ข่าว

'ไฟไหม้' ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา เสียหายกว่า 70 ร้าน มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ไฟไหม้' ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา เสียหายกว่า 70 ร้าน มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท ขณะเปิดลงทะเบียนผู้ประสบภัย เตรียมจัดหาร้านค้าให้ใหม่

เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (7 ก.ย. 2566) ได้เกิดเหตุ 'ไฟไหม้' ภายใน 'ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา' สถานที่การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชื่อดังระดับแนวหน้าของประเทศไทย โดยเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรุนแรง และลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่เป็นไม้ จนกลายเป็นทะเลเพลิงในช่วงพริบตา กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าพยายามเข้าไปเก็บของในร้านค้าของตัวเอง สุดท้ายทนความร้อนไม่ไหวต้องวิ่งหนีตายออกมาอลหม่าน ขณะที่รถดับเพลิงเมืองพัทยา และรถดับเพลิงของเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียง กว่า 30 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 300 นาย ระดมฉีดน้ำสกัดกั้นเพลิง ใช้เวลานานเกือบ 4 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

 

ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

 

ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.ย. 2566) 'ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา' ได้ปิดบริการรับนักท่องเที่ยว โดยเจ้าหน้าที่ของตลาดได้ออกมาขอความร่วมมือกับผู้สื่อข่าวให้บันทึกภาพจากด้านนอก โดยมีการนำผ้าใบ (สแลน) มาปิดกั้นล้อมรอบทั่วบริเวณ ส่วนสภาพพื้นที่ภายในหลังสิ้นสุดแสงเพลิง พบว่าโครงสร้างส่วนใหญ่เหลือแต่ซาก ถูกไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก ทั้งนี้ ตลาดน้ำ ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน โดยจุดที่ถูกไฟไหม้หนักที่สุดเกิดขึ้นบริเวณโซนภาคเหนือ ส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้า ขายของงานฝีมือคนท้องถิ่น ร้านขายของกิน และร้านนวดแผนโบราณ 

 

 

ขณะเดียวได้มีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าหลายร้อยชีวิต ทยอยมาดูร้านค้าของตัวเอง ท่ามกลางความเศร้าเสียใจ เนื่องจากเข้าไปขนของออกมาไม่ทัน เพราะขณะเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาปิดทำการแล้ว โดนรู้ข่าวว่า ตลาดน้ำ 4 ภาค ถูกไฟไหม้จากโลกโซเซียล จากนั้นเมื่อพยายามรีบมาดูร้านของตัวเอง ก็พบว่าสินค้าภายในร้านถูกไฟเผาทำลายไปต่อหน้าต่อตา ขณะที่ผู้บริหารของ ตลาดน้ำ เตรียมจะแถลงข่าวในช่วงบ่ายของวันนี้ ส่วนการหาสาเหตุต้นเพลิง ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เขต 2 จ.ชลบุรี จะลงพื้นที่เก็บหลักฐาน เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงในวันนี้เช่นกัน 

 

ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

 

นายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยขณะเข้าตรวจพื้นที่เกิดเหตุว่า หลังจากได้พูดคุยกับผู้บริหารตลาด กำลังเปิดให้ผู้ได้รับความเสียหายประมาณ 70 ราย ยื่นคำร้องเพื่อพิจารณารับความช่วยเหลือ และเนื่องจากตลาดมีส่วนที่กำลังสร้างใหม่ด้วย จึงอาจย้ายผู้ประกอบการโซนที่ถูกไฟไหม้ไปยังส่วนดังกล่าว โดยเร่งการก่อสร้างให้เร็วขึ้น ขณะที่ทางประกันภัยและพิสูจน์หลักฐานจะเข้ามาในวันนี้ เพื่อตรวจสอบสาเหตุและดูความเสียหาย ทั้งนี้พื้นที่เพลิงไหม้คิดเป็น 10-20% ของพื้นที่ทั้งหมด หากว่าเคลียร์ตรงพื้นที่ที่เสียหายเสร็จ ก็สามารถกลับมาเปิดตลาดน้ำได้  

 

 

สำหรับ ความเสียหายเบื้องต้นประเมินว่าไม่ต่ำกว่า 50-60 ล้านบาท เพราะเป็นอาคารไม้ทั้งหมด รวมถึงทรัพย์สิน ในจำนวนนี้เป็นร้านค้าประมาณ 30 ร้าน และร้านแบบรถเข็นอีกกว่า 30 คัน ส่วนสาเหตุยังไม่สามารถบอกได้ เพราะผู้ที่เห็นเหตุการณ์เมื่อหันไปเจอก็พบว่า 'ไฟไหม้' แล้ว ซึ่งก็ต้องมีการสอบสวนกันต่อไป ส่วนความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ เพลิงไหม้ จากทางราชการ ต้องดูในรายละเอียดของระเบียบด้วย เพราะเป็นเหตุในพื้นที่ของเอกชน ต้องดูว่าช่วยเหลือในส่วนไหนได้บ้าง

 

ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

 

 

โดย : เอกชัย สุขวัฒนะ - ทิวากร กฤษมณี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ