ข่าว

เปิดคำฟ้อง 'กำนันนก' ทำตัวเป็น 'ผู้มีอิทธิพล' คุมตัวเข้าคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดคำฟ้อง 'กำนันนก' เป็นพนักงานปกครอง ทำตัวเป็น 'ผู้อิทธิพล' สนิทสนมตำรวจ หลังเกิดเหตุยังสั่งทำลายหลักฐาน หากปล่อยตัวเกรงยุ่งเหยิง-ข่มขู่พยาน ไม่ยื่นประกัน ราชทัณฑ์คุมตัวเข้าเรือนจำ

 

9 ก.ย. 2566 ที่ศาลอาญา พ.ต.ท.สุชาติ อิ่มสวัสดิ์ พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม นำตัว นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ อดีตกำนันนก ผู้กว้างขวางใน จ.นครปฐม ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น มาฝากขังเป็นผัดแรก

 

พฤติการณ์แห่งคดี คือ ก่อนเกิดเหตุ วันที่ 5 ก.ย. 2566 พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตำแหน่ง สารวัตร สถานีตำรวจทางหลวง กองกำกับการ 5 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ผู้ตาย และ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก. 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ผู้บาดเจ็บ กับพวกเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหลายนาย ได้รับเชิญจาก นายประวีณ ผู้ต้องหาให้ไปร่วมรับประทานอาหารที่ บริเวณหน้า บ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 2 ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม 

 

ต่อมาวันที่ 7 ก.ย. 2566 พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม ได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อยื่น "คำร้องขอหมายจับผู้ต้องหาต่อศาลจังหวัดนครปฐม และศาลจังหวัดนครปฐมอนุญาตตามขอ ตามหมายจับศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 427/2566 ลงวันที่ 7 ก.ย. 2566 ในวันเดียวกันนั้น เวลาประมาณ 18.31 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครปฐม ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา จากนั้นได้นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครปฐม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 
   

 

 

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดฐาน "เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น" ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80, 84 ชั้นสอบปากคำและจับกุมผู้ต้องหา ผู้ต้องหาปฏิเสธข้อกล่าวหา
   

 

 

พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจาก 30 ปาก รอผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง รอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือและประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหา อื่น ๆ ด้วยเหตุผลและความจำเป็นดังกล่าว จึงขอหมายขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างการสอบสวน มีกำหนด 9-20 ก.ย.นี้
   

 

 

ท้ายคำร้องหากผู้ต้องหาขอปล่อยชั่วคราว พนักงานสอบสวนขอคัดค้านเนื่องจาก ผู้ต้องหาเป็นกำนัน ต.ตาก้อง อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม มานานประมาณ 9 ปี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปกครองมีอำนาจหน้าที่จับกุมผู้กระทำความผิดและมีอำนาจสืบสวนเฉพาะในเขตพื้นที่ของตน แต่กลับกระทำคน เป็นผู้มีอิทธิพลมีความสนิทสนมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายพื้นที่ 

 

 

 

สามารถโน้มน้าวชักชวนให้ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่และระดับ ต่าง ๆ รวมถึงข้าราชการอื่นมาร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างบารมีของตน ซึ่งบางนายอยู่ในที่เกิดเหตุและ เห็นเหตุการณ์ อีกทั้งสนิทสนมกับนักการเมืองท้องถิ่นและนักการเมืองระดับชาติ มีการใช้อำนาจบารมีขอให้ผู้ตายย้ายข้าราชการ ตำรวจที่ตนรู้จัก เมื่อไม่ได้รับการตอบสนอง จึงมีพฤติกรรมอุกอาจใช้ให้ผู้อื่นยิงผู้ตาย ซึ่งเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ต่อหน้า เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหลายนาย 

 

 

 

ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ภายหลังเกิดเหตุยังได้มีการสั่งให้ ทำลายพยานหลักฐานโดยการล้างคราบเลือด เก็บปลอกกระสุนปืน ถอดเสิร์ฟเวอร์ของกล้องวงจรปิดและหลบหนีไป ประกอบกับเป็นคดีที่มีอัตราโทษจำคุกสูงสุดถึงประหารชีวิต และพนักงานสอบสวนจำต้องทำการสอบสวนสอบพยานที่ไม่ใช่ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกจำนวนหลายปาก หากมีการปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่า จะเป็นอุปสรรคหรือเกิดความเสียหายต่อการ สอบสวนผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยานหรือก่อเหตุอันตรายประการอื่น
   

 

 

ศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้
   
ด้านนายเชาว์ แก่นสวาท ทนายความ ของอดีตกำนันนก เปิดเผยสั้นๆ ว่าวันนี้ไม่มีการยื่นประกันตัวกำนันนก เพราะเจ้าตัวไม่ประสงค์จะขอประกัน โดยไม่ระบุเหตุผล

logoline