ข่าว

สาวอุบลถูกนายทุนจีนใช้ไฟช็อตทุบตีหลังไม่ยอม 'ขายบริการ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเชียงรายช่วยสาววัย 29 ปีถูกทารุณหลังโดนหลอกพาไป 'ขายตัวให้นายทุนจีน' บังคับขายบริการในประเทศเมียนมา

 พล.ต.ต.ศุภณัฏฐ์ เจริญเรืองกุล ผบก.ตม.5  พ.ต.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.เชียงราย นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรแม่สายเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และสถานคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จังหวัดเชียงราย  ทีมสหวิชาชีพเข้าช่วยเหลือ น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี หลังจากได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากโซเชียลมทางเพจ Ninja Today ภายในจ.อุบลราชธานีว่ามีน.ส.น้ำ ได้ถูกหลอกลวงและพาตัวไปขายให้กับนายทุนคนจีน และมีการบังคับให้ขายบริการให้กับพนักงานของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Callcenter ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตปกครองพิเศษ รัฐฉาน ประเทศเมียนมา

 

หลังจากตรวจสอบทางเจ้าหน้าที่จึงได้มีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในรัฐฉานประเทศเมียนมาเพื่อเข้าทำการช่วยเหลือตามกระบวนการ จนสามารถนำตัว น.ส.น้ำกลับมายังประไทยได้ น.ส.น้ำ เปิดเผยว่า ตนเองทำงานเป็น PR ร้านอาหารแห่งหนึ่งในกรุงเทพ จนประมาณช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้ TIKTOK รายหนึ่งติดต่อชักชวนให้ตนไปทำงาน PR เขตปกครองพิเศษเมืองป็อก โดยได้ค่าจ้าง 900 หยวน แบ่งกับทางร้าน คนละ 450 หยวน แต่ก็ได้ปฏิเสธไปหลายครั้ง จนกระทั่งถึงช่วงเดือนมิถุนายนผู้ใช้รายเดิมได้ติดต่อมาอีกครั้งบอกว่าไม่มีคนทำงานขอให้ลองมาทำดูก่อนหากไม่พอใจค่อยกลับ ตนจึงได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย โดยได้ว่าจ้างคนนำพาลักลอบออกไปนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ ข้ามไปยังพื้นที่จังหวัดท่าขี้เหล็กก่อนจะมีคนรับตัว ไปที่เมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา

น.ส.น้ำยังบอกอีกว่าเมื่อไปถึงมี นายทุนมาซื้อตัวไปยังบริษัทcallcenter ซึ่งเป็นอาคารสี่เหลี่ยม 2 ชั้น มีลูกกรงเหล็กทั้งอาคาร มีลวดหนามหีบเพลงล้อมรอบคาอาคาร เพื่อให้เป็นที่พักและขายบริการกับพนักงานในบริษัทซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นบุคคลสัญชาติจีน ซึ่งถูกหลอกไปทำงานที่บริษัทเดียวกัน เมื่อไปถึงก็ถูกจับเซ็นต์สัญญาทำงาน 6 เดือน โดยที่สัญญาเป็นภาษาจีนอ่านไม่ออก ไม่รู้ข้อความในหนังสือดังกล่าวระบุอะไร เมื่อตนไม่ยอมเซ็นต์ก็ถูก ทุบตี จนได้รับบาดเจ็บจนต้องยอมพิมพ์ลายนิ้วมือในสัญญาและค้าบริการทางเพศทันที เมื่อตนไม่ยอมรับแขกก็ถูกเถ้าแก่คนจีนจับใส่กุญแจมือคล้องกับลูกกรงของอาคารแล้วใช้ไม้ตีหลัง เอาไฟฟ้าช็อต และเอาน้ำกรอกปาก อดข้าว 3 วัน พนักงานหญิงทุกคนตกอยู่ในสภาพบังคับที่ไม่สามารถขัดขืนได้ โดยจะต้องทำงานแลกกับการไม่ถูกกดขี่ ทารุณ ไม่ถูกทำร้าย และเพื่อให้สามารถมีชีวิต

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบข้อมูลว่ามีคนไทยถูกหลอกบังคับทำงาน ทั้งในลักษณะงานค้าบริการ ค้าประเวณี พนันออนไลน์ การบังคับทำงานหนักโดยไม่มีค่าจ้าง หรือทำงานคอลเซ็นเตอร์ มีการขอความช่วยเหลือผ่านทางมูลนิธิหรือหน่วยงานต่างๆ มีไม่น้อยกว่า 150 ราย ซึ่งกระบวนการช่วยเหลือผ่านหน่วยงานของรัฐต่อรัฐ จะใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะระบบการประสานงานทางราชการมีหลายระดับ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ