ข่าว

'ป.ป.ส.' เผาทำลายยาเสพติดของกลาง 25 ตัน เป็นครั้งแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ป.ป.ส.' เผาทำลายยาเสพติดของกลาง ครั้งที่ 1 ประมาณ 25 ตัน เชิญผู้แทนหมู่บ้านกองทุนแม่ทั่วประเทศเข้าร่วมชมขั้นตอนทำลายยาเสพติด

 

19 ส.ค. 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. มอบหมายให้นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธาน "การทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. ครั้งที่ 1/2566" จำนวนทั้งหมดประมาณ 25 ตัน โดยมีผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตำรวจภูธรภาค 1 กองบังคับการตำรวจทางหลวง นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน ผู้แทนจากหน่วยงานต่างประเทศ และประชาชนผู้แทนหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั่วประเทศเข้าร่วมงาน ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

 

โดยก่อนหน้านี้ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของสำนักงาน ป.ป.ส. (ด้านตรวจรับ) ตรวจสอบปริมาณน้ำหนักยาเสพติดของกลางตามบัญชี และพิสูจน์เบื้องต้นด้วยวิธี Color test โดยนักวิทยาศาสตร์จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากนั้นส่งมอบยาเสพติดให้คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. ด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย ขนย้ายมายังนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เป็นยาเสพติด จำนวน 2,191.61 กก. จาก 7 คดี รวม 187 กระสอบ แบ่งเป็น ยาบ้าประมาณ 20 ล้านเม็ด หรือ 1,875.34 กก., ไอซ์ 9.72 กก., เฮโรอีน 7.20 กก. และคีตามีน 299.55 กก. 

ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติด

โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการเผาทำลายยาเสพติดของกลางตามกำหนดการ ในวันที่ 19 ส.ค. 2566 เรียบร้อยแล้ว ในวันที่ 20 ส.ค. 2566 จะมีคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย มาร่วมกันตรวจสอบความเรียบร้อยของการเผาทำลายยาเสพติดของกลางอีกครั้งตลอดจนการเก็บขี้เถ้าตรวจพิสูจน์ เพื่อเป็นการยืนยันการเสร็จสิ้นกระบวนการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง

 

ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. พยายามผลักดันให้การทำลายยาเสพติดทำได้รวดเร็วขึ้น เพราะยาเสพติดที่มีการจับกุมจำนวนมากใช้งบประมาณในการเก็บรักษา โดยประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ประกาศใช้เมื่อ 9 ธ.ค. 2564 ได้กำหนดให้การทำลายยาเสพติดสามารถทำได้โดยไม่ต้องรอให้คดีสิ้นสุด ซึ่งบางคดีอาจใช้เวลากว่า 10 ปี กระทรวงสาธารณสุข ยังกำหนดให้สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นสถานที่เก็บรักษายาเสพติดของกลาง เพื่อให้ กระบวนการ ตรวจรับ เก็บรักษา และทำลายยาเสพติด สามารถดำเนินการได้โดย สำนักงาน ป.ป.ส. เพื่อให้มีการทำลายยาเสพติดของกลางได้รวดเร็วขึ้น

 

ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

ในครั้งนี้ เราได้เชิญภาคประชาชนตัวแทนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ร่วมกันตรวจสอบกระบวนการในการทำลายยาเสพติดของกลาง เป็นไปตามหลักความโปร่งใส และตรวจสอบได้ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำลายยาเสพติดของกลาง เน้นการส่วนร่วมของภาคประชาชน เพราะมีภาคประชาชนเข้าร่วมงานมากกว่าภาครัฐ และขอขอบคุณการสนับสนุนจากนิคมอุตสาหกรรมบางปะอินในครั้งนี้ด้วย

 

ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติด

ป.ป.ส.เผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

นอกเหนือจากนี้ยังมีคณะทำงานจากหลายหน่วยงานร่วมกันตรวจสอบทั้ง จำนวน ปริมาณ น้ำหนัก และตรวจพิสูจน์สารเสพติด ทุกขั้นตอนเพื่อไม่ให้ยาเสพติดหลุดออกจากระบบจนกว่ายาเสพติดจะถูกทำลาย และขอยืนยันว่าไม่มียาเสพติดเล็ดรอดหลุดออกไปหรือมีการเวียนยาเสพติดอย่างแน่นอน

 

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส.

 

 

 

นายปิยะศิริ กล่าวอีกว่า ของกลางยาเสพติดที่เผาทำลายในวันนี้ถูกเผาทำลายด้วยระบบไพโรไลติก อินซิเนอเรชั่น (Pyrolytic Incineration) เป็นการเผาไร้ควัน ไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อประชาชนที่เข้าร่วมการทำลายยาเสพติดรวมถึงสิ่งแวดล้อม และประชาชนสามารถรับชมผ่านทาง facebook สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเพสติด หรือแจ้งเบาะแสยาเสพติด ผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร .1386

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ