ข่าว

โฆษก ตร. เผย ก.ตร.เลื่อนแต่งตั้ง 'ผบ.ตร.' คนที่14 รอ นายกฯ คนใหม่ เป็นคนเลือก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก ตร. เผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกฯ ถอนวาระ เสนอชื่อแต่งตั้ง "ผบ.ตร." คนใหม่ ตาม หลักธรรมาภิบาล ให้ดุลยพินิจ "นายกรัฐมนตรี" คนใหม่คัดเลือกเป็นผู้คัดเลือก ส่วนโผนายพล ระดับรอง ผบ.ตร.-ผู้บังคับการ เป็นไปตามคาด หลังผ่านการกลั่นกรองแล้ว

25 ส.ค. 2566  พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผยภายหลังที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แล้วเสร็จว่า พล.อ.ประยุทธ์ แจ้งว่าเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้มีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล และเป็นการใช้ดุลพินิจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในการคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

 

 

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.)
 

 

โดยนายกรัฐมนตรีได้ถอนวาระในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการยื่นเสนอรายชื่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ออกไปก่อน ในส่วนของวาระการแต่งตั้ง รอง ผบ.ตร. ลงไปทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติจะเป็นประธานในที่ประชุมแทน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถอนวาระแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14

 

 

พล.ต.ท.อาชยน  กล่าวอีกว่า การประชุม ก.ตร.ในวันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังคงเป็นประธานในการประชุม ก.ตร.เพื่อพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้งนายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงผู้บังคับการ ซึ่งรายชื่อดังกล่าวได้มีการพิจารณาผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองไปแล้วเมื่อวานนี้ ส่วนจะเป็นไปตามที่คาดหมายหรือไม่ตรงนี้ไม่สามารถตอบรายละเอียดได้

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แคนดิเดต ผบ.ตร. คนที่ 14

 

 

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นแคนดิเดต ผบ.ตร.คนใหม่ โฆษกตร. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่ขอตอบ เนื่องจากเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนวาระที่จะมีการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ จะเป็นวาระปกติหรือวาระพิเศษก็ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะเป็นผู้พิจารณา

 

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม ก.ตร. พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีการพูดถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจ แต่การรักษาความปลอดภัยเป็นไปตามหน้าที่และระเบียบข้อบังคับ โดยส่วนใหญ่เป็นในส่วนของกรมราชทัณฑ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ