ข่าว

งานเข้า 'อิทธิพล' อัยการ ชี้ชัด เข้าข่าย ม.13 คดีไม่หมดอายุความ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีอัยการ ทุจริตภาค 2 ชี้ชัด 'อิทธิพล' ล่องหน อาจเข้าข่าย ม.13 เนื่องจากหลบหนี ระหว่างถูกดำเนินคดี อาจต้องหยุดนับระยะเวลา และคดีถือว่า ยังไม่หมดอายุความ

พนักงานอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นัดให้ ป.ป.ช. นำตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม มาพบพนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องคดี ในวันที่ 4 ก.ย. 2566 ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ในการออกใบอนุญาตก่อสร้างคอนโดหรู “วอเตอร์ฟร้อนท์” บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี แต่นายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัดหมาย ศาลจึงออกหมายจับ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 ซึ่งคดีจะหมดอายุความ ในวันที่ 10 ก.ย. 2566 และมีข่าวสะพัดว่า นายอิทธิพล ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว

อิทธิพล คุณปลื้ม

นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อจากนายอิทธิพล ว่าจะเข้ามามอบตัว แต่จะต้องนำตัวนายอิทธิพล มาส่งฟ้องให้ได้ภายในวันที่ 8 ก.ย. 2566 มิฉะนั้น เพราะคดีมีอายุความ 15 ปี และจะหมดอายุความ วันที่ 10 ก.ย. 2566 ซึ่งอาจจะไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดกับนายอิทธิพล ตามกฏหมายได้ แต่ทั้งนี้ จะต้องนำไปพิจารณาต่อว่า คดีของนายอิทธิพล จะเข้าข่ายตามมาตรา 13 พ.ร.บ.วิธีการพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 หรือไม่

 

 

ที่ระบุว่า ในกรณีผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไป ในระหว่างการถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาคดีของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหา หรือจำเลยหลบหนี รวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ซึ่งหากเข้าข่าย ก็จะต้องมีการขอหมายจับ เพื่อเอาตัวมาดำเนินคดีต่อไป เพราะยังถือว่าคดียังไม่หมดอายุความ

 

นายคำนึง กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ มีผู้ร่วมกระทำผิด และถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดรวม 10 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก กลุ่มผู้ออกใบอนุญาต มี 5 คน ซึ่งมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รวมอยู่ด้วย และกลุ่มที่ 2 คือกลุ่มผู้อนุญาตให้ก่อสร้าง มี 5 คน โดยในคดีนี้ กลุ่มแรกได้ถูกนำตัวส่งฟ้องไปแล้ว 4 คน ขาดนายอิทธิพล ที่ยังไม่มามอบตัว และ กลุ่มที่ 2 อีก 5 คน ก็ยังคงหลบหนี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ