ข่าว

'ตลาดน้ำสี่ภาค' พัทยา ไฟไหม้เสียหายกว่า 70 ล้าน พร้อมเปิดเที่ยวได้ 12 ก.ย.66

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตลาดน้ำสี่ภาค" พัทยา สรุปเหตุ"ไฟไหม้" เสียหายร้อยละ 30 คิดเป็นมูลค่ากว่า 70 ล้านบาท เตรียมนำเงินประกันภัยเยียวยาผู้ค้า พร้อมเปิดให้เข้าเที่ยวได้ 12 ก.ย.นี้

9 ก.ย. 2566 น.ส.สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไป และฝ่ายกฎหมาย ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา จ.ชลบุรี แถลงความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ภายในตลาดน้ำสี่ภาค สถานที่ท่องเที่ยวเมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 7 ก.ย.2566 ที่ผ่านมาว่า วันเกิดเหตุว่าพนักงานรักษาความปลอดภัย สังเกตเห็นกลุ่มควันและเปลวไฟ  ประกอบกับช่วงที่เกิดเหตุมีลมแรง และโครงสร้างภายในตลาดน้ำสี่ภาคเป็นไม้เก่า มุงหลังคาด้วยจากซึ่งเป็นวัสดุไวไฟ ทำให้ไฟไหม้ลุกลามอย่างรวดเร็ว พนักงานรักษาความปลอดภัย จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

 

 

ตัวแทนตลาดน้ำสี่ภาค แถลงสรุปเหตุไฟไหม้

 

โดยเจ้าหน้าที่ทีมผจญเพลิงได้แบ่งรถน้ำดับเพลิงเข้าทางด้านหลัง ด้านข้างบริเวณหมู่บ้านเบเวอรี่ และหมู่บ้านสิรินดา ด้านหน้าตลาดน้ำ ก็ถือเป็นความโชคดีที่ในสถานที่ตั้งมีแหล่งน้ำ จึงสามารถสูบน้ำฉีดสกัดเพลิงได้เลย

 

จนช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. เพลิงเริ่มอยู่ในวงจำกัดและดับลง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงถอนกำลังกลับ จากนั้นทีมรักษาความปลอดภัยของตลาดน้ำได้ฉีดน้ำเลี้ยงบริเวณที่ยังเกิดกลุ่มควันอยู่จนกระทั่งเช้า

 

 

ตลาดน้ำสี่ภาค ไฟไหม้เสียหาย ร้อยละ 30 ตัดสินใจเปิดให้ท่องเที่ยวได้ 12 ก.ย.นี้

 

 

จากนั้นในวันรุ่งขึ้น ทางตลาดน้ำได้ล้อมสแลนปิดพื้นที่ที่ถูกไฟไหม้ไว้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ขณะที่ผู้เกี่ยวของทั้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน วิศวกรโยธา ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบเก็บหลักฐานในการเกิดไฟไหม้ครั้งนี้ไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางตลาดน้ำยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ต้องรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานเท่านั้น  

 

 

จนท.ปิดพื้นที่ไฟไหม้ตลาดน้ำสี่ภาค เตรียมปรับปรุง

 

 

สำหรับความเสียหาย ประมาณ 30 เปอร์เซ็นของพื้นที่ทั้งหมด  ส่วนใหญ่เป็นโซนจำหน่ายสินค้าพื้นถิ่นภาคเหนือ ร้านอาหาร ประเมินมูลค่าอยู่ที่ 70 ล้านบาท ซึ่งทางตลาดน้ำสี่ภาค ได้จะดำเนินการเรื่องเงินชดเชยความเสียหายให้กับผู้ประกอบการต่อไป  

 

ส่วนผลกระทบจากยกเลิกจองโปรแกรมของนักท่องเที่ยวขณะนี้เป็นเรื่องเลี่ยงไม่ได้ แต่ทั้งนี้นักท่องเที่ยวไม่มีการตำหนิแต่อย่างใด แต่ยังได้รับกำลังใจจากนักท่องเที่ยวอีกด้วย  ส่วนผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ ทางตลาดน้ำยืนยันไม่ทอดทิ้ง ซึ่งจะต้องให้ผู้ประกอบการเข้ามาแจ้งรายรายเอียดเพื่อช่วยเหลือเยียวยา โดยจะใช้เงินที่ได้จากประกันของทางตลาดน้ำช่วยเหลือต่อไป 
    

 

ทั้งนี้ทางตลาดน้ำสี่ภาค มีโครงการที่จะเปิดโซนใหม่เพิ่มในเดือนกันยายนนี้ แต่มาเกิดไฟไหม้ก่อน  จึงมีแนวคิดว่าจะย้ายมาเปิดในโซนใหม่ก่อน แล้วปิดปรับปรุงเฉพาะโซนที่เกิดไฟไหม้ เนื่องจากเป็นห่วงทั้งผู้ประกอบการร้านค้า พนักงาน โดยจะให้พ่อค้าแม่ค้าที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้าจองพื้นที่ได้เลย รวมถึงไม่อยากจะให้ตลาดน้ำสี่ภาค ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองพัทยา เป็นสถานที่ที่ถูกลืมไป จึงตัดสินใจจะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันอังคาร ที่ 12 ก.ย. นี้

 

 

เอกชัย สุขวัฒนะ , ทิวากร กฤษมณี พัทยา จ.ชลบุรี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ