ข่าว

ผู้ประกาศข่าวดัง 'ประวีณมัย' เจอ 'แก๊งคอลเซ็นเตอร์' ลวงโหลดแอปดูดเงินล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประกาศข่าวสาวชื่อดัง "ประวีณมัย บ่ายคล้อย" เจอ "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น จนท.กรมที่ดินฯ หลอกติดตั้ง "แอปพลิเคชั่น" ก่อนไหวตัว แต่ไม่ทันเจอดูดเงินจากบัญชีกว่า 1 ล้านบาท

9 ส.ค. 2566 น.ส.ประวีณมัย บ่ายคล้อย หรือ ตาล ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง  เดินทางเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ภาษีเจริญ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน แจ้งเรื่องเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดิน และให้ติดตั้งแอปพลิเคชันไลน์ เพื่อติดต่อกับเจ้าหน้าที่ แต่ปรากฎว่าถูกดูดเงินใน 3 บัญชี รวมจำนวน  1 ล้านบาท 

 

 

 

 

 

 

ผู้ประกาศข่าวดัง ประวีณมัย เจอ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลวงโหลดแอปดูดเงินล้าน

 

 

น.ส.ประวีณมัย เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่กำลังทำงานอยู่บ้าน ย่านภาษีเจริญ ปรากฎว่ามีโทรศัพท์เข้ามาที่มือถือของตนเอง อ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมที่ดิน ประจำจังหวัดภูเก็ต ต้องการติดต่อเรื่องการเสียภาษีประจำปี โดยมีการแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการเสียภาษีที่ดินของตัวเองได้อย่างถูกต้อง และต้องการอัพเดตข้อมูลเนื่องจากเป็นรายชื่อที่ตกหล่น 

 

จากนั้นแนะนำให้แอดไลน์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่ ซึ่งไลน์ที่แอดไป ก็ระบุชัดเจนว่าเป็นของกรมที่ดิน และมีข้อความตอบกลับว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนออนไลน์ และได้โทรเข้ามาหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชันกรมที่ดิน ผ่านโทรศัพท์มือถือระบบแอนดรอยด์ ซึ่งตัวเองพยายามจะใช้คอมพิวเตอร์ แต่ทางมิจฉาชีพบ่ายเบี่ยงให้ใช้โทรศัพท์มือถือบอกว่า จะอัพเดทข้อมูลจึงขอให้อัพเดทข้อมูล ผ่านแอปพลิเคชันของกรมที่ดิน

 

เมื่อติดตั้งแอปพลิเคชันแล้ว ปลายสายมีการแนะนำให้ทำตามขั้นตอนการลงทะเบียนในระบบแอปฯ  และมีการยืนยันรหัสโอทีพีและการสแกนหน้า 2-3 ครั้ง แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนผ่านไปนานกว่า 1 ชั่วโมง ซึ่งตลอดการพูดคุยมีการประวิงเวลาเพื่อไม่ให้ตัวเองวางสายและออกจากแอปฯ จากนั้นตนเริ่มสงสัยและไม่ขอทำธุรกรรมด้วย จึงออกจากระบบ

 

 

ผู้ประกาศข่าวดัง ประวีณมัย เจอ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ลวงโหลดแอปดูดเงินล้าน

 


เมื่อตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการทำธุรกรรมจากโมบายแบงกิ้งธนาคาร ที่ผูกบัญชีบัตรเครดิตเอาไว้ มีเงินเข้าจำนวน 2 ยอด คือ 500,000 บาท และ 120,000 บาท ที่ถอนจากบัตรเครดิต บวกกับเงินที่มีอยู่ในบัญชีอีก 55,000 บาท ทั้งหมดถูกโอนออกจากบัญชีไปยังบัญชีบุคคลอื่น เป็นจำนวน 675,000 บาท

 

และเมื่อไปตรวจสอบบัญชีของอีกธนาคาร ก็พบว่า เงินฝากจำนวนกว่า 100,000 บาทถูกกดออกไป และอีกบัญชี ก็พบว่ามีการถอนเงินจากบัตรเคดิตจำนวน 200,000 แสน รวม 3 บัญชี มูลค่าความเสียหายกว่า 1,000,000 บาท จึงรีบติดต่อ ไปยังธนาคารเพื่อจะขออายัดบัญชีปลายทางแต่ธนาคารแจ้งว่าต้องมาแจ้งความก่อนเพื่อขอรหัสถึงจะสามารถอายัดบัญชีปลายทางได้


น.ส.ประวีณมัย เปิดเผยอีกว่า ที่ตนหลงเชื่อเนื่องจากมิจฉาชีพมีข้อมูลที่ตรงกับผู้ที่จะเสียภาษี และเป็นช่วงที่ต้องเสียภาษี รวมถึงไลน์ที่ติดต่อและแอปฯ มีโลโก้ของกรมที่ดินจริง และยังสามารถบอกรายละเอียดหน้าจอขณะดาวน์โหลดรวมถึงเลขข้อมูลโฉนดที่ดินได้ถูกต้อง ซึ่งตนยอมรับว่าพลาดที่ไม่ทันระวังตัวเนื่องจากขณะนั้นเธอทำงานอื่นไปด้วย จึงไม่ทันสังเกต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ