ข่าว

เปิดสาเหตุ 'ไฟไหม้โบสถ์ไม้ 100 ปี' วัดอาณาเขต วอดทั้งหลังเหลือแค่พระประธาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเผยสาเหตุ "ไฟไหม้" โบสถ์ไม้ อายุกว่า 100 ปี ของ วัดอาณาเขต อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พบสายไฟฟ้าเก่า ทำให้เกิด "ไฟฟ้าลัดวงจร" ก่อนหน้านี้เคยเกิด"ไฟไหม้" ภายในวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่รุนแรง สามารถควบคุมเอาไว้ได้

27 ส.ค.2566  พ.ต.อ.สมเกียรติ จิตรประสาร ผกก.สภ.แม่สรวย  จ.เชียงราย  เปิดเผยถึงความคืบหน้าเหตุไฟไหม้พระวิหารไม้วัดอาณาเขต บ้านปางอาณาเขต หมู่ 6 ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งไฟไหม้  จนพระวิหารทั้งหลังไหม้เหลือเพียงพระประธาน และพระอริยสาวกเบื้องซ้ายและขวา และผนังด้านหลังที่เป็นปูนเท่านั้น เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 03.30 น.วันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา
 

 

ตำรวจเผยสาเหตุไฟไหม้โบสถ์ไม้ วัดอาณาเขต จ.เชียงราย

 

 

 

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว พบว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร  เนื่องจากสายไฟฟ้าที่ติดตั้งภายในโบสถ์ไม้ มีสภาพเก่า ซึ่งสายไฟฟ้า มีการเดินสายไฟ กันโดยชาวบ้านและผ่านมาเป็นเวลานานหลายปีแล้วอาจจะเสื่อมสภาพตามกาลเวลา จึงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร และเกิดไฟไหม้อย่างหนักในครั้งนี้

 

 

ตำรวจเผยสาเหตุไฟไหม้โบสถ์ไม้ วัดอาณาเขต จ.เชียงราย

 

นายสมพงษ์ แตนศรี ผู้ใหญ่บ้านปางอาณาเขต เปิดเผยถึงประวัติความเป็นมาของ วัดอาณาเขต ซึ่งมีการก่อตั้งขึ้นมาแล้ว 3 ชั่วอายุคน ประมาณหลัง ปี 2470 หลังจากการก่อตั้งหมู่บ้านอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2506 ซึ่งเป็นหมู่บ้านดั้งเดิมที่อยู่ในพื้นที่ไม่ได้มีการอพยพมาจากถิ่นฐานอื่นมาก่อตั้ง

 

 

 

ตำรวจเผยสาเหตุไฟไหม้โบสถ์ไม้ วัดอาณาเขต จ.เชียงราย

 

 

ในส่วนของความเสียหายจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าความเสียหายได้ ส่วนการบูรณะซ่อมแซมพระวิหารนั้น คาดว่าจะมีการประชุมกันในหมู่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลังจากที่ ออกพรรษาแล้ว

 

ทางด้าน นายอุดม ปกป้องบวรกุล นายอำเภอแม่สรวย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 ส.ค.2566)  ที่จะถึงนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบที่วัดอาณาเขต เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านรวมไปถึงหารือเกี่ยวกับการบูรณะซ่อมแซม โดยก่อนหน้านี้เคยเกิดไฟไหม้ภายในวัดมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ไม่รุนแรง และสามารถควบคุมเอาไว้ได้ ซึ่งจะได้สอบถามว่าเกี่ยวข้องกันหรือไม่  

 

ณัฐวัตร ลาพิงค์  จ.เชียงราย 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ