเบิ้ม

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เวลาที่ใช้ก่อเหตุ หลัง “ผกก.เบิ้ม” ปีนเข้าบ้านประมาณ 4 นาทีนั้น สอดคล้องกันหรือไม่ ผู้บัญชาการ สพฐ.ตร. ระบุว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุพบว่า มีความเป็นไปได้ เพราะสามารถใช้เวลาได้เพียง 1-2 นาทีเท่านั้น ซึ่งจากพยานหลักฐานนี้ เชื่อได้ว่า ผู้กำกับเบิ้ม เตรียมการที่จะปลิดชีพตัวเองไว้แล้ว และกระทำไปอย่างมีสติ เพราะคงมีอาการเค​รียดมาก พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่มีเครื่องบ่งชี้ว่า มีคนอื่นร่วมอยู่ด้วยขณะเกิดเหตุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ