ข่าว

ย้อนฟัง 'ผกก.เบิ้ม' พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ พูดถึง ซุ้มมือปืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนฟังบทสัมภาษณ์ 'ผกก.เบิ้ม' พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ พูดถึง 'ซุ้มมือปืน' บางครั้ง เจ้าของซุ้ม สั่งเก็บลูกน้องตัวเอง

กลายเป็นอีกหนึ่งคดีที่สร้างความสะเทือนขวัญในสังคมเมื่อ 'ผู้กำกับเบิ้ม' พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.กก 2 บก.ทล. ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองเสียชีวิต ภายในบ้านพักพื้นที่ย่านคูคต จ.ปทุมธานี ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเกิดจากความเครียดจากคดีที่ 'สารวัตรแบงค์' ถูกยิงเสียชีวิตภายในงานเลี้ยงของ กำนันนก และ 'ผกก.เบิ้ม' เป็น 1 ในรายชื่อ 25 ตำรวจ ที่ถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบด้วย

 

 

เมื่อย้อนกลับไป 6 ปีที่แล้ว 'ผู้กำกับเบิ้ม' ซึ่งในขระนั้นยังดำรงตำแหน่ง พ.ต.ท. ได้เคยให้สัมภาษณ์กับมติชนทีวีเกี่ยวกับ ซุ้มมือปืน ตอนทำไมมือปืนไม่หมดไปจากสังคมไทย ในรายการ เป็นเรื่อง! ตอนที่ 13 โดยให้สัมภาษณ์ไว้เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2560

 

 

"มือปืน คือ ผู้ที่ถืออาวุธปืนพกพาไปคอยปกป้องผู้มีอิทธิพลหรือว่าบุคคลสำคัญ กับอีกอย่างคือผู้ที่รับจ้างยิงคน แล้วได้ค่าตอบแทน ในปัจจุบัน มือปืนไม่ได้อยู่แบบปกติสุขเหมือนคนทั่วไป ชีวิตต้องหนีไปตลอด หนีตำรวจ หนีคดี หนีหมายจับ ซึ่งส่วนใหญ่มือปืนจะมีซุ้ม สังกัดในซุ้มของตัวเอง เรียกว่า ซุ้มมือปืน

 

คนที่เป็น มือปืน ต้องใจถึง เด็ดเดี่ยว คงไม่มีใครอยากเป็นมือปืนเป็นอาชีพหรอก คงเริ่มมาจากข้อผิดพลาด การดำเนินชีวิต อย่างช่วงวัยรุ่นไปก่อคดียิงคน สิ่งที่เขาทำคือการหนีคดี หนีตำรวจ ไปทำมาหากิน ใช้ชีวิตแบบคนปกติไม่ได้ สุดท้ายต้องไปหาผู้มีอิทธิพล"

 

 

ซุ้มมือปืน จะขึ้นอยู่กับผู้มีอิทธิพล มือปืน จะทำมาหากินได้ อยู่รอดได้ จะขึ้นอยู่กับความสำคัญของเข้าของซุ้ม มือปืนจะต้องรับงานรับเงินจากในซุ้มเสมอ ผู้มีอิทธิพลก็จะต้องเป็นผู้มีอิทธิพลจริงๆ บางคนอาจสั่งงานกับผู้มีสี สั่งงานให้ผู้ใหญ่ทำงานบางชิ้นให้ได้เลยก็มี แต่ก็ขึ้นอยู่กับแบ็คของผู้มีอิทธิพล ถ้าไม่ใหญ่พออาจถูกกวาดล้างได้ ซุ้มมือปืน แต่ละซุ้มจะมีกฎของเขา จะไม่มีการรับงานยิงคนในพื้นที่ เพราะถ้าเป็นคดีความขึ้นมา ตำรวจจะจำกัดวงแคบได้ง่าย กฎของมือปืนอันดับแรกคือ จะต้องไม่รับงานเอง ถ้ารับเองจะถือว่าทรยศต่อซุ้ม ซุ้มต้องเป็นจ่ายงาน จ่ายเงินให้มือปืนเท่านั้น บางครั้งเจ้าของซุ้มก็ต้องสั่งเก็บลูกน้อง เพราะขนาดซุ้มตัวเองยังทรยศ หากถูกเจ้าหน้าที่จับได้ ความลับของซุ้มคงแตก

 

 

ผู้กำกับเบิ้ม

 

มือปืนมืออาชีพจริงจะรู้แค่ว่าต้องไปฆ่าใคร ลงมือกับใคร วันไหน เวลาไหน จะไม่รู้ว่าผู้ว่าจ้างคือใคร เหตุผลของการฆ่าคืออะไร ทั้งนี้ขึ้นกับคุณธรรมของมือปืน อย่างเช่นไม่ยิงเด็ก ผู้หญิง เป็นต้น คนที่จะทำให้มีการตายเกิดขึ้นได้ ปัญหามีอยู่ 4 อย่าง คือ แย่งที่ทำกิน แย่งถิ่นที่อยู่ แย่งรูสังวาส และแย่งอำนาจวาสนา 

 

 

นโยบายของรัฐคือการกวาดล้าง ผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้าง กวาดล้างบ่อน ธุรกิจสีเทา ในพื้นที่ หากไม่มีธุรกิจพวกนี้ จะไม่มีผู้เดินตามหลัง หากทุกคนประกอบอาชีพสุจริต ก็จะไม่มีบุคคลพวกนี้ ไม่มีเหตุการณ์ยิงกันไปยิงกันมาเกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการทำประวัติมาตลอด รู้มาตลอดว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มไหน รู้ว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร ขึ้นอยู่กับว่า คนที่เราตั้งข้อสงสัยไว้มีหลักฐานไปถึงไหม ถ้ามีหมายจับจะหลบหนีหรือไม่ บางทีอาจจะรับงานเป็นบางช่วง บางครั้งบางคราว เป็นต้น มือปืน ในปัจจุบันคิดว่าคงไม่อยากทำสักเท่าไหร่ 

 

 

ตำรวจ ในปัจจุบันมีความรู้ความสามารถทางเทคโนโลยี การหาหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เยอะขึ้น เก่งขึ้นมาก มือปืนที่มีประสบการณ์สูงจะรู้ว่าต้องทำยังไง เพราะรู้ว่าตำรวจมีความสามารถในการจับกุมคนร้ายได้ ก็จะอยู่นยิ่งเฉย ไม่รับงาน จะมีแต่มือปืนรุ่นใหม่ที่ยังไม่รู้งานที่รับทำ 

 

 

"การสอบสวนมือปืนส่วนใหญ่จะยอมรับว่าทำคนเดียว เพราะคำให้การแบบนี้จะทำให้ครอบครัวที่อยู่ข้างหลังจะอยู่รอด จากสถิติที่ทำไว้พบว่า มือปืน มีอยู่เยอะ และก็ยังมีเพิ่มขึ้นในประเทศ"

 

 

ผู้กำกับเบิ้ม

 

 

ขอบคุณ : มติชนทีวี รายการ เป็นเรื่อง! ตอนที่ 13 (คลิป)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ