ข่าว

นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ยันรักษา “ทักษิณ” ตามสิทธิไม่มีอภิสิทธิ์กว่าใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์ใหญ่ "รพ.ตำรวจ" ยืนยันรับตัว "ทักษิณ ชินวัตร" ไม่มีอภิสิทธิ์กว่าใคร อยู่ห้องพัดลม แต่ไม่ต้องมีเครื่องพันธนาการ เหตุเข้าเกณฑ์ยกเว้นตามกฎหมาย ล่าสุดอาการดีขึ้น สื่อสารได้ แต่ความดันสูง สั่งงดเยี่ยมทุกกรณี

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ได้เคลื่อนย้ายตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารักษาตัวเป็นการด่วน ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาว่า  ตำรวจไม่ได้รับการประสานล่วงหน้า เมื่อวานนี้ตัวของ นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ต้องรับการรักษาตัวที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แต่ด้วยเกิดอาการแน่นหน้าอกกระทันหัน ค่าออกซิเจนต่ำ และค่าความดันโลหิตสูงมาก ทีมแพทย์ราชทัณฑ์ พยายามรักษาระดับความดันที่สูงแล้ว แต่ทำได้ไม่มาก จึงลงความเห็นให้ส่งตัวด่วนมาที่ โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา

 


พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นายแพทย์ใหญ่ ร.พ.ตำรวจ

 

พล.ต.ท.โสภณรัชต์ กล่าวอีกว่า ทีมแพทย์ของ โรงพยาบาลราชทัณฑ์มีความสามารถ แต่ด้วยอาการป่วยของ นายทักษิณ ต้องการแพทย์เฉพาะทางดูแล ประกอบกับเครื่องมือที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์มีจำกัด จึงต้องตัดสินใจย้ายตัว โดยก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์ กับ โรงพยาบาลตำรวจมีการทำข้อบันทึกร่วมกันมากกว่า 30 ปี ในการส่งตัวผู้ป่วยที่มีอาการหนักมารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ

 

โดย นายทักษิณ ถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยรถของราชทัณฑ์ เนื่องจากมีความดันโลหิตสูงถึง 170 มิลลิเมตรปรอท และนำตัวไปชั้นที่ 14 ทันที ซึ่งเดิมชั้นดังกล่าวใช้เป็นพื้นที่กักตัวผู้ป่วยโควิด 19 ปัจจุบันเครื่องปรับอากาศใช้งานไม่ได้ ต้องใช้พัดลม 2 ตัวระบายอากาศแทน และห้องพักของนายทักษิณไม่ได้อยู่ฝั่งที่มองเห็นทัศนียภาพภายนอก เนื่องจากฝั่งดังกล่าวติดกระจก อากาศร้อน

 

 

ทัศนียภาพจากห้องผู้ป่วย vvip รพ.ตำรวจ

 

 

ในส่วนของการรักษา แพทย์ได้ให้น้ำเกลือ พร้อมระดมทีมแพทย์ ตั้งเป็นคณะรักษา รวม 6 ท่าน มีหมอเชี่ยวชาญด้านหัวใจ ปอด และ โควิด19 อยู่ในทีมดังกล่าว ซึ่ง นายทักษิณ ไม่ได้ใส่เครื่องพันธนาการ เนื่องจากตามกฎหมายผู้ป่วยต้องโทษที่มีอายุน้อยกว่า 16 ปี หรือมากกว่า 70 ปีขึ้นไป ไม่ต้องใส่เครื่องพันธนาการ เพราะจะทำให้การรักษาเกิดความยุ่งยาก

 


 

ขณะนี้ทีมแพทย์กำลังอยู่ในขั้นตอนนำประวัติการรักษาของ นายทักษิณ ที่ต่างประเทศมาศึกษา แต่รายละเอียดส่วนนี้ แพทย์ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่บอกได้ว่าอาการป่วยถูกรักษามาอย่างต่อเนื่อง

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การรักษาผู้ป่วยสูงอายุ ไม่ได้มีการเลือกปฏิบัติตามกระแสสังคม เพราะก่อนหน้านี้ มีการส่งผู้ป่วยอายุมากมารักษาเช่นเดียวกัน 

 

 

แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ยืนยันรับตัว ทักษิณ รักษาตามสิทธิ ไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ

 

 

สำหรับ การดูแลความปลอดภัยระหว่างรักษาตัว ที่โรงพยาบาลตำรวจ  มีเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์คอยดูแล 3 คน แต่ในพื้นที่ของโรงพยาบาลเป็นความรับผิดชอบของตำรวจพื้นที่คือ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ดูแลความปลอดภัย ส่วนจะรักษาอาการนานเท่าใด ยังไม่สามารถตอบได้ ทีมแพทย์จะเป็นผู้ประเมินต่อไป 

 

 

บริเวณชั้น 14  รพ.ตำรวจ ที่เป็นห้องพักของ ทักษิณ ชินวัตร

 

 

อย่างไรก็ตาม อาการล่าสุด ของนายทักษิณ เมื่อช่วงเช้าจากการสอบถามทีมแพทย์ที่ทำการรักษา ทราบว่าอาการดีขึ้นเล็กน้อยกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา แต่ยังใส่สายออกซิเจน ความดันยังสูงอยู่ สามารถสื่อสารได้ แต่ยังมีอาการเหนื่อยหอบ แพทย์ต้องเฝ้าระวัง โดยสั่งงดเยี่ยมทุกกรณี ส่วนกรณีถ้าญาติต้องการย้ายตัวไปโรงพยาบาลเอกชน จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจกรมราชทัณฑ์

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ