ข่าว

ผู้ว่าฯนราธิวาส สั่งเร่งช่วยเหตุ 'โกดังพลุระเบิด' เสียชีวิต 9 ราย เจ็บ 115 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯนราธิวาส ส่งเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประภัย จากเหตุ "โกดังพลุระเบิด" ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ขณะชาวบ้านเชื่อสาเหตุเกิดจากความประมาท ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บ 115 ราย

29 ก.ค. 2566 นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุระเบิดโกดังเก็บประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ ในตลาดมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก พร้อมสั่งเปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิด พร้อมกำชับให้นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 40 ครัวเรือน รวมกว่า 100 คน

 

นอกจากนี้ยังได้สั่งข้าวกล่องเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย ในช่วงมื้อเย็นวันนี้ และล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. มีรายงานผู้เสียชีวิต 9 ราย ผู้รับบาดเจ็บ จำนวน 115 ราย เจ้าหน้าที่มูลนิธิเซิ่งหมู่ธารน้ำใจสุไหงโก-ลกได้นำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก  และคาดว่ายังมีผู้ประสบภัยอีกจำนวนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากบ้านเรือนซึ่งอยู่ระหว่างรอความช่วยเหลือ
 

 

 

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ลงพื้นที่เหตุโกดังพลุระเบิด

 

 

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก เปิดเผยว่ามีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวางแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเบื้องต้นได้เตรียมศูนย์กีฬา อบต.มูโนะ เพื่อเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัย และตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. 2566 เป็นต้นไปจะเปิดครัวนายอำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อทำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

 

ขณะที่ในทางการกฎหมายเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรมูโนะ อยู่ระหว่างการเก็บข้อมูลและสืบสวนสอบสวนเหตุที่เกิดขึ้น

 

 

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิด

 


ผู้ประสบภัยรายหนึ่ง เปิดเผยว่าโกดังเก็บพลุ ประทัด ที่ระเบิดอยู่ด้านหลังของตลาดมูโนะ ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร ขณะเกิดเหตุกำกลังพักผ่อนอยู่ภายในบ้าน ได้ยินเสียงระเบิดตูมดังมาก จากนั้นก็มีเสียงระเบิดเกิดขึ้นต่อเนื่องบ้านเรือนสั่นไหวรุนแรง แต่มั่นใจว่าไม่ใช่การก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความไม่สงบจึงวิ่งออกมาดู ปรากฎว่าเห็นบ้านเรือนถูกแรงระเบิดจนพังเสียหาย ซึ่งพื้นที่ใกล้จุดเกิดเหตุบ้านเรือนเสียหายราบเป็นหน้ากลอง และมีผู้เสียชีวิตภายในบ้าน

 

 

 

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิด

 

 

นอกจากนี้ แรงระเบิดยังสร้างความเสียหายรัศมีวงกว้างกว่า500 เมตร ทำให้ตลาดมูโนะ ที่อยู่ห่างออกไปได้รับความเสียหายทั้งหมด พร้อมย้ำว่าเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความประมาทเลินเล่อของผู้ประกอบการ และการบังคับใช้กฎหมายที่ยังไม่เข้มงวดมากพอ จึงอยากเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับผู้ประกอบธุรกิจเหล่านี้ และต้องผลักดันให้นำประทัดออกไปจากพื้นที่

 

 

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิด

 

 

และต้องให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้น สำหรับบ้านที่ตนพักอาศัยเป็นหลักได้รับความเสียหายไม่สามารถพักอาศัยได้ จึงได้ไปดูบ้านอีก 2หลัง เพื่อไว้ใช้พักอาศัยชั่วคราวแต่ปรากฎว่าทั้ง 3 หลังได้รับความเสียหายจากเหตุโกดังเก็บประทัดระเบิดทั้งหมด

 

 

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิด

 

 

ทั้งนี้รู้สึกเสียใจมากที่เกิดเหตุสลดในพื้นที่ตลาดมูโนะจากความประมาทของผู้ประกอบการบางกลุ่ม เพราะที่นี่เป็นตลาดชายแดนสำคัญของอำเภอสุไหงโก-ลก ปกติจะเปิดตลาดนัดทุกเย็นวันจันทร์ และ ในวันศุกร์เปิดตลอดทั้งวัน โดยมีมูลค่าทางการตลาดสูงมากจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย และคนไทยต่างพื้นที่
 

 

สภาพบ้านเรือนที่ได้รับกระทบจากเหตุโกดังพลุระเบิด

 

 

 

ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก สวท.สุไหงโก-ลก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ