ข่าว

เดดไลน์ 2 วัน จับ 'อิทธิพล' ไม่ทันศุกร์นี้ คดีหมดอายุความฟ้องเอาผิดไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดดไลน์คดี "อิทธิพล คุณปลื้ม" อดีตนายกเมืองพัทยาคดีทุจริตออกใบอนุญาตก่อสร้าง "โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ" ขาดอายุความ 10 ก.ย. นี้ หากศุกร์นี้ ตามจับตัวมาส่งฟ้องไม่ได้ คดีหมดอายุความเป็นอิสระทันที

6 ก.ย. 2566  หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกเมืองพัทยา กับพวก กรณีออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย. 2551 ให้กับบริษัท บาลีฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 

 

 

โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ พัทยา
 

โดยมติประชุม เห็นว่านายอิทธิพล มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และมีมูลสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง  พนักงานอัยการสำนักงานปราบปรามคดีทุจริตฯ ภาค 2 ได้นัดตัวส่งฟ้องนายอิทธิพล เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า นายอิทธิพลไม่ได้เดินทางมาตามนัด

 

ป.ป.ช. ในฐานะผู้ร้องจึงยื่นขอศาลออกหมายจับ เพื่อนำตัวยื่นฟ้องศาล  ซึ่งคดีนี้จะครบกำหนดอายุความในวันที่ 10 ก.ย. 2566 ที่จะถึงนี้ หรือเหลือเวลาอีกเพียง 5 วัน นับจากวันที่ศาลอนุมัติหมายจับ 

 

ทั้งนี้ หากนายอิทธิพล ยังหลบหนี ไม่ถูกจับกุมตามหมายจับ จนพ้นหลังวันที่ 10 ก.ย. 2566 นี้ เท่ากับว่า นายอิทธิพล จะพ้นจากความผิดคดีนี้ เนื่องจากคดีขาดอายุความ จึงไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯได้อีก 

 

 

สำหรับคดีของนายอิทธิพล เกิดขึ้นเมื่อปี 2551 แต่ ป.ป.ช.รวบรวมสำนวนและพยานหลักฐานส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 ซึ่งใช้เวลานานเกือบครบ 15 ปี ในวันที่ 10 ก.ย. 2566 นี้  โดยอัยการสูงสุด ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนายอิทธิพล ในวันที่ 30 ส.ค. 2566  และนัด ป.ป.ช.ให้นำตัวนายอิทธิพล  ยื่นฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 วันที่ 4 ก.ย. 2566  แต่นายอิทธิพล กลับเบี้ยวนัด กระทั่งศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 อนุมัติหมายจับดังกล่าว 


ซึ่งวันที่ 10 ก.ย. 2566  ตรงกับวันอาทิตย์ เป็นวันหยุดราชการ ศาลอาญาคดีทุจริตฯภาค 2 ปิดทำการ ดังนั้นหากไม่สามารถจับกุม นายอิทธิพล ได้ก่อนศาลปิดทำการในวันศุกร์ที่ 8  ก.ย. นี้ คดีของนายอิทธิพล ก็จะไม่สามารถฟ้องคดีได้ เนื่องจากการฟ้องคดีต่อศาลจะต้องมีตัวผู้ต้องหามาแสดงต่อศาล ก่อนคดีไปขาดอายุความ 10 ก.ย. 2566

 

อย่างไรก็ตาม มีการรายงานว่านายอิทธิพล เดินทางออกจากประเทศไทย ไปยังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตั้งแต่วันพุธ ที่ 30 ส.ค. 2566 ด้วยการสายการบินแคมบอเดียแอร์เวย์  

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ