ข่าว

'ป่วนโรงพยาบาล' ฐานข้อมูลผู้ป่วยล่มนับแสนราย เสียหายกว่า 50 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ.โรงพยาบาลศรีสะเกษ สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน 'ข้อมูลผู้ป่วยล่ม' สร้างความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท สั่งเร่งกู้ข้อมูลเพื่อบริการ 'ผู้ป่วย' เชื่อเป็นฝีมือของคนในโรงพยาบาล

 

2 ส.ค. 2566 จากการที่มีกระแสข่าวระบุว่ามีการลบข้อมูลของผู้ป่วย ในโรงพยาบาลศรีสะเกษ ที่จะมาขอเข้ารับการรักษาตามสิทธิของผู้ป่วย แต่อยู่ๆ ก็ปรากฏว่า ข้อมูลนับแสนรายหายออกไปจากระบบฐานข้อมูลผู้ป่วย ของโรงพยาบาลศรีสะเกษ ส่งผลทำให้ผู้ป่วยหลายรายนั้นไม่ได้รับสิทธิ์ในการเข้ารับการรักษาจากการเจ็บป่วย 

 

กระทั่งมีเพจดังได้ลงข้อความเพื่อสอบถามขึ้นมาว่า มีการลบข้อมูลผู้ป่วยจริงหรือไม่..ลบเพื่อเหตุอะไรขายโปรแกรมหรืออย่างไร..ส่วนกลางและสื่อสังคมช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วย โรงพยาบาลศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล (เป็นข้าราชการ) ได้ทำการลบข้อมูลผู้ป่วย ใน Database ทั้งระบบ ทำให้ระบบ HIS ล่มทั้งระบบ ไม่สามารถให้การรักษาผู้ป่วยได้ ผู้ป่วยที่เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลต้องเดินทางกลับ โดยที่ยังไม่ได้รับการรักษา อีกทั้งข้อมูลเก่าสูญหาย ทำให้ไม่สามารถเรียกเก็บได้โรงพยาบาลสูญเสียรายรับเกือบ 50 ล้านบาท

 

โรงพยาบาลศรีสะเกษ

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 รายละเอียดสามารถตรวจสอบได้ครับ ซึ่งอาจจะเกิดอีกจากแซทที่หลุดมา ลองนึกถึงคนที่เดินทางมาจากต่างอำเภอ เจ็บป่วยหนักไม่ได้รับการรักษาจะมีผลกระทบยัง ไง อยากฝากให้ช่วยเป็นสื่อให้กับทางผู้ใหญ่ได้ดำเนินการ ครับ

 

 

 

ล่าสุด นายแพทย์ ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ   ชี้แจงว่า  จากการที่มีข่าวในเรื่องข้อมูลข่าวสารของโรงพยาบาลศรีสะเกษล่ม ขอเรียนว่าเป็นเรื่องจริง โดยคณะผู้บริหารได้ประชุมหารือ พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเกี่ยวข้อเท็จจริงแล้ว และยังได้แต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อทำการกู้ข้อมูลของผู้ป่วย เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ พร้อมได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาได้ทราบ เพื่อขอคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วน

 

 

 

พงษ์พัฒน์ ไตรพิพัฒน์ จ.ศรีสะเกษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ