ข่าว

จี้ตรวจสอบร้านอาหาร 'เปิดเกินเวลา' สั่งควบคุมระบบเสียง งดต่อเติม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส.ก.เขตบางรัก ประสานเขตวัฒนา-ตำรวจแก้ปัญหา ร้านอาหาร 'เปิดเกินเวลา' สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ร้านแจงลูกค้ารอบริการรถ Valet สั่งแก้ไขควบคุมระบบเสียง งดต่อเติม วอนทุกฝ่ายดูข้อเท็จจริง ไม่ดึงประเด็นการเมือง

 

17 ส.ค. 2566 นายวิพุธ ศรีวะอุไร  สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) เขตบางรัก ในฐานะรองประธานคณะกรรมการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อยของสภากรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับสำนักงานเขตวัฒนา สถานีตำรวจนครบาลคลองตัน และผู้แทนจากร้าน Home Ekkamai  ซึ่งที่ผ่านมาคณะกรรมการฯ ได้รับการร้องเรียนเรื่องเหตุเดือดร้อนรำคาญจากประชาชนในพื้นที่บ่อยครั้ง  ได้ข้อสรุปดังนี้

 

1. กรณีการเปิดเกินเวลา ทางผู้แทนของร้านได้ชี้แจงว่าเนื่องจากวันเวลาดังกล่าวมีผู้มาเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเกิดเหตุเวลา 02.31 น. เป็นช่วงเวลาที่ผู้มาใช้บริการรอรถ Valet เพื่อที่จะออกจากร้าน  แต่เนื่องจากบริเวณหน้าร้านมีคนยืนรอเป็นจำนวนมาก  จึงได้ให้ผู้ที่มาเที่ยวบางส่วนรอบริเวณด้านในร้านแทน  หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทกันภายในร้าน  ทางคณะกรรมการได้เสนอแนะว่าต้องมีมาตรการในการเตรียมการระบายคนออกจากร้านเมื่อใกล้ถึงช่วงเวลาปิดของร้าน โดยเฉพาะในวันที่มีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์หรือภาพที่เป็นการเปิดให้บริการเกินเวลาอีก

 

เขตวัฒนา ตำรวจแก้ปัญหา ร้านอาหารเปิดเกินเวลา
 

 

2. กรณีข้อร้องเรียนเรื่องเสียงดังรบกวน   สำนักงานเขตวัฒนาได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและตักเตือนให้ร้านแก้ไขในเรื่องของการควบคุมเสียงที่เกิดจากการแสดงดนตรี  ไม่ให้เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมทั้งให้ออกแบบและติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงให้เหมาะสมกับสถานที่ เนื่องจากสภาพของตัวร้านนั้นเป็นการนำบ้านเก่ามาปรับปรุงซ่อมแซม เพราะฉะนั้นจะต้องพิจารณาไปถึงเรื่องของความปลอดภัยของโครงสร้างด้วย ว่าได้มาตรฐานในการให้บริการและสามารถที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่มาเที่ยวในแต่ละคืน รวมไปถึงช่องทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิง และ Smoke detector จะต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ ในกรณีที่เกิดเหตุอัคคีภัย

 

เขตวัฒนา ตำรวจแก้ปัญหา ร้านอาหารเปิดเกินเวลา

 

ส่วนประเด็นที่ตอนนี้มีเพิ่มเติมเข้ามาคือเรื่องของการขออนุญาตดัดแปลงอาคารบริเวณที่เป็นส่วนต่อเติม Glass House เนื่องจากทางร้านได้ทำการก่อสร้างดัดแปลงโครงสร้างโดยที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากสำนักงานเขตวัฒนา วานนี้ (16 ส.ค. 2566) เขตได้ออกคำสั่งไปยังเจ้าของอาคารและผู้ประกอบการร้าน Home Ekkamai ให้ดำเนินการดังนี้ 

 

 

 

1. ระงับการก่อสร้าง ดัดแปลง การรื้อถอนหรือการเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40(1) แบบ ค.3
2. ห้ามใช้หรือเข้าไปในส่วนใด ๆ ของอาคารหรือบริเวณที่มีการก่อสร้าง การดัดแปลง การรื้อถอน  หรือการเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 40(2) แบบ ค.4
3. ยื่นคำขออนุญาตหรือดำเนินการแจ้ง หรือดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงการก่อสร้าง การดัดแปลง การรื้อถอน หรือการเคลื่อนย้ายอาคารตามมาตรา 41 แบบ ค.5

 

 

 

นอกจากนี้เขตได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยัง สน.คลองตัน และกรมสรรพสามิต เพื่อขอความร่วมมือตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในประเด็นของการเปิดให้บริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และการจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

 

 

 

"ขอย้ำอีกครั้งว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง  เป็นเรื่องของการร้องเรียนของประชาชนที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับความรับผิดชอบของคณะกรรมการการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อยของสภากรุงเทพมหานคร  ผมกราบขอวิงวอนให้พี่น้องประชาชนพิจารณาข้อเท็จจริง และความเดือดร้อนของประชาชนในระแวกดังกล่าวเป็นที่ตั้ง เรื่องไหนที่เป็นเรื่องที่ผิด เราต้องพิจารณาไปตามกระบวนการทางกฎหมายครับ" นายวิพุธ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ