ข่าว

'ชาวนาศรีสะเกษ' ร้องเอาผิดบริษัทรับซื้อ 'ข้าวเปลือก' เบี้ยวจ่ายเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ชาวนาศรีสะเกษ' บุกร้องตำรวจ ปอศ. หลัง 'ขายข้าวเปลือก' ให้บริษัทรับซื้อ อ้างได้ผลตอบแทนสูง จน 'ชาวนา' หลงเชื่อกว่า 20 ราย สุดท้ายไม่ได้เงินตามที่ตกลงไว้ มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

 

10 ส.ค. 2566 นายธมะนันท์ แตงทิม หรือจ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ พากลุ่มชาวนาในพื้นที่ อ.ไพรบึง จ.ศรีสะเกษ กว่า 20 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.นภัส หลักคำ สว.(สอบสวน) กก.4.ปอศ. หลังชาวนา นำข้าวเปลือกไปฝากขายกับร้านค้าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ นานกว่า 5 เดือน แต่กลับไม่ได้รับเงินค่าข้าวตามที่ตกลง ก่อนหน้าเคยแจ้งความไว้ที่ สภ.ไพรบึง แต่คดีไม่มีความคืบหน้า เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

 

ตัวแทนชาวนา ให้ข้อมูลว่า ตนเอง มีข้าวเปลือก 40 ตัน ได้นำไปฝากขายที่ร้านค้าแห่งนี้ ซึ่งเปิดเป็นบริษัทรับซื้อข้าวเปลือกจากชาวนา  เพื่อนำไปส่งขายให้กับโรงสีข้าว โดยทางร้านค้าแห่งนี้ ยื่นข้อเสนอว่า ถ้าหากรับเงินในวันที่ขายข้าวเปลือก จะได้ราคากิโลกรัมละ 8 บาท แต่ถ้ารับเงินในอีก 6 เดือนข้างหน้า จะได้ในราคากิโลกรัมละ 12 บาท ด้วยความที่ต้องการได้เงินมากขึ้น จึงรับข้อเสนอดังกล่าว 

 

ชาวนาศรีสะเกษ บุกร้องตำรวจ ปอศ.

 

แต่เมื่อถึงกำหนดรับเงินติดต่อที่ร้านค้าแห่งนี้ กลับถูกบ่ายเบี่ยง ไม่ยอมจ่ายเงิน อ้างว่า ทางโรงสี ไม่จ่ายเงินให้ จึงไม่มีเงินมาให้ชาวนา ทำให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน และไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้ที่ สภ.ไพรบึง แต่คดีไม่มีความคืบหน้า จึงรวมตัวกันมาร้องเรียนที่กองปราบปราม

 

ชาวนาศรีสะเกษ บุกร้องตำรวจ ปอศ.

 

 

 

ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ตนเองนำข้าวเปลือก จำนวน 80 ตัน ไปขายให้กับร้านค้าแห่งนี้ แต่เมื่อได้เงินมาแล้ว ทางร้านค้าแห่งนี้ ได้ขอยืมเงินต่อ อ้างว่าจะได้ดอกเบี้ย พร้อมยกตัวอย่างว่า ขายข้าวได้ 1 แสนบาท ทางร้านค้ายืมเงินกลับไป และบอกว่าจะได้ดอกเบี้ย 20,000 บาท เห็นว่าเหมือนฝากเงินไว้ แล้วได้ดอกเบี้ย จึงเชื่อใจให้ทางร้านค้ายืมเงิน แต่สุดท้าย ก็ยังไม่ได้เงินกลับคืนมาเลย

 

 

 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำชาวนาเพื่อนำไปพิจารณาควบคู่พยานหลักฐานก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ