ข่าว

'ศรีสุวรรณ' จ่อเอาผิดขรก.กทม. คดี 'แอชตัน อโศก' สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แอชตัน อโศก' พ่นพิษ 'ศรีสุวรรณ' จ่อเอาผิด ขรก.กทม. สัปดาห์หน้า หลังศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างทั้งหมด

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนจะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม.ในวันพฤหัสที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร จะนำคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด แอชตัน อโศก ไปยื่นให้ ผู้ว่าฯกทม.ดำเนินการสั่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบเอาผิดทางวินัย อาญา และทางแพ่งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่นของ กทม.

ผู้ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบโดยตรงคดีแอชตัน อโศก ตามคำสั่ง ศาลปกครองสูงสุด คือเจ้าพนักงานท้องถิ่นของ กทม.ซึ่งมีหลายหน่วยทั้งในสำนักงานเขตวัฒนา กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. สำนักการจราจรและขนส่ง ประกอบด้วย

 

ผู้รับแจ้งตามมาตรา 39 ทวิทั้ง 3-4 ใบ ผู้อนุญาตให้เชื่อมทางสาธารณะ ผู้ให้ใบรับรองเปิดใช้อาคาร คณะกรรมการพิจารณาแบบของสำนักควบคุมอาคาร โดย กทม.ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบเอาผิดทางวินัย อาญา และทางแพ่ง ตามขั้นตอนและวิธีการที่กฎหมายกำหนด

 

เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อการใช้อำนาจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่หากผู้ว่าฯยังชักช้าหรือเพิกเฉยสมาคมฯจะนำความไปร้องเรียนเอาผิดผู้ว่าฯ กทม.กับพวกต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ต่อไป

ศาลปกครองสูงสุดได้อ่านคำพิพากษาเมื่อวันที่ 27 ก.ค.66 ที่ผ่านมา ในคดีที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนและชาวชุมชนสุขุมวิท 19 แยก 2 รวม 16 คนได้ยื่นฟ้อง ผอ.เขตวัฒนากับพวกรวม 5 คนตั้งแต่ปี 2559 โดยมีประเด็นสำคัญคือพื้นที่คอนแอชตัน อโศก ไม่มีทางเข้าออกกว้างอย่างน้อย 12 เมตร ติดถนนสาธารณะตามที่กฎหมายกำหนด


ขณะที่ทางเข้าออกส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่ดินที่ รฟม.ได้มาจากการเวนคืนเพื่อทำขนส่งมวลชนสาธารณะ จึงไม่อาจนํามาให้เอกชนเช่าใช้งานที่ผิดวัตถุประสงค์ของการเวนคืนได้ หน่วยงานของรัฐจึงไม่อาจออกใบอนุญาตในการก่อสร้าง จึงมีผลให้ใบอนุญาตไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ศาลปกครองสูงสุดจึงพิพากษายืนตามศาลปกครองชั้นต้น โดยให้เพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร โดยไม่ยื่นคำขอรับใบอนุญาต ตามมาตรา 39 ทวิ ตามแบบ กทม.6 เลขที่ 18/2558 ลว. 23 ก.พ.2558 และเลขที่ 69/2558 ลว. 16 ก.ค.2558


และใบรับแจ้งการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือรื้อถอนอาคาร ตามมาตรา 39 ตรี ตามแบบ ยผ.4 เลขที่ 48/2559 ลว. 22 มิ.ย.2559 ฉบับแก้ไข และเลขที่ 129/2560 ลว. 17 พ.ย.2560 ที่ออกให้แก่บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือฉบับดังกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ