ข่าว

รวบนายทุน 'เวียดนาม' ส่งสินค้าเก็บเงินปลายทาง ทั้งที่ลูกค้าไม่ได้สั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สืบนครบาล รวบนายทุนเวียดนาม-ทลายโกดังส่งสินค้าเก็บเงินลูกค้าปลายทาง ทั้งๆที่ไม่ได้สั่งซื้อ ค้นบ้านเจอสินค้าตีกลับกว่า 500 กล่อง เตรียมส่งอีกกว่า 6 พันชิ้น พบเป็นสินค้าปลอมยี่ห้อดัง

 

29 ก.ค. 2566 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. , พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ชุด PCT5 ร่วมกันจับกุม  นายเหงียน วาน เวียด อายุ 40 ปี สัญชาติเวียดนาม  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน

 

โดยจับกุมได้ที่บ้านหลังหนึ่ง ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซ.เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น ลาดกระบัง กรุงเทพฯ พร้อมยึดของกลางเป็นกล่องพัสดุที่ถูกตีกลับจากลูกค้า จำนวน 468 กล่อง และสินค้าอีกหลายรายการอาทิเช่น พาวเวอร์แบงค์ , นาฬิกาข้อมือ , เครื่องดูดฝุ่น , เครื่องบดไฟฟ้า,มีด ประมาณ 5,000 ชิ้น
 

 

พฤติกรรมของคนร้ายใช้วิธีการ "ส่งดะ" สินค้าออนไลน์ที่กำลังแพร่ระบาดหนังและสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชน คนร้ายจะส่งสินค้าไปตามบ้านประชาชนแล้วให้บริษัทขนส่งเอกชน "เก็บเงินปลายทาง" ทั้งที่ไม่มีการสั่งซื้อจริงแต่อย่างใด  แต่อาศัยลูกมึน สุดท้ายประชาขนต้องยอมจ่ายเงินซื้อสินค้าโดยรู้ไม่ทันเล่ห์กลรูปแบบใหม่ ถือเป็นการเติบโตของการขายออนไลน์ ที่คนร้ายเข้ามาทำธุรกิจประเภทนี้ 

 

 

สืบนครบาลบุกจับหนุ่มเวียดนามส่งสินค้าไม่ได้สั่ง

 

 

 

พล.ต.ต.ธีรเดช จึงได้สั่งสืบสวนขยายผลให้ถึงเหล่าต้นตอ จึงได้ส่ง PCT5 สืบสวนจากเส้นทางของพัสดุจนพบว่าต้นตอมาจากโกดังชาวเวียดนาม รายหนึ่งย่านลาดกระบัง ซึ่งรายนี้มีการสร้างเพจเฟซบุ๊กหลายเพจ เช่น “Banana – Thailand” , ZMI Thailand , Power Mall , Power Buy ขายพาวเวอร์แบงค์ เครื่องมือช่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า นาฬิกาข้อมือเก๊ และสินค้าอื่นอีกจำนวนมาก 

 

 

 

โดยด่านแรกเมื่อผู้ซื้อสั่งซื้อสินค้าแล้ว นอกจากจะได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพแล้ว คนร้ายยังใช้การสั่งซื้อของลูกค้าเป็นช่องทางการเก็บข้อมูล ชื่อ-ที่อยู่ เพื่อจะใช้ส่งในครั้งต่อไป จากการสืบสวนพบว่าเจ้าของโกดังเป็น เถ้าแก่ ชาวเวียดนาม ชื่อว่า “เสี่ยเวียด” หรือ MR. NGUYEN VAN VIET (เหงียน วาน เวียด) สัญชาติเวียดนาม 

 

 

 

ตรวจสอบพบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีเดือนละไม่ต่ำกว่า 6 หลัก จากการทำธุรกิจประเภทนี้ตำรวจได้จึงสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับ โดยเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา  พล.ต.ต.ธีรเดช ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุด PCT5 และชุดสืบนครบาล และนักเรียนสืบสวนรุ่น 110 เข้าจับกุมคนร้ายได้ขณะกำลังวางแผนจะหลบหนีออกนอกประเทศ 

 

 

สืบนครบาลบุกจับหนุ่มเวียดนามส่งสินค้าไม่ได้สั่ง

 

 

 

จากการตรวจค้นบ้านพักพบว่าเป็นโกดังเก็บสินค้าเพื่อรอส่งไปให้กับเหยื่อ ตรวจสอบสินค้าภายในบ้านพักพบเป็นของปลอมทั้งหมด และยังพบพัสดุที่ถูกตีกลับมาจากการส่งเป็นจำนวนมาก ตรวจยึดไว้จำนวนกว่า 5,000 ชิ้น รวมมูลประมาณ 600,000 บาท  โดยเจ้าหน้าที่ยังพบนาฬิกาเลียนแบบยี่ห้อดัง "คาซิโน" อีกด้วย 

 

 

 

จากการสอบสวน นาย เหงียน วาน เวียด ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  พร้อมกับระบุว่า ได้มีนายทุนจากประเทศเวียดนาม ติดต่อให้ทำธุรกิจประเภทนี้ในประเทศไทย จึงมาลงหลักปักฐานทำธุรกิจในประเทศไทย  เริ่มทำมาตั้งแต่กลางปี 2565 ส่วนเรื่องของผิดกฎหมายหรือที่มาของสินค้าไม่ขอให้การใด ตำรวคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ