ข่าว

รองโฆษก อสส. แจง หมายจับ 'อิทธิพล' ผิด ม.157 นำตัวส่งฟ้อง ขณะเจ้าตัวยังล่องหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกอัยการสูงสุด "โกศลวัฒน์" ยืนยัน ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค2 ออกหมายจับ "อิทธิพล คุณปลื้ม" คดี ม.157 ทุจริตออกใบอนุญาต "โครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ " ประสานนำตัวมาฟ้อง และต้องตีความคดีหมดอายุความ 10 ก.ย.นี้ หรือไม่ ขณะเจ้าตัวยังล่องหน

6 ก.ย. 2566  นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  เปิดเผยถึงกรณี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 จังหวัดระยอง ออกหมายจับ นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อครั้งดำรงตำเเหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 กันยายน 2551 ให้แก่บริษัท บาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย  

 

 

 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษก อสส.

เรื่องดังกล่าว ได้ทราบจาก นายคำนึง วงษ์ทวีทรัพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ว่าพนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 ได้นัดให้ ปปช นำตัวนายอิทธิพล ให้มาพบพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องคดีเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา เเต่นายอิทธิพลไม่เดินทางมาตามนัด ทางพนักงานอัยการจึงแจ้งให้ ป.ป.ช. ผู้ร้องไปดำเนินการขอศาลออกหมายจับ เเละศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2566 พนักงานอัยการมีหน้าที่ประสานให้นำตัวผู้ต้องหามาส่งฟ้อง ตามกฎหมายต่อไป

 

นายโกศลวัฒน์ ยังระบุอีกว่า คดีนี้ ปปช.ส่งเรื่องให้อัยการเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2566 ที่ผ่านมา อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งฟ้อง 30 ส.ค. 2566 คดีอยู่ที่อัยการไม่ถึงเดือน

 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม ถูกออกหมายจับ ผิด ม.157 สมัยเป็นนายกเมืองพัทยา

 

 

สำหรับคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ต้องระวางโทษจำคุก1-10 ปี มีอายุความ 15 ปี ตามมาตรา 95 (2) ซึ่งคดีจะครบกำหนดอายุความ ในที่ 10 ก.ย. 2566 แต่ตามกฎหมาย ป.ป.ช.ที่ออกใหม่ ระบุว่า หากผู้ต้องหาหลบหนีให้หยุดนับอายุความ แต่คดีนี้ยังมีความเห็นไม่ตรงกัน ว่าจะต้องหยุดนับอายุความหรือไม่ เพราะเป็นคดีที่เกิดก่อนกฎหมาย ป.ป.ช.ใหม่บังคับใช้

 

 

 

โครงการวอเตอร์ฟรอนท์ฯ  เชิงเขาพระตำหนัก

 

 

ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำหมายค้น เข้าตรวจสอบที่บ้านพักของนายอิทธิพล  ตามภูมิลำเนา หรือที่อยู่ที่ปรากฎในฐานข้อมูลทะเบียนนราษฎร ในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  ซึ่งพบว่าเป็นศูนย์ประสานงานเรารักชลบุรี อ.บางละมุง จ.ชลบุรี  เดิมเป็นโรงแรมเก่า ที่ไม่ได้เปิดกิจการนานแล้ว ซึ่งไม่พบความเคลื่อนไหวแต่อย่างใด  

 

 

ไร้เงา อิทธิพล คุณปลื้ม หลังถูกหมายจับ

 

 

ส่วนที่บ้านพักอีกหลังใน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ของนายอิทธิพล สมัยเป็นนายกเมืองพัทยา พบว่า บ้านดังกล่าวได้ถูกทิ้งร้าง และไม่มีคนอยู่เช่นเดียวกัน รวมทั้ง นายอิทธิพล ก็ไม่ได้อยู่ในบ้านหลังนี้เช่นเดียวกัน 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ