ข่าว

ออกหมายจับ 'จ่าทหารเรือ' ฉก กระสุนปืน จาก คลังสรรพาวุธ นาวิกโยธิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาล ออกหมายจับ 'จ่าทหารเรือ' ฉก กระสุนปืน นับหมื่น จาก คลังสรรพาวุธ นาวิกโยธิน ก่อนหายตัวไป ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2566

ความคืบหน้า กระสุนปืน นับหมื่น หายไปจาก คลังสรรพาวุธ นาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ตั้งแต่เดือน ก.ค. 2566 ซึ่งพบว่าเป็นการกระทำของ “จ่าทหารเรือ” รายหนึ่ง ก่อนที่จะหายตัวไป และต้นสังกัดได้ให้ออกจากราชการ เนื่องจากขาดราชการเกินกำหนด

 

 

 

 

ล่าสุด ศาล ได้อนุมัติหมายจับแล้ว หลังพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน จนนำไปสู่การขอหมายจับ

 

พ.ต.ต.รัชวุฒิ ทรัพย์ศิริ พนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรพูตาหลวง จ.ชลบุรี ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับ พันจ่าโท ไฉน คุณบัวลา จ่าทหารเรือ จากศาลมณฑลทหารบกที่ 14 (มทบ.14) ที่ 485/2566 เมื่อ 26 ก.ค. 2566 ในข้อหากระทำความผิด ฐานมีเครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย และมีไว้ในครอบครอง ซึ่งเครื่องยุทธภัณฑ์ (ดินระเบิดแรงสูง พลุส่องสว่าง ซองบรรจุกระสุนปืน) โดยไม่ได้รับอนุญาต จากปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้ต้องหาน่าจะได้กระทำผิดอาญา ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกยังสูงเกิน 3 ปี มีเหตุที่จะออกหมายจับได้ตามกฏหมาย ศาลจึงได้อนุมัติออกหมายจับ

 

 

 

 

สำหรับเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2566  โดยกองทัพเรือ ได้รับรายงานจาก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ว่า กรมสรรพาวุธทหารเรือ ได้ตรวจคลังอมภัณฑ์กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน (กรม ร.1 พล.นย.) ค่ายพระมหาเจษฎาราชเจ้า ตามวงรอบประจำปี พบว่า มีอมภัณฑ์ยอดขาดจากบัญชีจำนวนหนึ่ง

 

เมื่อทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินรับทราบ จึงได้ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด และสอบถามยามรักษาการณ์ พบว่า เป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่คลังสรรพาวุธฯ ของหน่วย ที่ลักลอบเปิดคลังหลายครั้ง และมีการนำเอาอมภัณฑ์ออกไป โดยใช้กุญแจที่ลักลอบทำสำรองไว้ ซึ่งเจ้าตัวได้ขาดราชการ และไม่สามารถติดต่อได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน

 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่องกระสุนที่หายไป ประกอบด้วย กระสุนปืนกลแบบ M855 และ M856 ที่เป็นกระสุนของปืนเล็กยาว ไรเฟิลจู่โจม ขนาด 5.56 มม. นับหมื่นนัด และกระสุนหัวระเบิดแบบ 40 มม. สำหรับปืนยิงเครื่องยิงลูกระเบิด อีกหลายพันนัด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ