ข่าว

'ไฟไหม้' ตู้คอนเทนเนอร์ในคลังสินค้า 'ท่าเรือแหลมฉบัง' คนงานเจ็บหลายราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุ "ระเบิด" และ "ไฟไหม้" ตู้คอนเทนเนอร์ ภายในคลังสินค้า "ท่าเรือแหลมฉบัง" เจ้าหน้าที่เร่งดับเพลิง ล่าสุดเพลิงสงบแล้ว อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบสาเหตุ มีคนงานได้รับบาดเจ็บหลายราย

29 ส.ค. 2566 เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. เจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุระเบิดและเกิดไฟไหม้ ภายในบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี มีแสงเพลิง และกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งขึ้น สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล 

       

 

ไฟไหม้ภายในท่าเรือแหลมฉบัง


 

จากการตรวจสอบ ทราบว่าจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณ ท่าเรือแหลมฉบัง แถว A0  ซึ่งมีตู้คอนเทนเนอร์ วางเรียงอยู่จำนวนมาก เกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้รุนแรง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเร่งควบคุมเพลิง

 

 

ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ภายในท่าเรือแหลมฉบัง

 

 

โดยจุดที่เกิดไฟไหม้ เป็นถังบรรจุสินค้าอันตราย ประเภท UN.2014 class 5.1 ซึ่งมีกลุิ่นฉุนรุนแรง และมีฤทธิ์ต่อการกัดกร่อน เหตุเกิดภายในลานพักตู้คอนเทนเนอร์ JWD เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง  

 

เบื้องต้นทราบว่า ขณะเกิเหตุมีคนงานได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 ราย โดยได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดของวัตถุดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลแหลมฉบัง

 

 

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงโดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที่ จึงสามารถควบคุมเพลิงได้ได้ 

 

 

ไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์ ภายในท่าเรือแหลมฉบัง

 

ส่วนสาเหตุของการระเบิด และไฟไหม้ตู้คอนเทนเนอร์  ยังไม่ทราบรายละเอียด อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ  โดยเจ้าหน้าที่และทางบริษัท ได้กั้นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่

 

สำหรับสาร class 5.1 คือสารออกซิไดซ์ (Oxidizing substances) หมายถึง ของแข็ง หรือของเหลวที่ตัวของสารเองไม่ติดไฟ แต่ให้ออกซิเจนซึ่งช่วยให้วัตถุอื่นเกิดการลุกไหม้ และอาจจะก่อให้เกิดไฟเมื่อสัมผัสกับสารที่ลุกไหม้และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ตัวอย่างเช่น แคลเซียมไฮโปคลอไรท์ โซเดียมเปอร์ออกไซด์ โซเดียมคลอเรต เป็นต้น
 

 

 

จารุ สุขศรี  จ.ชลบุรี 

ขอบคุณภาพ ห้องอัศวินภัย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ