ข่าว

'ผบ.ตร.' สั่งปรับยุทธวิธีดูแล 'ผู้ชุมนุม' ป่วนพรรคการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ผบ.ตร.' ตอบ 'อนุทิน' สั่งปรับยุทธวิธีดูแลกลุ่ม 'ผู้ชุมนุม' หลังบุกป่วน 'พรรคเพื่อไทย' ระบุเป็นที่เอกชนจึงปล่อยให้ รปภ.ดำเนินการก่อน ตำรวจทำงานยากหากผู้ชุมนุมเป็นเด็กหรือผู้หญิง

 

10 ส.ค. 2566 กรณีนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ฝากคำถามถึง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมบุกพรรคเพื่อไทย และก่อความวุ่นวายแต่ตำรวจกลับยืนดูเฉยๆ ไม่ทำอะไร

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานตำรวจที่ดูแลความเรียบร้อยไม่ได้ยืนเฉยๆ แต่เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นของเอกชน และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือ รปภ.  ตำรวจจึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของ รปภ.ก่อน แต่ไม่ได้คาดการณ์ว่าจะมีเหตุรุนแรงหรือการขวางรถ
 

 

ผบ.ตร. ยอมรับว่า การทำหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เอกชนไม่สอดประสานกับ รปภ. ซึ่งหลังเกิดเหตุได้กำชับให้ประสานงานกันและเข้าระงับเหตุเบื้องต้นทันที แต่วันนั้นเป็นครั้งแรกตำรวจไม่แน่ใจว่าความต้องการของเอกชน ตำรวจที่อยู่หน้างานไม่ได้เป็นเจ้าของพื้นที่ด้วย

 

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้กังวลใจ แต่ยอมรับว่าบางกรณีตำรวจก็ค่อนข้างทำงานยาก เพราะหากผู้ชุมนุมเป็นเด็กหรือผู้หญิง การตัดสินใจทำอะไรรุนแรงไปก็จะถูกครหาได้ เป็นเรื่องละเอียดอ่อนไม่ใช่อาชญากรรมพื้นฐาน เป็นเรื่องความเห็นต่างก็ต้องพิจารณาและปรับตามความเหมาะสม แต่ยืนยันว่าทุกคนที่กระทำผิดกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดี แต่กรณีที่ผู้ชุมนุมมีการทำร้ายตำรวจ สาดสีตำรวจ ถ้าคนไม่เยอะได้สั่งการให้จับกุม แต่ถ้าเป็นเด็กก็ต้องดูตามความเหมาะสม นำเอาบทเรียนต่างๆ มาปรับและดำเนินการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ