ข่าว

เปิดอาการ 'ทักษิณ' รักษาตัว 'รพ.ตำรวจ' ความดันสูง แน่นหน้าอก ออกซิเจนต่ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ราชทัณฑ์' แจง ส่ง 'ทักษิณ' รักษาตัวรพ.ตำรวจ กลางดึก สาเหตุ 'นอนไม่หลับ ความดันสูง-แน่นหน้าอก-ออกซิเจนต่ำ' รพ.ราชทัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ไม่พร้อม จำเป็นต้องส่งต่อ ยันเดินทางด้วยรถยนต์ ไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์

 

23 ส.ค. 2566 จากกรณีปรากฏข่าวช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีการย้ายด่วน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ แดน 7 ไปที่ ห้องพักอาคารภูมิพล 88 พรรษา ชั้น 14 รพ.ตำรวจ พร้อมจัดกำลังอารักขาความปลอดภัยเข้มงวดนั้น

 

กรมราชทัณฑ์ ได้ออกหนังสือชี้แจง กรมราชทัณฑ์ ส่งตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีอาการป่วยกำเริบ เข้ารักษาตัวที่รพ.ตำรวจ ด้วยอาการแน่นหน้าอก

 

นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่าเมื่อเวลา 23.59 น. ของวันที่ 22 ส.ค. 2566 พัศดีเวรได้รายงานว่านายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพแดน 7 อยู่ระหว่างการกักโรค มีอาการนอนไม่หลับ แน่นหน้าออก วัดความดันโลหิตสูงระดับออกซิเจนปลายนิ้วต่ำ พยาบาลเวรเรือนจำได้ติดต่อขอคำแนะนำกับแทพย์ ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

 

 

 

และแพทย์ได้สอบถามอาการโดยละเอียดแล้ว ตลอดจนพิจารณาจากรายงานประวัติการรักษาของนายทักษิณ  โดยแพทย์จากโรงพยาบาลต่างประเทศ (สิงคโปร์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) พบว่ามีโรคประจำตัวหลายโรคที่อยู่ระหว่างการรักษาติดตามอาการ เช่น กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความดันโลหิตสูง พังผืดในปอด กระดูกสันหลังเสื่อม 

 

 

 

โดยโรคที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือโรคหัวใจ เนื่องจากทัณฑสถานโรงพยาบาลทัณฑสถานยังขาดเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพ แพทย์จึงมีความเห็นว่าเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะส่งผลต่อชีวิต เห็นควรส่งตัวไปรพ.ตำรวจ ที่มีพร้อม มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีศักยภาพสูงกว่า โดยแนวปฎิบัติกรณีมีผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อชีวิตจะมีการส่งตัวรักษาให้ทันท่วงที

 

 

 

นายสิทธิ กล่าวว่า หลังจากนั้นเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯได้นำส่งรพ.ตำรวจ ซึ่งได้รับตัวไว้เพื่อทำการรักษา เมื่อเวลา 00.20 น. ของวันที่ 23 ส.ค. 2566 โดยเรือนจำได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุม ตามระเบียบขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์

 

ราชทัณฑ์ ชี้แจงส่งทักษิณ รักษาตัวรพ.ตำรวจ

 

 

 

ขณะที่ นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 23 ส.ค. 2566  นายทักษิณ มีอาการป่วยกำเริบ ความดันขึ้นสูง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำตัวส่งรักษาที่รพ.ตำรวจ เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. โดยเป็นการเคลื่อนย้ายนายทักษิณ ด้วยรถยนต์ไม่ใช่เฮลิคอปเตอร์ตามที่มีกระแสข่าว โดยได้โยกนายทักษิณ ออกจากแดน 7 หรือห้องพยาบาลของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯไปยังห้องรักษาตัวผู้ป่วยของรพ.ตำรวจ

 

 

 

นายนัสที กล่าวอีกว่า ได้มีการประสานกับทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลตำรวจเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลที่มีขีดสมรรถนะเฉพาะทาง และเป็นโรงพยาบาลลูกข่ายของราชทัณฑ์ ส่วนกรณีที่เกิดการโยกย้ายนายทักษิณ กระทันหันเนื่องมาจาก 4 โรคหลักที่รุมเร้าและเจ้าตัวมีภาวะความดันสูง อีกทั้งการย้ายการรักษาตัวนายทักษิณในครั้งนี้ เป็นความเห็นชอบจากตนและแพทย์ประจำเรือนจำ เพราะเห็นควรว่าควรได้รับการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางและมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสม ส่วนระยะเวลาการรักษาของนายทักษิณที่ รพ.ตำรวจ จะสั้นหรือยาวจะขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์ที่เป็นผู้ตรวจรักษาและประเมินอาการ หากมีความเห็นให้รับตัวกลับ ราชทัณฑ์ก็จะดำเนินการรับตัวผู้ต้องขังกลับมาที่เรือนจำตามปกติ

 

 

 

นายนัสที ระบุอีกว่า ในการโยกย้ายนายทักษิณ ไปรักษาตัวที่รพ.ตำรวจ ราชทัณฑ์ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ หน่วยดูแลพิเศษจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ชุดดูแลความปลอดภัยทั้งในและนอกเครื่องแบบ โดยบุคคลเหล่านี้เป็นเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในส่วนการควบคุมภายในเรือนจำ เพื่อไปดูแลความปลอดภัยของนายทักษิณ ขณะการรักษาตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ