ข่าว

'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' อาละวาด 'รองโฆษกอัยการ' ยังโดนอ้าง 'กรมที่ดิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' อาละวาดหนัก 'รองโฆษกอัยการ' ยังโดน อ้าง 'กรมที่ดิน' แต่เอ๊ะ! ทันไม่ตกเป็นเหยื่อ เผยรู้ทันคนร้ายให้สแกนใบหน้า บอกที่ตั้งสำนักงานที่ดินผิด เสียภาษีที่ดินต้องเสียสำนักงานเขตเท่านั้น

10 ส.ค. 2566 แก๊งคอลเซ็นเตอร์ กำลังอาละวาดหนัก โดยเฉพาะช่วงนี้จะมีการอ้างกรมที่ดิน โทรมาหลอกเหยื่อจนหลงเชื่อเข้าแอปพลิเคชั่นไลน์ จนถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

ล่าสุดผู้ประกาศข่าวชื่อดัง น.ส.ประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล  ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างกรมที่ดิน แจ้งเรื่องเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดิน และให้ติดตั้งแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ปรากฎว่าถูกดูดเงินในบัญชี 1 ล้านบาท 

 

 

 

เช่นเดียวกับ นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง" ระบุว่า "เตือนแล้ว เตือนอีก เตือนต่อไป..!

 

 

 

 

เมื่อวานนี้แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรหาผม รู้บ้านเลขที่ รู้เลขโฉนดที่ดิน บอกถูกกี่ตารางวา ขอให้เข้า LINE เข้าแอปฯเพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนยกเว้นภาษีที่ดิน…!

 

 

 


            
เกือบหลงเชื่อ เพราะโทรมาก็แจ้งชื่อเราเลย บอกเลขโฉนดที่ดิน บอกเนื้อที่ บอกที่ตั้งของที่ดิน บอกเลขที่บ้าน ถูกต้องหมด..! มีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับที่ดินและบ้านของผม คนปกติทั่วไปย่อมเข้าใจว่าใช่..ติดต่อมาจากสำนักงานที่ดินตามที่กล่าวอ้างแน่แล้ว เพราะรู้ข้อมูลส่วนตัวของผมและรายละเอียดที่ดิน แจ้งขอให้ยืนยันตัวตนเนื่องจากเคยส่งเอกสารยกเว้นการเสียภาษีที่ดินมาให้แล้วแต่ยังไม่ได้รับเอกสารตอบกลับ ทำให้ผมตกใจเหมือนผมลืมรักษาสิทธิ์ของตนเอง..!! ในการยกเว้นภาษีที่ดิน จากนั้นแนะนำให้ไปสำนักงานที่ดิน หากไม่สะดวกไปสามารถเข้า LINE บอกวิธีการเข้า LINE เพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตนในการได้รับการยกเว้นภาษีที่ดินจากกรมที่ดิน

 

 

 

 

คนที่ต้องประกอบอาชีพที่ต้องเข้าออกงานตามเวลาทุกคน ไม่มีใครสะดวกเดินทางไปสำนักงานที่ดินแน่นอน แต่ได้รับโทรศัพท์ย่อมตกใจว่าทำไมเราได้รับเอกสารแล้วจึงลืมรักษาสิทธิ์ในการได้รับการยกเว้นภาษีที่ดิน เมื่อกรุงเทพรถติดมาก เดินทางเสียเวลามาก ย่อมหวังความสะดวก ถ้าไปสำนักงานที่ดินคงใช้เวลาอย่างน้อยก็ครึ่งวันหรือเกินครึ่งวัน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ก็เสนอวิธีการเข้า LINE เข้าแอปฯ เพื่อสแกนใบหน้ายืนยันตัวตน ถ้าหลงเชื่อว่าเรื่องจริงคงเข้า LINEเข้าแอปฯกันแน่…!!

 

 

 


 
คุยกันช่วงแรกสงสัยเพราะมีข้อมูลส่วนบุคคลของผม จึงสอบถามกลับไปว่าถ้าไม่เข้า LINE ให้ไปสำนักงานที่ดินที่ไหนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ บอกที่ตั้งสำนักงานที่ดินผมผิด ผมจึงถามให้ทวนกลับไปยังยืนยันกลับมา คราวนี้บอกผิดอีกที่ ให้ไปสำนักงานที่ดินบางกะปิเลย ผมจึงขอเบอร์โทรศัพท์โทรกลับ เลยบอกว่าให้ผมโทรกลับมือถือที่โทรหาผมเบอร์นี้ใช่ไหม ก็บอกว่าไม่ แล้วให้เบอร์ 02 1415555 ซึ่งเป็นเบอร์จริงของสำนักงานที่ดิน ผม"เอ๊ะ" ทันที ไม่เข้า LINEไม่สแกนหน้า ไม่หลงเชื่อ 

 

 

 

 

ข้อสังเกตเบอร์มือถือของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรมา เป็นเลขโทรศัพท์มือถือปกติ ไม่มี +66 ขึ้นหน้าแต่ถ้าเราวางหูแล้วโทรกลับจะเป็นสัญญาณสายไม่ว่างตลอด หมายความว่าเบอร์นี้โทรกลับไม่ได้ ถ้าโทรกลับไม่ได้ให้มีสติคิดได้เลยว่าถูกหลอกอยู่… เพราะไม่ต้องการให้โทรกลับ  

 

 

 


             
ขอย้ำนะครับว่าสำนักงานที่ดินไม่มีหน้าที่เก็บภาษีที่ดินอย่าหลงเชื่อ ภาษีที่ดินจะต้องเก็บโดยสำนักงานเขต หรือท้องถิ่น

 

 

 

 

แก๊งคอลเซ็นเตอร์..ไม่โอน ไม่เข้าแอปฯ มีสติไม่โดนหลอก  เตือนแล้ว เตือนอีก เตือนกันต่อไปด้วยความห่วงใยจากอัยการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

 

 

 

 

นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผย "คมชัดลึก" ว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรเข้ามือถือช่วงเวลาประมาณ 16.20 น. วานนี้ (9 ส.ค. 2566) อ้างกรมที่ดิน ซึ่งตอนแรกเกือบจะหลงเชื่อ เพราะคนร้ายบอกข้อมูลถูกทุกอย่าง เริ่มจากโทรเข้ามาแล้วเอ่ยชื่อ โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง พร้อมทั้งบอกเลขที่โฉนดที่ดิน เนื้อที่ของที่ดิน เลขที่บ้าน ถูกต้องทุกอย่าง

 

 

 

 

นายโกศลวัฒน์ เปิดเผยว่า สิ่งที่ทำให้เอ๊ะ ขึ้นมาว่าถูกแก๊งคอลเซ้นเตอร์ หลอกคือ คนร้ายบอกให้สแกนใบหน้าเพื่อยืนยันตัวตน ตอนนั้นเริ่มเอ๊ะ แล้วว่าไม่ใช้เจ้าหน้าที่กรมที่ดิน เนื่องจากการแกนใบหน้าเหมือนกับการทำธุรกรรมกับธนาคาร ในการที่จะถอนเงินเกิน 5 หมื่นบาท

 

 

 

 

เอ๊ะที่สอง คือเมื่อถามแก๊งคอลเซ็นเตอร์ย้อนกลับไปว่าถ้าไม่สแกนใบหน้า จะไปติดต่อเองที่กรมที่ดินได้หรือไม่ คนร้ายแจ้งว่าให้ไปติดต่อที่กรมที่ดินจตุจักร ซึ่งตนเองทราบว่าที่ดินจตุจักร อยู่ใกล้แดนเนรมิตรเก่า แต่พอถามกลับไปคนร้ายบอกว่าที่ดินจตุจักร อยู่ใกล้ๆสวนจตุจักร ซึ่งบอกสถานที่ตั้งกรมที่ดินผิด และยังบอกว่าถ้าไม่ไปที่ดินจตุจักร ให้ไปที่ดินบางกะปิ แทน แต่ยังบอกสถานที่ตั้งผิดอีก 

 

 

 

 

เอ๊ะที่สามคือรู้ว่าการเสียภาษีที่ดิน จะต้องไปเสียที่สำนักงานเขตเท่านั้น ไม่ใช่ต้องไปเสียที่กรมที่ดิน  ตอนนี้เลยรู้ว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดินแน่นอน จากนั้นจึงรีบเปิดโหมดสัญญาณเครื่องบินในโทรศัพท์มือถือทันที เพื่อตัดสัญญาณโทรศัพท์ทุกอย่าง เพราะไม่แน่ใจว่าในช่วงที่มีการพูดคุย คนร้ายมีเทคโนโลยีอะไรที่จะดูดข้อมูลในโทรศัพท์หรือไม่

 

 

 

 

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยอีกว่า เมื่อกลับถึงบ้านรีบเช็คเบอร์โทรศัพท์หมายเลข  02 1415555 ที่คนร้ายให้โทรกลับ ปรากฎว่าเป็นเบอร์โทรของ ศูนย์ดำรงธรรม ของสำนักงานที่ดินจริงๆ 

 

 

 

 

นายโกศลวัฒน์ กล่าวว่า ในวันเดียวกันนั้นทราบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน อาละวาดหนัก ทั้งคุณประวีณมัย บ่ายคล้อย ผู้ประกาศชื่อดัง ดาราตัวประกอบช่องหนึ่ง และ อัยการ ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรหาหลอกอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน 

 

 

 

 

ดังนั้นอยากฝากเตือนไปยังประชาชน เมื่อรับโทรศัพท์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อย่าตกใจ ตั้งสติ อย่าทำตาม และที่สำคัญไม่ควรเก็บข้อมูลรหัสที่ใช้ทำธุรกรรมกับธนาคารไว้ในโน๊ตโทรศัพท์มือถือ ถ้าหากคนร้ายแฮกเข้ามือถือได้ คนร้ายจะเข้าไปเอาข้อมูลตรงนั้นไปทำธุรกรรมทางการเงินทันที

 

 

 

 

นอกจากนี้ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ฝากเตือน บัญชีม้า ที่รับเปิดบัญชีให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ให้รีบไปปิดบัญชี หากถูกจับแล้วก็จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน เช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ