ข่าว

พี่ร้อง 'มูลนิธิปวีณา' น้องสาว เสียชีวิตปริศนา หลังถูกหลอกทำงานดูไบแค่ 3 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พี่สาว ร้อง "มูลนิธิปวีณา" น้องสาวเสียชีวิตปริศนา หลังถูกหลอกไปทำงานนวดที่ดูไบได้เพียง 3วัน วอนช่วยนำร่างกลับไทย ด้าน ปธ.มูลนิธิปวีณา" เตือนไปทำงานต่างประเทศเสี่ยงโดนหลอกทำผิดกฎหมาย

 27 ก.ค. 2566 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี น.ส.แจง (นามสมมุติ)  อายุ 57 ปี ชาว จ.นครราชสีมา เข้าร้องทุกข์ต่อนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ  เพื่อขอความช่วยเหลือ น.ส.จี (นามสมมุติ) น้องสาว อายุ 49 ปี ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนไทยที่ ดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ตั้งแต่วันที่ 3 ต.ค. 2565 ก่อนจะขาดการติดต่อ หลังเวลาผ่านไปประมาณ 9 เดือน

 

ต่อมาวันที่ 13 ก.ค. 2566 ญาติได้รับการติดต่อจากกระทรวงการต่างประเทศ โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แจ้งว่าน้องสาวเสียชีวิตตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค. 2565 หลังเดินทางไปดูไบได้เพียง 3 วัน ครอบครัวจึงต้องการทราบสาเหตุการเสียชีวิตของน้องสาว และอยากนำศพกลับมาทำพิธีทางศาสนา ที่บ้านเกิด จึงมาขอความช่วยเหลือจากมูลนิธิปวีณาฯ 

 

 

พี่ร้องมูลนิธิปวีณา น้องสาวเสียชีวิตปริศนาหลังไปทำงานดูไบได้ 3 วัน

 

 

น.ส.แจง พี่สาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทราบจากน้องเขย ว่า น้องสาวได้รับการชักชวนไปทำงานนวดแผนไทยที่ดูไบ โดยหวังว่าจะได้เงินมาก และหลงเชื่อ และเดินทางไปเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2565 คนเดียว จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อได้อีกเลย ไม่คิดว่าการเดินทางไปครั้งนั้นของน้องสาวต้องไปจบชีวิตในต่างแดน 

 

ทั้งนี้หลังรับเรื่อง นางปวีณา ได้ประสานไปยัง อธิบดีกรมการกงสุล  เพื่อขอความช่วยเหลือในการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต และการรับศพ น.ส.จี (นามสมมมุติ) จากดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลับมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาในการประสานงานระหว่างประเทศ 

 

พี่ร้องมูลนิธิปวีณา น้องสาวเสียชีวิตปริศนาหลังไปทำงานดูไบได้ 3 วัน

 

 

นางปวีณา ยังได้เตือนผู้ที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว แต่ไม่แจ้งครอบครัวเมื่อเกิดปัญหาถูกหลอกบังคับค้าประเวณี หลอกทำงานผิดกฎหมาย ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ มาแจ้งมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือจากกรมการกงศุล กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทางมูลนิธิก็ไม่ได้ช่วยได้เสมอไป

 

 

 

 

ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เตือนผู้ที่จะไปทำงานต่างประเทศเสี่ยงถูกหลอกทำงานผิดกฎหมาย

 

 

จึงขอให้ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะตัดสินใจเดินทางไปทำงานต่างประเทศ หากหวังที่จะให้ไปขุดดังคาดหวังไว้ และยังถูกบังคับทำงาน เงินก็ไม่ได้ดั่งหวัง เมื่อไม่ทำงานก็ถูกทำร้ายร่างกาย บางรายถูกบังคับเสพยาเสพติดอีกด้วย อย่าเชื่อคนง่าย ว่าจะได้เงินมาก สุดท้ายถูกหลอก เงินก็ไม่ได้ ต้องเป็นหนี้ บางคนเอาชีวิตไม่รอด 

 

และจากสถิติที่มูลนิธิปวีณาฯ ได้รับเรื่องร้องทุกข์คนไทยถูกหลอกไปทำงานต่างประเทศ ค้ามนุษย์ค้าประเวณี ในปี 2565 มีจำนวน 255 ราย ปี 2566 ตั้งแต่ 2 ม.ค.- 26 ก.ค. 2566 จำนวน 214 ราย ส่วนใหญ่เป็นประเทศ 1.พม่า 60 ราย, 2.ดูไบ 38 ราย, 3.บาห์เรน 16 ราย, 4.กัมพูชา 17 ราย, มาเลเซีย 8 ราย และประเทศอื่นๆ อีก 75 ราย อาทิ ประเทศอินเดีย, ศรีลังกา, เกาหลี, กาน่า  

 

โดยกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์จะมีวิธีแยบยลต่างๆ โฆษณาตามสื่อออนไลน์อ้างว่า งานสบาย รายได้ดี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทาง พอหลงเชื่อเดินทางไปสุดท้ายต้องเป็นหนี้หลายแสนบาท ถูกกักขัง ทำร้าย บังคับทำงานผิดกฎหมาย เรียกค่าไถ่ ซึ่งการเข้าเมืองผิดกฎหมาย และทำงานในต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย ต้องได้รับโทษตามกฎหมายประเทศนั้นๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีความยากในการประสานการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่อาจช่วยเหลือไม่ได้ทุกคน 

 

อนันต์ วิจิตรประชา  จ.ปทุมธานี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ