ข่าว

เปิดขั้นตอนเก็บของกลาง 'ยาเสพติด' ก่อน 'เผาทำลาย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดขั้นตอนเก็บรักษา 'ยาเสพติด' ก่อน 'เผาทำลาย' 19 ส.ค.นี้ 'ป.ป.ส.' เตรียมเผาทำลายยาเสพติดของกลางน้ำหนักกว่า 25 ตัน จาก 97 คดี ถือเป็นครั้งแรก ป.ป.ส. เผาทำลายยาเสพติดเอง

 

18 ส.ค. 2566 นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยการเตรียมเผาทำลายยาเสพติดให้โทษ น้ำหนักรวมกว่า 25 ตัน จาก 97 คดี โดยจะเผาทำลายครั้งแรกในวันที่ 19 ส.ค. นี้ ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

 

โดยเป็นครั้งแรกที่สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ดำเนินการทำลายยาเสพติดของกลาง พร้อมเชิญตัวแทนหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั่วประเทศ และประชาชนในพื้นที่ร่วมเป็นสักขีพยานรับชม หรือชมสดได้ผ่านเฟซบุ๊ก เพจสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

 

โดยนายอุดมชัย โลหะณุต ผู้อำนวยการ สำนักงาน ป.ป.ส.กทม. เป็นประธานกรรมการคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. พร้อมคณะกรรมการ ร่วมกับนายวิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับพร้อมคณะทำงานจากหน่วยงานภาคีดำเนินการตรวจรับยาเสพติดของกลางที่เตรียมเผาทำลาย โดยหลังจากการตรวจสอบปริมาณน้ำหนักยาเสพติดของกลางและตรวจพิสูจน์ประเภทยาเสพติดแต่ละชนิดแล้วยาเสพติดดังกล่าวจะถูกส่งมอบให้ประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้ายรักษาความปลอดภัย และทำลายเพื่อนำยาเสพติดดังกล่าวไปทำลายที่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ป.ป.ส.เตรียมเผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การทำลายยาเสพติดในวันที่ 19 ส.ค. นี้ เป็นครั้งแรกที่ดำเนินการโดย สำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งก่อนหน้านี้การทำลายยาเสพติดต้องดำเนินการโดย สำนักงานคณะกรรมการเลขาธิการอาหารและยา (อย.) เท่านั้น โดยเป็นผลมาจากการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (คณะกรรมการ ป.ป.ส.) เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ได้เห็นชอบให้สำนักงาน ป.ป.ส. สามารถดำเนินการเก็บรักษา และทำลาย ยาเสพติดของกลางได้โดยผ่านความเห็นชอบ อย. ซึ่งจะทำให้ทำลายยาเสพติดของกลางที่จับกุมได้จำนวนมากได้เร็วขึ้น ลดภาระและงบประมาณในการเก็บรักษา 

 

 

 

 

 

เลขาธิการ ป.ป.ส.  เปิดเผยอีกว่าสาเหตุที่เปิดให้ประชาชนที่สนใจสามารถร่วมชมได้เนื่องจากที่ผ่านมาตนได้พบกับประชาชน คำถามที่พบบ่อยคือ ยาเสพติดจับกุมได้จำนวนมาก จับแล้วไปไหน ไม่เห็นการเผาทำลาย จึงเชิญชวน ประชาชนในพื้นที่ และผู้แทนจากหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดินจากทั่วประเทศ ซึ่งได้เดินทางมาร่วมมหกรรมกองทุนแม่ของแผ่นดิน ร่วมเป็นสักขีพยานรับชมการเผาทำลายยาเสพติดด้วย เพื่อแสดงให้พี่น้องประชาชนทราบถึงขั้นตอนการดำเนินงานว่ายาเสพติดที่จับมาได้นั้น ถูกนำมาทำลายจริง ๆ และมีการตรวจสอบในทุกกระบวนการไม่มีการเวียนยาเสพติดแน่นอน 

 

ป.ป.ส.เตรียมเผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

เปิดขั้นตอนการเก็บรักษายาเสพติด ก่อนเผาทำลาย โดยมีขั้นตอนดังนี้

การตรวจรับของกลางยาเสพติด

1. พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ที่มียศตั้งแต่ร้อยตำรวจตรีขึ้นไป นำของกลางมาส่งยังสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติด พร้อมแสดงบัตรประจำตัว เว้นแต่

   - ยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 หรือ 2 ที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 20 กรัม หรือ

    - ฝิ่นน้อยกว่า 500 กรัม หรือ

    - ยาเสพติดให้โทษประเภท 5 น้อยกว่า 1 กิโลกรัม หรือ

    - วัตถุออกฤทธิ์น้อยกว่า 5 กรัม หรือ น้อยกว่า 200 เม็ด หรือ

    - สารระเหยน้อยกว่า 1 กิโลกรัม ยาเสพติดให้โทษประเภท 4

พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ส่งมอบ หรือจะส่งกับการสื่อสารแห่งประเทศไทยในจดหมายไปรษณียภัณฑ์ลงทะเบียนได้

 

ป.ป.ส.เตรียมเผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

2. ของกลางที่นำมาส่ง ต้องบรรจุในภาชนะที่เรียบร้อย แข็งแรง ปิดผนึก ปิดทับด้วยแบบ ป.ป.ส.6-31

 

 

3. คณะกรรมการตรวจรับประกอบด้วย นักวิทยาศาสตร์ไม่น้อยกว่า 2 คน ในกรณีที่จำเป็น ผู้ตรวจพิสูจน์หนึ่งคน อาจดำเนินการตรวจรับร่วมกับเจ้าหน้าที่อื่นที่เป็นนายตำรวจชั้น สัญญาบัตรหรือข้าราชการตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป

 

 

4.การตรวจสอบของกลาง ตรวจสอบต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้นำส่ง แล้วบันทึกรายละเอียดต่างๆทั้งหมดในใบตรวจรับของกลางยาเสพติด พร้อมทั้งลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน

 

การเก็บรักษาของกลางยาเสพติด

ยาเสพติดให้โทษของกลางที่ได้ตรวจพิสูจน์แล้วว่า เป็นยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 1 หรือประเภทที่ 2 สถานตรวจพิสูจน์จะนำของกลางส่วนที่เหลือจากการตรวจพิสูจน์ มาส่งมอบเพื่อเก็บรักษาที่กระทรวงสาธารณสุข (ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจับ ยึด และตรวจพิสูจน์ยาเสพติดพ.ศ.๒๕๓๗ ) โดยมีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นผู้รับมอบและเก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดให้โทษของกลาง 

 

ป.ป.ส.เตรียมเผาทำลายยาเสพติด

 

 

 

การทำลายของกลางยาเสพติด

ของกลางยาเสพติดที่เก็บรักษาไว้ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เดิมต้องเก็บรักษาไว้จนกว่าคดีถึงที่สุดแล้วจึงนำไปเผาทำลายได้ แต่ปัจจุบันยาเสพติดที่เก็บในคลังแต่ละปีมีปริมาณมากขึ้น รัฐบาล จึงได้มีการปรับกฎหมายให้เอื้อต่อการปฏิบัติ คือ ให้สามารถเผาทำลายยาเสพติดของกลางได้เมื่อศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีโดยไม่ต้องรอคดีถึงที่สุด จึงทำให้มีการเผายาเสพติดได้เร็วขึ้นอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

 

 

สำหรับคดียาเสพติดที่ผ่านการพิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ริบยาเสพติดให้โทษของกลางในคดี กระทรวงสาธารณสุขสามารถนำยาเสพติดดังกล่าวไปเผาทำลายต่อหน้าสาธารณชน มีสื่อมวลชนเป็นสักขีพยานในการเผาทำลายและเพื่อเป็นการป้องกันและรักษาสิ่งแวดล้อมจึงกำหนดให้เผาในระบบเตาเผาขยะ ณ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีระบบควบคุมอากาศและการกำจัดอย่างมีประสิทธิภาพ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ