ข่าว

ตม.จับหนุ่มฟิลิปปินส์ โกงแบงก์ในสหรัฐ กว่า 40 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.จับครูมะกันโรงเรียนนานาชาติ อนาจารลูกศิษย์ รวมทั้ง จับหนุ่มฟิลิปปินส์ โกงแบงก์ในสหรัฐ เสียหายกว่า 40 ล้านบาท

 

31 ส.ค. 2566 พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม, พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม, พ.ต.อ.อภิมุข กานตยากร รอง ผบก.สส.สตม., พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รองผบก.สส.สตม, .ร่วมแถลงผลการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติรายสำคัญ 3 คดี

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

 

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวว่า ผลการจับกุมคดีแรก ทางชุดสืบสวน บก.สส.สตม. ได้รับการประสานงานจากสำนักงานตำรวจสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐอเมริกา หรือ FBI กรณีผู้ต้องหารายสำคัญ คือ นายร็อดเดอริค โรเบิล (Roderick Robles) อายุ 54 ปี สัญชาติ ฟิลิปปินส์ ผู้ต้องหาตามหมายจับผู้ร้ายข้ามแดน ในความผิดข้อหา สมรู้ร่วมคิดกันเพื่อฉ้อโกงธนาคารและการฉ้อโกงทางไปรษณีย์ กระทำความผิดกว่า 12 กระทงโทษจำคุกสูงสุด 30 ปี  

 

โดยนายร็อดเดอริค เป็นพนักงานของบริษัท Piority One ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนเงินทุนและขายสินเชื่อให้กับลูกค้า มีพฤติกรรมปล่อยสินเชื่อ เช่น สินเชื่อที่อยู่อาศัย และจัดทำข้อมูลเครดิตเท็จของผู้ยื่นสินเชื่อเพื่อส่งให้ธนาคาร Wells Fargo Bank, N.A. (WFB สถาบันการเงินที่ได้รับการรับรองจากสหรัฐอเมริกาดำเนินการอนุมัติสินเชื่อ ซึ่งนายร็อดเดอริค จะได้รับเงินตอบแทน (commission) จากการปล่อยสินเชื่อดังกล่าว สร้างความเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

 

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

 

 

 

ต่อมาทางชุดสืบสวนกก.4 บก.สส.สตม. จึงตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. ทราบว่านายร็อดเดอริค ได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2566 ด้วยวีซ่าท่องเที่ยว และการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2566 หลบซ่อนตัวอยู่ในคอนโดหรูแห่งหนึ่งย่านรัชดา เขตห้วยขวาง กทม. จึงได้ติดตามเฝ้าดูจนพบบุคคลที่มีลักษณะคล้ายนายร็อดเดอริค จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอทำการตรวจสอบหนังสือเดินทาง พบว่าเป็นบุคคลคนเดียวกัน จากนั้นนายร็อดเดอริค ได้พาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจค้นห้องพัก พบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และเอกสารที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด จึงได้แจ้งข้อหาและสิทธิให้ทราบและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

 

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

 

 

 

คดีที่สอง ทางชุดสืบสวน กก.4 บก.สส.สตม. เข้าจับกุมนายเดวิด ลองสเตจ (Devid Longstregh) อายุ 46 ปี สัญชาติอเมริกัน  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 766/66 ลง 22 ส. 2566 กระทำความผิดฐาน กระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกินสิบห้าปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม เหตุเกิดที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ย่านสาทร กทม.  โดยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566 มีมารดาของผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ ว่า ขณะพักอาศัยอยู่ในบ้านพัก พี่เลี้ยงของผู้เสียหายพบเห็นผู้ต้องหาใช้สองมือล้วงเข้าไปในกางเกงชั้นในเพื่อจับอวัยวะเพศ โดยผู้เสียหายแจ้งกับพี่เลี้ยงว่า นายเดวิด ซึ่งเป็นครูประจำโรงเรียนที่ผู้เสียหายกำลังศึกษาอยู่มักจะใช้มือตีและถ่ายภาพอวัยวะเพศหลายครั้ง ต่อมามารดาทราบเรื่องจึงพาผู้เสียหายไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล เพื่อเป็นหลักฐาน และเข้าร้องกับสถานทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทยและมูลนิธิต่างๆ เพื่อประสานงานพาเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 

 

 

 

ทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนกก.4 บก.สส.สตม. จึงได้สืบสวนจนทราบว่า นายเดวิด ได้ถือหนังสือเดินทางประเทศอเมริกา เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2565 ด้วยวีช่าคนอยู่ชั่วคราว (NON-90) อนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 1 ก.ย. 2566 โดยอาศัยอยู่ในอาคารชุดหรูแห่งหนึ่ง เขตวัฒนา กทม. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ทำการเฝ้าดูและติดตามจนพบนายเดวิส ซึ่งเป็นบุคคลเดียวกันกับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวจึงได้แจ้ง นายเดวิด ว่าเป็นบุคคลตามหมายจับ จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งมหาเมฆ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ตม.แถลงจับชาวต่างชาติหนีซุกไทย 3 คดี

 

 

ส่วนในคดีที่สาม ชุดสืบสวน บก.สส.สตม. จับกุมนายโจนาธาน เจอราด สตีเฟน (Jonathan Geraid,Stephane) อายุ 33 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ผู้ต้องหาตามหมายจับของทางการฝรั่งเศส ในข้อหา ลักลอบนำเข้ายาผิดกฎหมาย (ยาเพาะกายและยาที่มีสารสเตียรอยด์ และยาปลอม) หลังทางเจ้าหน้าที่ บก.สส.สตม. ได้รับประสานข้อมูลจาก สอท.สาธารณฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย  นายโจนาธาน เป็นพ่อค้านำเข้ายาในกลุ่มยาสเตียรอยด์รายใหญ่ของประเทศฝรั่งเศส และนำเข้ายาปลอมต่างๆ ที่ใช้กับพวกนักกีฬา โดยจะนำเข้ายามาจากประเทศแถบยุโรปเพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นนักกีฬาและกลุ่มคนออกกำลังกายในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งกระทำความผิดมานานหลายปี ต่อมาเมื่อถูกทางการฝรั่งเศสสืบทราบถึงการกระทำความผิดจึงหลบหนีออกจากประเทศ ทั้งนี้ สอท.สาธารณฝรั่งเศสได้ติดตามตัวจนกระทั่งทราบว่านายโรแมงหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย 

 

 

 

ทางชุดสืบสวน กก.1 บก.สส.สตม. ตรวจสอบข้อมูลในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตม. พบว่า นายโจนาธาน เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2566 ด้วยวีซ่าคนอยู่ชั่วคราว (NON-B) ครบกำหนดอนุญาตวันที่ 30 ก.ค. 2566 การอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดแล้ว สืบทราบว่าพักอาศัยและทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งหนึ่ง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่านายโจนาธาน ได้รับอนุญาตให้ทำงานที่บริษัท ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยี โดยอ้างถึงสาเหตุการอยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนดอนุญาต (OVERSTAY) ว่าตนเองอยู่ในระหว่างการขอออกหนังสือเดินทาง เล่มใหม่ เนื่องจากหนังสือเดินทางเล่มเก่าหมดอายุเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2566 จึงยังไม่ได้ไปยื่นคำร้องขออยู่ต่อในราชอาณาจักรกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงแจ้งข้อกล่าวหานำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางแม่นาง จ.นนทบุรี ดำเนินคดี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ