ข่าว

'บิ๊กต่อ' ยัน วิสามัญ 'หน่อง ท่าผา' เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่แก้แค้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กต่อ' ลงพื้นที่ตรวจเหตตุ 'วิสามัญ' หน่อง ท่าผา เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่แก้แค้น ตำรวจต้องการจับเป็นเพื่อสอบขยายผลถึงผู้บงการ แต่คนร้ายต่อสู้ขัดขืน

 

8 ก.ย. 2566 ความคืบหน้ากรณีตำรวจชุดเฉพาะกิจ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง วิสามัญ นายธนัญชัย หรือ หน่อง ท่าผา  หมั่นมาก อายุ 45 ปี ผู้ต้องหาคดียิงตำรวจทางหลวงเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม
 

 

ก่อนที่จะหลบหนีเข้ามากบดานอยู่ใน อ.ท่ามะกา จงกาญจนบุรี กระทั่งเวลาประมาณ 03.30 น. ตำรวจได้รับเบาะแสจากชาวบ้านว่าพบรถยนต์กระบะต้องสงสัย ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน ขับวนเวียนอยู่ในพื้นที่ใกล้กับโรงเจร้าง หมู่ 6 ต.อุโลกสี่หมื่น อ.ท่ามะกา 

 

ต่อมาเวลาประมาณ 05.30 น. ตำรวจได้เบาะแสว่า หน่อง ท่าผา ขับรถไปจอดนอนอยู่ในบริเวณโรงเจร้าง จึงติดตามไปตรวจสอบ และพบรถยนต์กระบะ 4 ประตู สีขาว ยี่ห้อฟอร์ด ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน จอดอยู่ปากทางเข้าโรงเจร้าง แต่ยังไม่ทันจะลงไปตรวจสอบ ก็ถูก หน่อง ท่าผา ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงใส่รถของตำรวจ กระสุนถูกเข้าที่ประตูหน้าฝั่งคนขับ 2 นัด ทางตำรวจ 4 นาย ที่อยู่บนรถจึงตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงสวนไปหลายนัด กระสุนถูกร่างของ หน่อง ท่าผา เข้าที่หน้าอกด้านซ้ายและขวา ข้างละ 1 นัด และที่ลำคออีก 1 นัด รวม 3 นัด ล้มลงเสียชีวิตด้านข้างรถ โดยมือขวายังกำอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุไว้แน่น

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เข้าตรวจสอบศพ หน่อง ท่าผา

 

 

 

ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วยตนเอง โดย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัย ที่ทางตำรวจถูกคนร้ายยิงเข้าใส่ก่อน จึงต้องยิงสวนไปเพื่อป้องกันตัว ทำให้คนร้ายถูกกระสุนปืนจนเสียชีวิต ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการตั้งใจวิสามัญเพื่อแก้แค้นแต่อย่างใด 

 

 

 

ตอนนี้ก็มี พรบ.อุ้มหายแล้ว  การวิสามัญ ถือเป็นทางเลือกสุดท้ายจริงๆ  ซึ่งตนเองได้ให้นโยบายกับตำรวจชุดติดตามจับกุมไว้แล้วว่า หากสามารถจับตัว หน่อง ท่าผา ได้แบบเป็นๆ ก็จะได้นำมาสอบสวนขยายผลไปถึงผู้บงการได้ แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัย อันตรายจะถึงตัว ก็อนุญาตให้ใช้ยุทธวิธีขั้นเด็ดขาดได้ อย่างไรก็ตามในรายละเอียดของเหตุการณ์นั้นอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนและชันสูตรพลิกศพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เข้าตรวจสอบศพ หน่อง ท่าผา

 

 

 

ส่วนกรณีที่ในวันเกิดเหตุมีตำรวจอยู่ในงานเลี้ยงที่เกิดเหตุหลายราย แต่กลับไม่มีการเข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ และปล่อยให้ผู้ก่อเหตุหลบหนีไปได้ ขณะนี้ได้มีการเรียกตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่อยู่ในงานเลี้ยงวันเกิดเหตุเข้ามาให้ปากคำอย่างละเอียด พร้อมตั้งกรรมการสอบแล้ว 
 

 

 

 

ในเวลาต่อมา ภรรยาของ หน่อง ท่าผา ได้เดินทางลงมายังบริเวณจุดเกิดเหตุเพื่อขอเข้าไปดูศพของสามี โดยภรรยาของ หน่อง ท่าผา ให้ข้อมูลว่า หลังเกิดเหตุได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อหา หน่อง ท่าผา เพื่อเกลี่ยกล่อมให้เข้ามอบตัวกับตำรวจหลายครั้ง แต่ไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาจึงได้ข่าวจากทางตำรวจว่า หน่อง ท่าผา ถูกวิสามัญฆาตกรรมในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ตนเองเดินทางมาดูศพ ส่วนตัว หน่อง ท่าผา มีนิสัยเป็นคนใจร้อน วู่วาม จึงอาจจะเป็นสาเหตุที่ตัดสินใจลงมือในครั้งนี้

 

 

 

สำหรับศพของ หน่อง ท่าผา ทางตำรวจได้มอบหมายให้อาสาสมัครมูลนิธิขุนรัตนาวุธ นำส่งสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กรุงเทพมหานคร เพื่อชันสูตรอย่างละเอียดต่อไป

 

 

 

กอบชัย ยิ้มเชิง จ.กาญจนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ