ข่าว

พบร่าง 'นักท่องเที่ยว' ล่องแก่งน้ำว้า ถูก น้ำป่า ซัดตกเรือ ไหลไปไกลกว่า 12 กม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พบแล้วร่าง 'นักท่องเที่ยว' ล่องแก่งน้ำว้า ถูก น้ำป่า ซัดตกน้ำสูญหาย ไหลไปไกลกว่า 12 กม. หลังเจ้าหน้าที่ระดมทีมค้นหา

ที่กลางลำน้ำว้า ลำน้ำสาขาของแม่น้ำน่าน ที่บ้านห้วยล้อม ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน พบศพ 'นักท่องเที่ยว' พลัดตกเรือยาง ล่องแก่ง ไหลไปไกลกว่า 12 กิโลเมตร ประกาศปิดล่องแก่ง ความคืบหน้ากรณี 'นักท่องเที่ยว' ที่เดินทางมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา มาเที่ยวที่หมู่บ้านท่องเที่ยว บ้านสะปัน ต.ดงพญา อ.บ่อเกลือ จ.น่าน เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2566  และใช้บริการล่องแก่งเรือยางลำนำว้า จากผู้ประกอบการล่องแก่งแห่งหนึ่งที่หมู่บ้านสะปัน

 

 

โดยมี 'นักท่องเที่ยว' ร่วมทริปการเดินทาง ล่องแก่ง จำนวน 11 คน รวมผู้สูญหาย ในระยะทางล่องแก่ง 28 กิโลเมตร จนมาถึงบริเวณบ้านผาสุข ต.ภูฟ้า ซึ่งเหลือระยะทางอีกประมาณ 4 กิโลจะสิ้นสุดการเดินทางล่องแก่ง ได้เกิด น้ำป่าไหลหลาก ซัดกระหน่ำในแม่น้ำ และ นายสุภาษิต พลัดตกจากเรือยางแล้วไหลไปกระแสน้ำที่เชี่ยวกรากรุนแรง ซัดเสื้อชูชีพ และหมวกกันน็อคหลุดและถูกกระแสน้ำพัดสูญหายไป

 

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ได้จัดชุดปฏิบัติการค้นหาร่วมกับผู้ประกอบการ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิเพชรเกษม เร่งค้นหาทั้งวันทั้งคืน ล่าสุดพบร่างลอยคว่ำหน้าในลำน้ำว้า  ที่บริเวณบ้านห้วยล้อม หมู่ที่ 5 ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ จ.น่าน ห่างจากจุดที่เกิดเหตุออกไป ไกลกว่า 12 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่จะนำร่าง นายสุภาษิต ด่านขุนทด ขึ้นจากน้ำพร้อมประสานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และแพทย์เวรโรงพยาบาลบ่อเกลือร่วมชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ ก่อนนำร่างส่งโรงพยาบาลเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิต ก่อนมอบให้ญาตินำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

 

 

ขณะที่ทาง อุทยานแห่งชาติขุนน่าน ประกาศปิดการท่องเที่ยวประเภท ล่องแก่ง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ โดยบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสูญหาย เป็นเกาะแก่งที่มีหินผาขวางค่อนข้างมาก ประกอบกับกระแสน้ำมีความไหลเชี่ยวรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกหนักลงมาบริเวณต้นน้ำ และเกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาสบทบในลำน้ำว้า กระแสน้ำได้ซัดเข้ากับเรือยางที่กำลังล่องแก่ง จนเกิดอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวพลัดตกไหลไปกับกระแสน้ำ ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานฯ ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวกิจกรรมล่องแก่ง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และหลังจากนี้จะต้องมีการเพิ่มมาตรการอย่างเข้มงวด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก

 

พบร่างนักท่องเที่ยวแล้ว

 

ด้าน นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า จากกรณีที่ 'นักท่องเที่ยว' จากพื้นที่ภาคกลางได้มาท่องเที่ยวและใช้บริการล่องแก่งน้ำว้าขึ้นจากสะพานบ้านสะปัน ต.ดงพญา ไปบ้านนาวง ต.ภูฟ้า อ.บ่อเกลือ ระยะทางรวม 28 กิโลเมตร แล้วเกิดพลัดตกน้ำและสูญหายนั้น ซึ้งบริเวณที่สำคัญและอันตรายที่สุดคือแก่งขี้หลีก บริเวณบ้านผาสุข ต.ดงพญา ทางผู้ประกอบการก็ได้หลีกเลี่ยง พานักท่องเที่ยวเดินขึ้นฝั่งอ้อมไป

 

 

จากนั้นไปลงเรือล่องแก่งต่อเลยจุดอันตราย แต่ช่วงที่ 2 หลังจากล่องแก่งต่อได้ประมาณ 5 นาที เรือลำที่ 2 ที่มีนักท่องเที่ยว 5 คน ไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากน้ำไหลเชี่ยวและไปปะทะกับโขดหิน เรือเกิดเอียงจนทำให้น้ำเข้าเรือ ทุกคนเลยต้องสละเรือ พากันขึ้นฝั่งแต่ปรากฎว่ามีนักท่องเที่ยวหายไปหนึ่งราย แต่ได้เจอเพียงเสื้อชูชีพกับหมวกลอยอยู่ ก็ได้มีการค้นหาตั้งแต่เกิดเหตุ จนมาเจอเมื่อเวลา 07.45 น. ของวันนี้

 

 

จากเหตุการณ์ครั้งที่ เท่าที่ได้มีการสอบสวน ก็พบว่า ในช่วงที่ระหว่าง ล่องแก่ง ปรากฎว่าผู้เสียชีวิตมีอาการเป็นตะคิวที่บริเวณแขนขวา จึงมีการปลดล็อคเสื้อชูชีพเพื่อคลาดการรัดตรึง แต่หลังจากเป็นตะคิวก็เกิดอุบัติเหตุเรือพลิกทำให้เสื้อชูชีพหลุดออกจากตัว

 

 

ขอเตือนเป็นอุทาหรณ์หากมีสภาพร่างกายที่ไม่พร้อม จะต้องงดทำกิจกรรมท่องเที่ยวแบบแอตแวนเจอร์แบบนี้เลย ต้องเรียนว่าตรงนี้เป็นจุดที่เราต้องมาถอดบทเรียนมาช่วยกันไม่ให้เกิดความสูญเสียอีก

 

 

และก็ช่วงนี้เองเราก็มีคำเตือนอยู่ตลอดเวลาว่าผู้ที่อยู่ริมน้ำให้ระมัดระวังช่วงฝนตกจะมีน้ำป่าไหลหลากและก็กระแสน้ำเชี่ยวเราก็ได้เตือนคนที่อยู่ริมน้ำโดยตลอด ซึ่งผู้ประกอบการก็อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มันเลยเกิดอุบัติเหตุกลางทางเนื่องจากว่า 'นักท่องเที่ยว' เองเป็นตะคิวกลางทางแล้วก็ไม่ทันได้ระวัง เบื้องต้นตอนนี้พบร่างผู้เสียชีวิตแล้วทางมูลนิธิเพชรเกษมจะได้นำร่างผู้เสียชีวิตนำส่งภูมิลำเนา เพื่อประกอบพิธีกรรมตามความเชื่อและศาสนาต่อไป

 

พบร่างนักท่องเที่ยวแล้ว

พบร่างนักท่องเที่ยวแล้ว

 

 

โดย : ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ