ข่าว

ยิงยาสลบ 'พลายพะลูตู' ใช้งาเสียบควาญช้าง เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ช้าง 'พลายพะลูตู' หงุดหงิด ใช้งาเสียบ กระทืบควาญช้างเสียชีวิต ยืนเฝ้าศพไม่ห่าง นานกว่า 22 ชม. เจ้าหน้าที่ต้องใช้ยิงยาสลบ จนอ่อนแรง ก่อนเข้าไปนำศพควาญช้างออกมาสำเร็จ

 

27 ส.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีนายพะพีตู เลิศฑิฆัมพร อายุ 57 ปี ควาญช้างที่ใช้มีดปลายแหลมจิ้มไปที่หลังของ พลายพะลูตู จนช้างเกิดอาการหงุดหงิด และยังใช้ภาษากระเหรี่ยงตะโกนด่าทอ พลายพะลูตู ทำให้ช้างโกรธใช้งาดัน เสียบไปที่ลำตัว ของนายพะพีตู และกระทืบซ้ำจนเสียชีวิต ที่บ้านใหม่ หมู่ 1 ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก 

 

หลังจากเกิดเหตุผู้เห็นเหตุการณ์ได้ไปแจ้งความเจ้าหน้าที่สภ.ท่าสองยาง โดยมีนายสอนศิริ ทรัพย์มาก อายุ 40 ปี พร้อมกับทีมงาน ซึ่งเป็นพ่อค้ารับซื้อช้างพลายพะลูตู เดินทางมาจากจ.สุรินทร์ ให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าช้าง ยังเฝ้าศพนายพะพีตู  ไม่มีใครกล้าเข้าไปใกล้กลัวจะถูกทำร้าย

 

เจ้าหน้าที่ยิงยาสลบ พลายพะลูตู

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มปฏิบัติการใช้ปืนยิงยาสลบใส่ช้างพลายพะลูตู อายุ 30 ปี เพศผู้ ที่ทำร้ายควาญช้างจนเสียชีวิต หลังจากรอมานานกว่า 22 ชม. โดยการยิงยาสลบในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปดักซุ่มในป่า เพื่อหาช่องทางที่จะยิงยาสลบใส่ พลายพะลูตู เพื่อให้โดนเป้าหมายให้มากที่สุด เนื่องจากช้างยังเกิดอาการหงุดหงิด ห่วงตัวเอง ห่วงพื้นที่อาศัย 

 

เจ้าหน้าที่ยิงยาสลบ พลายพะลูตู

 

 

 

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ใช้ปืนยิงไป 2 ครั้ง  ทำให้ช้างเกิดอาการง่วงซึมลง มีอาการเชื่องช้าลงไปมาก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม สาขาอ.ท่าสองยาง ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งญาติคราญช้าง ประชาชนยืนดูห่างๆอย่างระทึก และมีฝนตกลงมาตลอด

 

 

 

เมื่อช้างหมดเรี่ยวแรงอ่อนลง จนสลบไป เจ้าหน้าที่มูลกู้ภัยนิธิเพชรเกษมท่าสองยาง ได้เริ่มเข้าไปตรวจดูร่างของ นายพะพีตู เลิศฑิฆัมพร อายุ 57 ปี ควาญช้างเสียชีวิตคาก่อไผ่ในป่าข้างทางทันที  โดยจะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพิสูจน์บันทึกหลักฐานการตายในที่เกิดเหตุ และนำศพเร่งส่งโรงพยาบาลท่าสองยางเพื่อทำการชันสูตรศพต่อไป

 

 

 

สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี จ.ตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ