ข่าว

ตำรวจสอบสวนกลาง 'ทลายแก๊งขุดวัตถุโบราณ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลางจับมือกรมศิลปกร ล่อซื้อโบราณวัตถุ หลังลักลอบขุดนำมาเสนอขายทางโลกโซเชียลเป็นของเก่าอายุ 1600 ปี

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อม นายพนมบุตรจันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากรกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกันแถลงข่าวจับกุมแก๊งขุดวัตถุโบราณในพื้นที่ 3 จังหวัด ทั้งนี้ตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับกรมศิลปากรปราบแก๊งนักล่าสมบัติโบราณทางเจ้าหน้าที่ตรวจค้นจำนวน 9 จุดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง พะเยา และสุโขทัย สืบเนื่องจากตำรวจสอบสวนกลางได้รับแจ้งเบาะแสจากกลุ่มผู้อนุรักษ์โบราณวัตถุว่ามีคนลักลอบขุดค้าโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ โดยมีการเสนอข่าวขายผ่านทางออนไลน์ผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร

ทางด้านตำรวจสอบสวนกลางจึงทำการติดต่อซื้อสิ่งของขายโบราณวัตถุจากนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักศิลปากรกรมศิลปากรตรวจสอบพบว่าเป็นโบราณวัตถุจริง พร้อมกับติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาและของกลางโดยมีผู้ต้องหา 3 ราย คือนายทศพร อายุ 26 ปีชาวจังหวัดราชบุรี นายศรีออน อายุ 46 ปีชาวจังหวัดพะเยา และนายทศพรอายุ 19 ปีชาวจังหวัดราชบุรี  โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 รายได้ตะเวนขุดโบราณวัตถุตามสถานที่ต่างๆ จากนั้นได้นำโบราณวัตถุ ที่ได้มาประกาศขายผ่านทาง facebook โดยในภาพที่ผู้ต้องหาโพสต์ยังปรากฏบุคคลอื่นๆที่ร่วมกันขุดหาสิ่งของโบราณวัตถุ

นอกจากนี้ได้มีการตรวจยึดเครื่องสแกนโลหะ 11 เครื่อง สิ่งของคล้ายโบราณวัตถุศิลปวัตถุจำนวน 790 ชิ้น สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม พร้อมของกลางโบราณวัตถุ หอยจากต่างประเทศที่ใช้แทนเงินในสมัยก่อน เงินสมัยเชียงแสน ถ้วยชามสังคโลก  อาวุธคล้ายมีดในสมัยโบราณซึ่งโบราณวัตถุทั้งหมดมีอายุเกิน 100 ปี  จากการตรวจสอบรายได้ต่อเดือนในการขายวัตถุโบราณเป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท และมียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 10 ล้านในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากรกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่าโบราณวัตถุนี้เป็นสมบัติของประเทศชาติ สามารถเล่าเรื่องราวของประวัติศาสตร์ได้ทั้งวิถีชีวิตและความเก่าแก่ของประวัติศาสต์เพราะสมัติแต่ละชิ้นมีที่มาที่ไป หากผู้ใดพบเห็นสิ่งเหล่านี้และดูว่าไม่ใช่ของในยุคปัจจุบันให้มองไว้ก่อนเลยว่าเป็นโบราณวัตถุ หากพบเจอให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่โดยจะมีการมองเงินให้จากการประเมินราคาวัตถุโบราณที่ได้มา 3 เปอร์เซ็นต์เพื่อเก็บไว้ให้ลูกหลานได้ศึกษา

logoline