ข่าว

'อ.อ๊อด' ตอบชัด 'เซิร์ฟเวอร์ กล้องวงจรปิด' จมน้ำ-ถูกลบ กู้ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.อ๊อด' ตอบชัด 'เซิร์ฟเวอร์ กล้องวงจรปิด' หลักฐานสำคัญ คดียิง 'ตำรวจทางหลวง' ที่บ้าน กำนันนก จมน้ำ-ถูกลบ กู้ได้หรือไม่

กล่องเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ที่บ้าน “กำนันนก” ซึ่งจะเป็นหลักฐานสำคัญ ในการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง คดียิง “ตำรวจทางหลวง” มีความพยายามทำลายหลักฐาน โดยการนำไปทิ้งน้ำ ซึ่งล่าสุด มีการนำขึ้นมาได้ แต่หลายฝ่ายมีความกังวลว่า จะสามารถกู้ภาพวงจรปิด จากเซิร์ฟเวอร์กล้องได้หรือไม่ เพราะจมน้ำนานหลายชั่วโมง ข้อมูล หรืออุปกรณ์จะเสียหายหรือไม่ มีโอกาสกู้ข้อมูลได้ไหม หรือหากก่อนทิ้งลงน้ำ ได้มีการลบข้อมูลไปแล้ว จะยังมีโอกาสกู้ได้หรือไม่

เซิร์ฟเวอร์หลักฐานคดียิงตำรวจ

“อ.อ๊อด” หรือ ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะประธานหลักสูตรนิติวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า หัวใจสำคัญของกล่องเซิร์ฟเวอร์ คือ ฮาร์ดดิสก์ ที่เก็บข้อมูล หากฮาร์ดดิสก์ ไม่ถูกกระทบจนแผ่นดิสต์ที่อยู่ภายในเสียหาย ก็ยังสามารถกู้ได้

 

 

“อ.อ๊อด ยกตัวอย่างเหตุการณ์น้ำท่วม ที่เขตมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ซึ่งฮาร์ดิสต์จมอยู่ 1 ปี ก็สามารถกู้ข้อมูลได้ โดยบริษัทกู้ข้อมูลเฉพาะทาง โดยประเทศไทย ก็มีบริษัทกู้ข้อมูลแบบนี้อยู่ ซึ่งทางตำรวจก็เคยใช้บริการบ่อยครั้ง รวมถึงเท่าที่ทำงานกับตำรวจ ทราบว่า กองพิสูจน์หลักฐาน ก็สามารถกู้ข้อมูลเองได้

อ.อ๊อด วีรชัย

ดังนั้น หากฮาร์ดดิสก์จมน้ำ แล้วค้นเจอทันที ยิ่งกู้ง่าย เพราะตัวจานดิสก์เอง จะถูกประกบด้วยเคสโลหะ เพราะฉะนั้นความเสียหายจะน้อย คิดว่าน่าจะกู้ได้ไม่ยาก

 

 

โดยการกู้ก็มี 2 แบบ ถ้าวงจรยังทำงานอยู่ ทำให้แห้ง แล้วต่อไฟกระแสตรงครบวงจรแล้วจานยังหมุนอยู่ สามารถใช้ซอฟแวร์ดึงออกมาได้โดยตรง โดยไม่ต้องมีการผ่าเคส แต่ถ้าต่อวงจรเข้าไปแล้ว ไม่เกิดการตอบสนอง ต้องเอาเข้าห้องแล็ป ซึ่งห้องแล็ปที่จะผ่าเคสออกมาเพื่อเอาจานดิสก์ข้างใน เพื่อมาดูดข้อมูลอีกครั้ง จะเป็นห้องแล็ปเฉพาะทาง ซึ่งจะอยู่ในบริษัทเอกชน เพราะฉะนั้นมั่นใจว่า กู้ได้แน่นอน

เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด

อ.อ๊อด ตอบคำถาม ในประเด็นที่ว่า แล้วก่อนจมน้ำมีการลบข้อมูลไปแล้ว หากกล่องฮาร์ดดิสก์เสียบไฟแล้วยังทำงานอยู่ แต่ไม่มีข้อมูลแล้ว ก็จะจะมีเครื่องมือที่ตำรวจใช้ เรียกว่า เซเลไบต์ สามารถกู้ข้อมูลที่ลบกลับคืนมาได้ เพราะมีแทร็คไฟล์หลงเหลืออยู่ ก็สามารถกู้ได้ 

 

 

ดังนั้น แม้จะจมอยู่ใต้น้ำหลายชั่วโมง โดยทั่วไปแล้วข้อมูลก็ยังคงอยู่ครบถ้วน โดยช่วงเวลานานที่สุด ที่ทางบริษัทเคยกู้ข้อมูลได้คือ ฮาร์ดดิสก์ที่จมทะเลไปแล้วถึงหนึ่งปี นอกจากนี้ บริษัทยังรับกู้ข้อมูลจากความเสียหายแบบอื่นๆ เช่น ถูกยิง,ไฟไหม้ หรือกระทั่งถูกค้อนปอนด์ทุบก็ตาม

เซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด

 

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออกมาแสดงความกังวลกับเรื่องนี้ว่า การที่ข้อมูลสามารถกู้ได้ในระดับนี้ อาจจะเป็นช่องโหว่ความปลอดภัย เมื่อเจ้าของข้อมูลต้องการทำลายข้อมูลนั้นจริงๆ งานนี้ใครจะส่งเครื่องไปซ่อมคงต้องล้างกันให้ดีๆ ก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ